Chiều 6/9, chuyến tàu đầu tiên chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường sắt từ Nam ra Bắc đã xuất phát tại ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Đây là kết quả đánh dấu sự hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Đây là lần đầu tiên đường sắt tham gia vận chuyển mặt hàng "khó", phát huy tính ưu việt của đường sắt trong việc vận tải hàng đặc chủng, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng đòi hỏi cao về sự an toàn…, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và các điều kiện vận chuyển khí LNG.
Theo đó, chuyến tàu chở 16 ISO Tank (khoảng 300 tấn LNG hóa lỏng) dự kiến đến Ga Đông Anh chiều 9/9, sau đó sẽ được xe chuyên dụng vận chuyển đi tiêu thụ tại khu vực phía Bắc.
Phát biểu tại lễ khởi hành, ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó Tổng Giám đốc PV GAS khẳng định: "Chuyến tàu chở LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc là kết quả của trí tuệ, tâm huyết, quyết tâm và nỗ lực không ngừng của tập thể PV GAS, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo và đột phá của đội ngũ PV GAS tham gia vào chiến dịch đặc biệt này. Từ chuyến khởi hành này, PV GAS sẽ mở ra nhiều cơ hội, không gian phát triển cho Tổng công ty và các đơn vị thành viên trong thời gian tới".
Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc VNR cho biết: "Trước nhu cầu vận chuyển, phân phối khí thiên nhiên hóa lỏng LNG của PV GAS và khả năng đáp ứng nhu cầu của ngành Đường sắt, VNR đã giao cho Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) phối hợp với PV GAS nghiên cứu, xây dựng phương án vận chuyển khí LNG bằng đường sắt, trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn trong công tác xếp dỡ, vận chuyển, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật".
"Qua đó, hai bên đã thiết lập được cơ chế phối hợp để đảm bảo thông tin luôn thông suốt trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt; áp dụng phần mềm giao nhận tiện ích, linh hoạt cho các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng cùng tiếp cận thông tin, từng bước phối hợp để PV GAS hình thành chuỗi cung ứng LNG cho thị trường Việt Nam", ông Phan Quốc Anh nhấn mạnh và nói thêm, buổi lễ hôm nay là thành quả sau thời gian nỗ lực hợp tác cùng nghiên cứu, xây dựng biện pháp vận chuyển giữa Tổng công ty Khí Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2024, mỗi tháng VNR sẽ chuyên chở khoảng 60 - 120 ISO Tank từ Nam ra Bắc. LNG ISO Tank là loại bồn chứa được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO, được làm lạnh ở -162 độ C.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.