Galileo Green Lane giúp châu Âu giải "bài toán" vận tải trong đại dịch

Giao thông toàn cầu 05/10/2021 07:17

Vượt mốc hơn 2.500 lượt tải ngay sau khi ra mắt vào tháng 5/2020, ứng dụng Galileo Green Lane đã chứng tỏ được sự phổ biến đối với các tài xế ở châu Âu. Được phát triển bởi Cơ quan GNSS châu Âu (GSA) phối hợp với Ủy ban châu Âu (EC), ứng dụng này là một công cụ quan trọng giúp các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu ứng phó với khủng hoảng vận tải trong đại dịch Covid-19.


 

greenlane-news
Ảnh minh họa

 

Thiết lập luồng xanh duy trì vận tải
Thời gian qua, ngành GTVT với nhiệm vụ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu đã đóng vai trò quan trọng trong hoạt động ứng phó đại dịch và ổn định thị trường nội địa của châu Âu. Một trong những công cụ đắc lực giúp các tài xế và cơ quan quản lý giao thông các quốc gia thực hiện nhiệm vụ trong khoảng thời gian khó khăn này đó chính là ứng dụng Galileo Green Lane. Hoạt động dựa trên Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) của châu Âu Galileo, ứng dụng Galileo Green Lane giám sát và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tự do hàng hóa, giúp giảm thời gian chờ đợi tại các biên giới đất liền của EU. Sáng kiến này được xây dựng dựa trên hệ thống “luồng xanh” được các quốc gia thành viên EU thiết lập theo hướng dẫn của EC. Ngày 23/3/2020, EC đã yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên EU thiết lập các “luồng xanh” tại cửa khẩu biên giới để giảm thời gian chờ đợi và tăng cường lưu thông hàng hóa. Thông qua “luồng xanh”, các phương tiện vận tải hàng hóa chỉ mất tối đa 15 phút để đi qua biên giới.

Galileo là một hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) do Liên minh châu Âu xây dựng. Galileo định vị bằng công nghệ real-time, tức là dựa vào thời gian truyền tín hiệu để xác định vị trí cần tìm, với tốc độ truyền tín hiệu gần như tức thời, được kì vọng có thể xác định một vật thể trên mặt đất với sai số chỉ trong khoảng 1 m.
Đây là hệ thống định vị đầu tiên trên thế giới phục vụ cho mục đích dân sự, hứa hẹn rất nhiều lợi ích về mặt kinh tế, xã hội và khoa học kỹ thuật. Nhiều thiết bị công nghệ mà người dân châu Âu sử dụng hàng ngày đang được hưởng lợi từ độ chính xác của Galileo như: thiết bị định vị trên ô tô, điện thoại di động...
Bên cạnh đó, Galileo còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý giao thông tại nhiều nước, giúp các cơ quan chức trách theo dõi chặt chẽ và chính xác mọi hoạt động lưu thông trên các tuyến đường, giám sát hiệu quả các điểm kẹt xe, tai nạn...
Ngoài ra, với khả năng kết nối với các chip gắn bên trong điện thoại di động, Galileo hỗ trợ cơ quan chức năng theo dõi các đối tượng tội phạm, khủng bố sử dụng điện thoại di động, đồng thời giúp người dân và du khách xác định được vị trí các nhà hàng, khách sạn, bưu điện, cây ATM... gần nhất. 
Quan trọng hơn hết, Galileo còn mang ý nghĩa lớn về mặt chính trị khi góp phần giúp châu Âu giảm lệ thuộc vào hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới của châu Âu, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ, việc làm mới, trở thành một ngành kinh tế trị giá lên tới 175 tỷ euro (theo báo cáo Thị trường và người dùng GNSS).

Giải pháp hai giao diện
Ứng dụng Galileo Green Lane được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của cả cơ quan kiểm soát biên giới và tài xế xe tải thông qua hai giao diện người dùng trực quan. Đối với cơ quan kiểm soát biên giới, ứng dụng cung cấp hình ảnh trực quan theo thời gian thực về tình hình tại các cửa khẩu biên giới cùng với những cập nhật thường xuyên về tình hình luồng tuyến giao thông. Đối với tài xế xe tải và xe khách, ứng dụng cũng cung cấp hình ảnh tình hình biên giới đi kèm với bản đồ lộ trình toàn châu Âu hiển thị theo thời gian thực. Bằng cách cung cấp trước các thông tin về thời gian chờ đợi tại mỗi cửa khẩu, ứng dụng cho phép tài xế chủ động lựa chọn lộ trình thích hợp. Ngoài ra, ứng dụng cũng cung cấp cho các quốc gia thành viên một website tổng hợp báo cáo tự động để hỗ trợ thực hiện các khuyến nghị của EU. Giải pháp này là sản phẩm của sự hợp tác không chỉ giữa các quốc gia thành viên EU với các cơ quan quản lý mà còn với người dùng, những người đóng vai trò cung cấp dữ liệu được tổng hợp và phân tích, từ đó đưa ra các giải pháp thích hợp và kịp thời. 

Sáng kiến đáng hoan nghênh
Galileo Green Lane đã được thử nghiệm với cảnh sát biên giới tại các cửa khẩu ở Hungary, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp và nhận được sự hoan nghênh lớn. Green Lane cũng được thử nghiệm với các tài xế trong một chương trình phối hợp với Liên minh Vận tải đường bộ quốc tế (IRU). Kết quả, ứng dụng đã có hơn 2.500 lượt tải, tạo ra dữ liệu từ 97/187 cửa khẩu “luồng xanh” ở 26 quốc gia EU và các nước láng giềng.“Với ứng dụng Galileo Green Lane, GSA đang thực hiện sứ mệnh của mình là giải quyết những thách thức kinh tế - xã hội bằng cách tận dụng các khả năng của GNSS tại châu Âu, qua đó lan tỏa ý nghĩa và lợi ích của việc EU tích cực đầu tư vào nghiên cứu công nghệ không gian” - Quyền Giám đốc điều hành GSA Pascal Claudel nói.Ủy viên GTVT Adina Vawlean cho biết: “Trong khi biên giới đóng cửa, chúng tôi đã mở “luồng xanh” để ngăn chặn khủng hoảng chuỗi cung ứng. Các quốc gia thành viên đã chấp nhận chính sách này và đưa nó đi vào hoạt động rất nhanh chóng. Ứng dụng Galileo Green Lane là kết quả trực tiếp của sự phối hợp của các nước EU trong lĩnh vực GTVT”.Ủy viên Thị trường nội bộ Thierry Breton khẳng định: “Thông qua ứng dụng Galileo Green Lane, chúng tôi chứng minh giá trị của các ứng dụng và công nghệ dựa trên không gian để cung cấp các giải pháp sáng tạo và cụ thể, chẳng hạn như hỗ trợ lưu thông hàng hóa tự do trên thị trường chung”.Hiện tại, GSA đang tiến hành mở rộng phạm vi hoạt động của ứng dụng Galileo Green Lane ra toàn bộ các tuyến đường bộ, đường sắt và biên giới hàng hải chiến lược giữa các quốc gia thành viên EU cũng như các nước láng giềng. Giao thông và thời gian chờ đợi sẽ được giám sát tại các điểm nóng như: sân bay, khu vực dịch vụ, trạm xăng, bãi đỗ xe... 

Ý kiến của bạn

Bình luận