Tiếp viên đường sắt hướng dẫn hành khách lên tàu nhanh Hà Nội - Vinh |
Thực hiện mục tiêu tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn 2017 - 2020 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã đề ra một số mục tiêu, giải pháp tái cơ cấu, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong giai đoạn 2017 - 2020, VNR đề ra mục tiêu là khai thác an toàn, tối đa năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt, đảm bảo đồng đều tải trọng toàn tuyến, tăng số lượng toa kéo trong đoàn tàu để giảm giá thành vận tải, tăng doanh thu, lợi nhuận.
Mãn nhãn với dàn nội thất trên khoang VIP - một sản phẩm mới của VNR |
Để đạt được mục tiêu trên, VNR đề ra một số nguyên tắc cơ bản, đó là: Về thiết kế, đóng mới toa xe khách, xác định đóng tàu để có bao nhiêu người lên tàu thay cho việc đóng tàu có bao nhiêu chỗ. Về kinh doanh dịch vụ, VNR xác định cung ứng những dịch vụ xã hội cần thay thế cho việc cung ứng những gì đường sắt có.
Về vận tải hành khách, Tổng công ty sẽ tập trung khai thác những tuyến ngắn có lợi thế cạnh tranh thay thế cho việc khai thác tuyến dài, không có lợi thế cạnh tranh; tàu đẹp, giờ đẹp ưu tiên phục vụ tuyến có cự ly phù hợp. Trong đó, VNR áp dụng chính sách giảm giá siêu rẻ để thu hút khách, cạnh tranh với hành không trong đợt cao điểm hè. Theo đó, từ ngày 01/6/2017, VNR sẽ tăng thêm nhiều chuyến tàu khách trên tuyến Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Huế với nhiều chính sách giá vé, vận chuyển linh hoạt phục vụ hành khách.
Theo kế hoạch này, VNR triển khai khai trương chạy đoàn tàu khách nhanh hàng ngày SE35/SE36 từ Hà Nội đến Vinh và ngược lại, hành trình 5h35. Tàu SE35 xuất phát tại Hà Nội lúc 14h5 đến Vinh lúc 19h40; tàu SE36 xuất phát tại Vinh lúc 7h55 và đến Hà Nội lúc 13h20. Tàu SE35/SE36 chạy từ Hà Nội đi các ga Giáp Bát, Thanh Hóa, Vinh và ngược lại.
Từ tháng 6 - 8/2017, VNR tiếp tục triển khai chương trình giảm 50% giá vé cho trẻ em từ 6 - 10 tuổi; giảm từ 30 - 50% giá vé cho học sinh, sinh viên; giảm từ 10 - 20% giá vé cho tất cả hành khách đi tàu; giảm 25% giá vé cho tập thể từ 10 - 50 người; giảm 30% giá vé cho tập thể từ 51 người trở lên. Việc đưa ra chính sách “giá mềm” được kỳ vọng sẽ tăng sức hút cho ngành Đường sắt để cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, đặc biệt là hàng không.
Đối với vận tải hàng hóa, VNR sẽ tập trung khai thác hàng hóa tuyến dài, tuyến độc lập khối lượng hàng hóa lớn, ổn định có lợi thế cạnh tranh, xây dựng hệ thống ICD (cảng cạn) tại các điểm đầu, cuối để giảm thời gian xếp dỡ.
Đường sắt sẽ có “sao” về chất lượng
Đối với nhóm giải pháp về chất lượng cung ứng dịch vụ, VNR sẽ tập trung nâng cao chất lượng vệ sinh trên tàu và ga hành khách, thuê tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp làm về nội thất, ngoại thất tại ga xuất phát; áp dụng hình thức bán vé linh hoạt, bán vé sớm, mở rộng dải giá vé, bán vé 2 phương thức vận tải, xây dựng các chương trình khuyến mại, tăng cường quảng bá hình ảnh qua các phương tiện truyền thông; nghiên cứu, bổ sung các dịch vụ phụ trợ, dịch vụ gia tăng cho khách hàng, đa dạng hóa hình thức phục vụ; chỉnh trang lại hệ thống nhà ga hành khách, tập trung các ga lớn.
Nguyên tắc xuyên suốt là tàu đẹp, giờ đẹp sẽ dành cho các tuyến ngắn nhưng hiệu quả, trước hết là Hà Nội - Vinh và TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Đại diện VNR cho biết: “Hiện đơn vị đang đóng một số toa đẹp, xây dựng phòng chờ hạng sang tại Hà Nội và Sài Gòn và một số ga tuyến ngắn, dù phải đầu tư (có thể bằng nguồn xã hội hóa) nhưng giúp cải thiện doanh thu. Tuyến dài cũng sẽ có bố trí những toa đẹp để đáp ứng phân khúc thị trường”.
“Đối với chặng trung bình của đường sắt với thời gian 5 - 6 tiếng vẫn cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác. Ưu điểm của đường sắt là an toàn, đúng giờ, ga đường sắt nằm ở các trung tâm, để thu hút khách cần có dịch vụ tốt. Cùng với đó, chúng tôi chuẩn bị bán vé 2 trong 1, tức là sẽ bán vé nối chuyến cho khách. Chẳng hạn khi tàu vào Vinh sẽ phục vụ ô tô đưa khách xuống Cửa Lò. Khách mua vé sớm rẻ hơn, vé có thể đổi và không thể đổi… cũng sẽ được áp dụng tựa như hàng không”, vị đại diện này nhấn mạnh.
Đặc biệt, nhằm tạo sự thân thiện với hành khách, VNR đang từng bước thay đổi hình ảnh, sẽ sử dụng màu xanh hòa bình kết hợp với màu trắng để tạo sự tươi mới, gần gũi, thân thiện. Các đoàn tàu mới đóng ở Nha Trang, Dĩ An đã được sơn mới. Đường sắt đang nghiên cứu thực hiện việc sơn lại toàn bộ vỏ nhóm tàu khách bằng việc kêu gọi các nhà tài trợ và đổi lại cho họ quyền quảng cáo trên tàu trong một thời gian
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.