Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bố trí 23 nhà ga thế nào?

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Đường sắt 17/08/2022 11:30

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến được trình Bộ Chính trị xem xét vào tháng 9/2022, có chiều dài 1.545km, với 23 nhà ga.

 

Đoàn tàu của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam được đề xuất sử dụng loại công nghệ động lực phân tán, với tốc độ tối đa khoảng 320km/h - Ảnh Internet

Đoàn tàu của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam được đề xuất sử dụng loại công nghệ động lực phân tán, với tốc độ tối đa khoảng 320km/h - Ảnh Internet

Dự kiến tháng 9/2022 trình Bộ Chính trị

Bộ GTVT vừa báo cáo Ban chỉ đạo nhà nước các dự án các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tình hình triển khai 14 dự án trọng điểm, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo đó, từ năm 2005 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai nhiều nghiên cứu, năm 2009 Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua, Bộ Chính trị tán thành về chủ trương đầu tư, tuy nhiên chưa được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5/2010.

Thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục rà soát, cập nhật bổ sung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Ngày 11/7/2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 859/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Hiện dự án đang được Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định.

“Theo Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2022, dự kiến tháng 9/2022 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án”, báo cáo của Bộ GTVT.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao này đi qua 20 địa phương, từ Hà Nội đến Tp. Hồ Chí Minh, với chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h. Đường sắt loại khổ đôi 1.435mm, điện khí hóa; đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.

Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, dự án được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - Tp.Hồ Chí Minh, chiều dài 665 km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỉ USD, trong đó: chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020-2026, thi công giai đoạn 2027- 2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.

Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894 km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỉ USD, trong đó: khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; khoảng năm 2045-2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang.

Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD (gồm các chi phí: giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD; xây dựng 31,58 tỷ USD, thiết bị 15 tỷ USD; quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD).

Mô phỏng quy hoạch vị trí 23 nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Mô phỏng quy hoạch vị trí 23 nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

 Dự kiến có 23 nhà ga

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 50-60% chiều dài đi trên cầu cạn và có 23 nhà ga, với ga đầu là ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội) và ga cuối là ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh).

Các vị trí đặt ga cụ thể được dự kiến (theo lý trình Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh): ga Ngọc Hồi (gần khu công nghiệp Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - ga Phủ Lý (cách trung tâm Tp. Phủ Lý, Hà Nam khoảng 4km) - ga Nam Định (cách trung tâm TP.Nam Định khoảng 6km về phía Tây) - ga Ninh Bình (khu vực Mai Sơn, TP.Ninh Bình).

Sau ga Ninh Bình đến ga Thanh Hóa (tại phường Đông Sơn, cách trung tâm thành phố khoảng 3-4km) và ga Vinh (dự kiến vị trí ga đường sắt hiện nay).

Tiếp đến là ga Hà Tĩnh (nằm ở phía Tây TP.Hà Tĩnh) - ga Vũng Ánh (Tx.Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) - ga Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) - ga Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) - ga Huế (phường Xuân Thủy, Tp. Huế; cách ga hiện tại khoảng 2km) - ga Đà Nẵng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cách trung tâm thành phố khoảng 6km, cách sân bay Đà Nẵng khoảng 4km).

Tiếp đến là ga Tam Kỳ (đặt phía Tây Tp. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) - ga Quảng Ngãi (Tp. Quảng Ngãi) - ga Phù Mỹ (thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) - ga Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định để kết nối với Tp. Quy Nhơn).

Sau đó đến ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên, cách trung tâm Tp. Tuy Hòa khoảng 8km, cách sân bay Tuy Hòa khoảng 2,2km) - ga Nha Trang (tại xã Vĩnh Thạnh, cách trung tâm Tp. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khoảng 4,5km).

Từ ga Nha Trang sẽ đến ga Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận, đặt tại phường Đô Vinh, cách Tp. Phan Rang khoảng 5km về phía Tây) - ga Tuy Phong (xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) - ga Phan Thiết (xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết, Bình Thuận).

Từ Bình Thuận sang đến tỉnh Đồng Nai là ga Long Thành (trung tâm sân bay quốc tế Long Thành) và tiếp đến ga cuối là ga Thủ Thiêm (tại quận 2, Tp. Hồ Chí Minh).

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất chạy qua 20 địa phương: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nằng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.

Theo Bộ GTVT, quá trình nghiên cứu, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan, các chuyên gia, nhà khoa học; đã thống nhất bằng văn bản với 20 địa phương có dự án đi qua và tổ chức lấy ý kiến các bộ, ban, ngành liên quan. Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội Khóa XIV, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo về dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận