Giải pháp nào cho mục tiêu 100.000 xe máy điện dịch vụ của GSM?

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
Đánh giá 06/04/2023 13:04

Việc triển khai 10.000 xe ô tô điện dịch vụ của GSM có thể là việc không quá khó, nhưng đối với 100.000 xe máy điện thì cần có giải pháp mới ngoài việc cho các doanh nghiệp thuê.

Mặc dù ngày ra mắt dịch vụ taxi và cho thuê xe của Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chưa được ấn định, thế nhưng những động thái tích cực đang cho thấy phần nào mức độ thành công.

Cụ thể là việc xuất hiện hình ảnh hàng loạt các mẫu xe VF e34 được đăng kí sẵn sàng cho ngày ra mắt, giá xe taxi cũng được công bố rộng rãi. Ngoài ra, GSM cũng đã kí hợp tác với Be Group để hỗ trợ đối tác hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ, cũng như cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ.

Giải pháp nào cho mục tiêu 100.000 xe máy điện dịch vụ của GSM - Ảnh 1.

Dàn xe chuẩn bị cho ngày ra mắt dịch vụ taxi của GSM.

GSM cũng đưa ra nhưng thông tin về việc sẽ hỗ trợ tài xế của Be Group chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện một cách thuận tiện và dễ dàng nhất. Ngay trong giai đoạn đầu, GSM sẽ phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cung cấp các chính sách ưu đãi độc quyền cho tài xế của Be Group để thuê hoặc mua ô tô, xe máy điện VinFast thông qua GSM với chi phí hấp dẫn.

Với việc triển khai dịch vụ taxi và cho thuê xe ô tô của GSM có khá nhiều thuận lợi, ngoài việc lợi thế là nhà sản xuất chuyển xe ô tô điện sang cung cấp dịch vụ vận tải sẽ có được cơ sở hạ tầng tốt và giảm chi phí. Các xe đưa vào kinh doanh đều là xe mới hiện đại cũng sẽ có được sự quan tâm tốt của khách hàng, và đặc biệt là những khách hàng ngại mùi nhiên liệu xăng.

Do vậy, với mục tiêu triển khai 10.000 xe cho dịch vụ taxi và cho thuê xe của GSM là rất khả thi, bởi con số đưa ra chỉ gấp đôi một công ty taxi hiện tại. Thế nhưng kế hoạch đưa 100.000 xe máy điện vào hoạt động dịch vụ chưa thấy có nhiều khả năng thành công, khi mục tiêu trước mắt của GSM chỉ đang tập trung là các đối tác thuê xe với số lượng.

Những khó khăn hiện tại của việc đưa xe máy điện vào hoạt động dịch vụ

Trên thực tế, đối tác lớn nhất của GSM là Công ty Cổ phần Dịch vụ Tức thời Ahamove, hiện đang là đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ chuyển hàng bằng xe máy điện VinFast tại Việt Nam, đơn vị này cũng vừa nhận bàn giao 200 xe máy điện. Ngoài ra, Ahamove cũng đưa ra thông tin về kế hoạch trong năm 2023 này sẽ tiếp tục mua thêm 1.000 xe máy điện từ VinFast và thuê 1.000 xe máy điện khác từ Công ty GSM để mở rộng dịch vụ ra các tỉnh thành khác. Như vậy tính tổng số cũng chỉ lên hơn 2000 xe cả mua về thuê, vì vậy nếu muốn triển khai 100.000 xe ra thị trường dịch vụ thì GSM cần đến gần 100 đối tác như Ahamove.

Giải pháp nào cho mục tiêu 100.000 xe máy điện dịch vụ của GSM - Ảnh 2.

Ahamove đang là đối tác lớn của GSM về dịch vụ thuê xe.

Vì vậy, mục tiêu đưa 100.000 xe máy điện vào hoạt động sẽ muôn vàn khó khăn, bởi hầu hết các công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát đều đang không đầu tư xe mà sử dụng luôn xe của nhân viên làm phương tiện, trong khi người Việt lại chưa có thói quen dùng xe điện.

