“Tổng mức đầu tư chưa được phê duyệt điều chỉnh nên chưa làm được. Với tình trạng này thì không biết bao giờ mới xong”, ông Thăng nói.
Bí thư Đinh La Thăng lo lắng trước nguy cơ nhà thầu phạt vì chậm trễ do vướng điều chỉnh tổng mức đầu tư. |
Đại biểu trong hội trường giải thích, do dự án tổng mức đầu tư lớn, phải xin ý kiến Quốc hội. Ông Thăng tiếp lời “vậy bao giờ mới trình ra Quốc hội”.
TP HCM “xin cơ chế cho phép TP quyết định và tự chịu trách nhiệm để đẩy tiến độ lên, chứ càng để lâu thì giá càng bị đẩy lên, không biết bao giờ mới xong”.
“Nguy cơ nhà thầu phạt vì chậm trễ là hiển hiện, mà số tiền không ít, mỗi ngày hàng tỷ đồng mất đi”, Bí thư Đinh La Thăng nêu.
Về việc chậm trễ này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu câu hỏi: Tại sao vướng mắc mà không báo cáo?
“Các đơn vị phải báo cáo thường xuyên để gỡ. Dự án dừng lại vì vướng điều chỉnh tổng mức đầu tư thì phải sớm trình lên, cái gì thuộc thẩm quyền Chính phủ thì Chính phủ quyết, vượt thẩm quyền thì báo cáo Quốc hội. Tinh thần là phải quyết liệt đôn đốc, gỡ vướng mắc để làm”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Trên thực tế, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2, TP HCM đã bị chậm tiến độ khá lâu mà nguyên nhân là do Luật đầu tư công bắt buộc đối với dự án có giá trị trên 10.000 tỷ phải được Quốc hội thông qua. Trong khi đó, sau khi điều chỉnh dự án metro số 2 có giá trị tới 2,3 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng). Dù TP đã sắp xếp được nguồn vốn đối ứng và các nhà tài trợ cũng đã cam kết cho vay nhưng dự án vẫn chưa thể tiến hành vì đợi thông qua chủ trương.
Dự án tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11,3km trong đó có 9,3km đi ngầm, 0,2km chuyển tiếp, 0,7km đi trên cao và 0,9km nối vào deport Tham Lương. Dự án đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú với tổng số dân bị ảnh hưởng là 679 hộ.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km với mức đầu tư khoảng 54.006 tỷ đồng, thực hiện từ 2007 đến 2020.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.