Vụ TNGT đường sắt làm 5 người chết ở Thường Tín cuối năm 2016 càng khiến cho cung đường này thêm ám ảnh |
Vỏn vẹn với chiều dài hơn 20km tính từ Quán Ghánh, huyện Thường Tín đến hết địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội), song tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua đây lại là mối lo lớn nhất của Đội CSGT số 8, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội.
Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường sắt để kiểm tra, Trung tá Nguyễn Hồng Hải, Đội phó Đội CSGT số 8 không khỏi bức xúc khi hàng trăm lối đi dân sinh được mở trái phép cắt qua đường sắt. “Nếu vẫn còn tồn tại những đường ngang này thì không thể phòng ngừa, kéo giảm tai nạn đường sắt được” - Trung tá Nguyễn Hồng Hải khẳng định.
Ám ảnh kinh hoàng
Đại diện Đội CSGT số 8 liệt kê ra hàng loạt “điểm đen” về TNGT đường sắt trên dọc trục tuyến đường này. Những cái tên, điểm nút giao cắt như đường vào Trại giam số 2 ở các xã Văn Hòa và Văn Bình (Thường Tín), hay đường vành đai gần thị trấn Thường Tín... đã thành cái tên đầy ám ảnh không chỉ đối với những người dân nơi đây. Mới đây, chiếc xe ô tô 7 chỗ đi qua đoạn giao cắt với đường sắt ở thôn Văn Bình đã bị đoàn tàu hỏa chạy tuyến Bắc - Nam đâm hất văng ra ngoài, khiến cho 5 người trên xe ô tô thiệt mạng.
Đại diện Đội CSGT số 8 khẳng định, đây vẫn chưa phải là vụ tai nạn khủng khiếp nhất. Cách đây chưa lâu, một chiếc xe khách chở hàng chục người đi ăn hỏi, khi đi qua đường ngang giao cắt với đường sắt đã bị đoàn tàu nghiền nát. Trong phút chốc, đám cưới trở thành đám tang khi 9 nạn nhân thiệt mạng. Trao đổi với PV, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội khẳng định: Nguyên nhân của vụ tai nạn này bắt nguồn từ việc lái xe thiếu chú ý quan sát khi đi qua đường ngang dân sinh được mở trái phép, không có thiết bị cảnh giới và người gác chắn.
Giải quyết ngay những tồn tại
Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam cho thấy, trong tổng số hơn 162km đường sắt qua địa bàn Thủ đô có 185 đường ngang hợp pháp (trong đó có 80 đường ngang có gác và 75 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động, 33 đường ngang phòng vệ biển báo). Tuy nhiên, số lượng lối đi dân sinh tự phát lại lên tới gần 400. Tất cả những vụ TNGT đường sắt thảm khốc đều xảy ra ở 400 lối đi dân sinh này.
Năm 2016 đã xảy ra 64 vụ TNGT đường sắt, làm chết 28 người và bị thương 42 người. Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2017 đã xảy ra 8 vụ làm chết 3 người và bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm 2016 tăng 3 vụ và tăng 2 người chết. |
Ông Trần Trường Giang, Chánh Văn phòng Cục Đường sắt Việt Nam nhìn nhận: “Các đơn vị thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có liên quan chưa thực hiện việc cắm mốc phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang ATGT đường sắt trên các tuyến đường sắt trong địa bàn; chưa chủ động phối hợp với các chính quyền địa phương trong giải tỏa tầm nhìn tại các đường ngang, rào thu hẹp và cắm biển báo hay tình trạng mất cắp, phá hoại hàng rào hộ lan đường sắt gây mất an toàn.
Thông tin với phóng viên Báo ANTĐ, ông Từ Ngọc Thành, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND huyện Thường Tín thừa nhận những vi phạm hành lang ATGT đường sắt chính là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT đường sắt nghiêm trọng trong thời gian qua. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng của ngành đường sắt tổ chức rào, hàn, xóa bỏ 14 đường ngang dân sinh, lối đi dân sinh gây nguy hiểm. Nhiều “điểm đen” TNGT đường sắt trên địa bàn đã được xóa bỏ.
Cũng trong thông báo kết luận của Cục Đường sắt Việt Nam, các đề xuất, kiến nghị, phần việc đều được phân định rõ ràng tới từng cơ quan, đơn vị chức năng với mục tiêu tiến tới xóa bỏ 385 lối đi dân sinh tự phát; tổ chức cảnh giới, chốt gác ATGT tại 19 lối đi dân sinh nguy hiểm; rào đóng 16 lối đi dân sinh nguy hiểm thuộc các địa bàn, đồng thời nâng thời gian cảnh giới 24/24 giờ tại 19 vị trí hiện địa phương đang có người cảnh giới...
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.