Về dịch vụ xe máy điện chở khách thì cũng không tạo ra sự khác biệt về điều kiện như xe ô tô, trong khi một số tài xế của các ứng dụng đang có còn dùng những xe máy đắt tiền hoặc mô tô phân khối lớn để phục vụ sẽ hút khách hơn.

Đối với các công ty làm về lữ hành và dịch vụ cho thuê xe hiện tại đang dư thừa quá nhiều phương tiện 2 bánh sau mấy năm dịch Covid chính vì vậy rất khó để họ đầu tư thêm hạng mục xe máy điện. Các khách hàng thuê xe tại các thành phố lớn cũng giảm khá nhiều, và có xu hướng thuê các xe để đi "phượt" đường dài chứ không phải thuê chạy cự ly ngắn.

Về giá cả thuê xe máy điện cũng chưa có nhiều tính cạnh tranh vơi xe xăng, đơn cử như giá thuê xe của Ahamove đang áp dụng ở mức 25.000 đồng/giờ và 120.000 đồng/ngày, chưa tạo được sự khác biệt, bởi một số đơn vị tư nhân cũng đang cho thuê xe xăng ở mức từ 80.000 đồng/ngày.

Theo anh Nguyễn Duy Thắng (Long Biên - Hà Nội), người chuyên kinh doanh cho thuê xe, thì "nhu cầu khách thuê xe ngày và giờ không có nhiều, nếu đi xa họ sẽ thuê xe cào cào hoặc những xe số, lượng thuê xe ga rất ít nên khó có thể đưa một mẫu xe, như xe điện vào dịch vụ cho thuê".

Phương án nào cho việc triển khai 100.000 xe máy điện dịch vụ của GSM

Để đạt mục tiêu đề ra cho việc triển khai "xanh hóa" môi trường giao thông của GSM thì không chỉ trông chờ vào việc cho các đối tác là các doanh nghiệp thuê xe với số lượng lớn, mà GSM cần phải "xanh hóa" ngay từ môi trường của các khu VinHomes, và mở rộng ra các khu đô thị lân cận bằng các dịch vụ thuê xe cơ động hơn.

Giải pháp nào cho mục tiêu 100.000 xe máy điện dịch vụ của GSM - Ảnh 3.

Mục tiêu triển khai 100.000 xe máy điện dịch vụ của GSM còn nhiều trở ngại.

Cụ thể là việc triển khai các dịch vụ thuê xe cá nhân, bằng cách tạo tài khoản định danh khách hàng (tài khoản phải có tiền đảm bảo như dịch vụ thuê xe tự lái), khi có tài khoản khách hàng sẽ có một thẻ từ để khởi động xe và sử dụng xe. Để có sự tiện dụng cho khách hàng thì dịch vụ sẽ cho phép lấy xe một nơi trả nơi khác nhưng phải đúng điểm quy định của GSM tại các trung tâm thương mại hay các bãi đỗ xe của VinFast. Số tiền sử dụng cũng được trừ hàng ngày trên thẻ của khách hàng để họ tiện theo dõi, khi tiền thấp không đủ mức thế chấp thì bắt buộc khách hàng phải nạp thêm tiền để sử dụng.

Ngoài ra, cũng có thể triển khai các dịch vụ thuê xe theo tháng, bằng những tài khoản định danh có thế chấp và trả tiền hằng tháng như sử dụng dịch vụ thuê bao pin của VinFast...

Nếu thực hiện được việc thuê xe cá nhân, thì mục tiêu "xanh hóa" giao thông của GSM mới có nhiều khả năng thành công, bởi người dân mới có cơ hội tiếp cận và sử dụng những chiếc xe điện và bản thân họ cảm thấy mình đang góp phần bảo vệ môi trường xung quanh.

Ý kiến của bạn

Bình luận