Gần 3 nghìn xe vi phạm tải trọng trong tháng 8/2016

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 08/09/2016 15:24

Trong tháng 8, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 56.799 xe, trong đó 2.995 xe vi phạm về tải trọng, tước 1.240 GPLX, xử phạt 26,5 tỷ đồng.

Tháng 8
Gần 3 nghìn xe vi phạm tải trọng trong tháng 8/2016 (ảnh nguồn internet)

Tổng cục ĐBVN cho biết, trong tháng 8/2016 lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT, công chức thanh tra các Cục QLĐB đã làm tốt công tác KSTTX. Qua đó, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm ANTT, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9. Đã tiến hành kiểm tra 56.799 xe, trong đó 2995 xe vi phạm về tải trọng, 172 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.240 GPLX, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 26,5 tỷ đồng.

Theo đó, trong tháng 8 nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX như Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh…Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn. Đồng thời, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn.

Vẫn còn xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở quá tải lưu thông trên địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường: Xe chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL38, QL18 đoạn qua Khu công nghiệp Quế Võ; xe chở sắt quá tải lưu thông từ cảng Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Xe chở xi măng quá tải từ Công ty xi măng Vĩnh Sơn, huyện Lương Sơn, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình. Xe chở xi măng quá tải từ Công ty xi măng Công Thanh, huyện Tĩnh Gia, lưu thông trên ĐT513, đường Nghi Sơn – Bãi Trành và các tuyến đường trong Khu kinh tế Nghi Sơn; xe chở đất quá tải lưu thông trên các tuyến đường liên xã huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Xe chở đất, đá quá tải từ các mỏ đá khu vực xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành lưu thông trên QL1 đoạn tránh TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Xe chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông trên ĐT741, QL14 từ thị xã Đồng Xoài về huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Xe chở hạt điều, chở gỗ quá tải lưu thông từ ĐT741, tỉnh Bình Phước về QL13, tỉnh Bình Dương.

Vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi cảng, lưu thông trên đường bộ.

Do đó, để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; đồng thời, liên Bộ GTVT, Bộ Công an đã tổ chức tổng kết kết thúc Kế hoạch 12593, trong khi chờ chỉ đạo mới của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB chủ động bố trí lại lực lượng để chủ trì, đảm nhiệm hoạt động tại các Trạm KTTTX. Lực lượng TTGT của Sở GTVT và Công chức thanh tra của Cục QLĐB khu vực chủ trì và phối hợp với các lực lượng Cảnh sát: Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát khu vực, Công an xã để thực hiện công tác KSTTX theo quy định.

Sở GTVT tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ trong công tác KSTTX, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp… đồng thời kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả KTTTX. Trong trường hợp không có lực lượng CSGT và lực lượng cảnh sát khác thì lực lượng TTGT chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX. Triển khai thực hiện quy định xử phạt hành vi vi phạm chở hàng quá tải theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với những trường hợp vi phạm.

Tăng cường vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, khoáng sản, kho, cảng, nhà thầu, chủ dự án xây dựng phải có trách nhiệm trong việc quản lý và kiểm soát không để xảy ra việc xếp hàng quá tải lên xe ô tô và không nhận hàng của xe chở hàng quá tải đến giao hàng. Cùng với đó, làm tốt việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cam kết không xuất, xếp hàng quá tải; Thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh có thời hạn theo quy định và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những doanh nghiệp, cơ sở vi phạm; Tiếp tục phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các cảng, đặc biệt là tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng giấy phép giả hoặc không có giấp phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng; đặc biệt là tình trạng các chủ xe sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi Cảng để lưu thông trên đường bộ, tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi Cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư Dự án BOT trong công tác KSTTX, trong việc lắp đặt Trạm KTTTX ghép với các Trạm thu phí đường bộ. Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng TTGT nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về KSTT phương tiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận