Giải quyết tận gốc xe quá tải

Tác giả: KH

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 25/09/2015 18:09

Nếu đến khi các trạm cân được thành lập mà không có hành lang pháp lý để xử phạt sẽ thất bại.

 

 

2014-09-25 16.01.26
Ông Nguyễn Văn Huyện kiểm tra KSTTX tại Ninh Bình

 Đã giảm nhưng tinh vi vi hơn

Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN qua 9 tháng đầu năm các Trạm KTTTX trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 345.986 xe, trong đó có 33.773 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 9,7%,  tước 11.351 Giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 184 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, các Đoàn Thanh tra các Cục QLĐB đã kiểm tra và phát hiện, xử lý 1.590 xe vi phạm, tước 936 Giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 17,4 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, Đoàn Thanh tra Bộ GTVT phối hợp Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về tải trọng phương tiện tại 62 đầu mối bốc xếp hàng hóa trọng điểm. Qua kiểm tra, Thanh tra Bộ đã kiến nghị xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân do có vi phạm về xếp hàng lên xe ô tô vượt quá tải trọng cho phép. Qua đó  bàn giao cho Thanh tra các Sở GTVT xử phạt vi phạm hành chính và tiếp tục kiểm tra làm rõ vụ việc có dấu hiệu vi phạm về tải trọng phương tiện  để xử phạt vi phạm hành chính đối với 329 trường hợp vi phạm. Đồng thời đã tham mưu cho Bộ GTVT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ và các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện ngay tại các đầu mối bốc xếp hàng.

IMG_0363
Xe hết niên hạn sử dụng, giả làm xe quân đội bị lực lượng chức năng phát hiện tại Đồng Nai

 Đánh giá kết quả KSTTX trong 9 tháng đầu năm, ông Huyện cho rằng, đến nay đã giải quyết được 80% vi phạm về tải trọng, số còn lại là những xe vi phạm kích thước thùng chở vật tư, vật liệu xây dựng hoạt động nhiều quanh khu vực các công trình xây dựng, khai thác mỏ, khu kinh tế, khu vực cảng, đặc biệt là xe chở vật liệu xây dựng trên địa bàn các tỉnh nhưng chưa được kiểm tra, xử lý triệt để, đặc biệt là trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Vĩnh Phúc. Xuất hiện tình trạng tái cơi nới thành thùng xe tại một số địa phương như Ninh Bình, Hà Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn, cá biệt khi đoàn kiểm tra của tôi mật phục kiểm tra tại Vĩnh Phúc có đến 7 xe của các chủ hàng, chủ bến theo dõi, song chúng tôi vẫn bắt được xe quá tải, ông Huyện nhấn mạnh.

IMG_0334
Lái xe sử dụng giấy phép lưu hành, giấy chứng nhận đăng ký của Bộ Quốc phòng giả để qua mặt lực lượng chức năng

 Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Đình Thọ cho biết, vi phạm ngày một tinh vi hơn mới đây, ngoài việc phát hiện đường dây mua bán lô gô xe vua tại các tỉnh Miền Đông Nam bộ, thì đã phát hiện ra đoàn xe quá niên hạn sử dụng, đeo biển số quân đội, tem đăng kiểm quân đội, sổ đăng kiểm… tất cả đều được làm giả trừ mỗi lái xe là thật. Để chở hàng quá tải vượt qua các trạm cân, trạm kiểm soát. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều dự án, công trình ban ngày thì xe vào công trường thì đúng tải, nhưng ban đêm thì từng đoàn xe quá tải nườm nượp vào công trường.

Nhiều giải pháp kiểm soát xe quá tải

Bàn về các giải pháp kiểm soát xe quá tải, ông Trần Văn Trường, Phó chánh thanh tra, Bộ GTVT cho rằng nên học tập kinh nghiệm của Hải Dương khi Đại hội đảng bộ tỉnh, Ban cán sự đảng bộ này đã đưa việc kiểm soát tải trọng xe vào nội dung bàn bạc tại Đại hội. Để thấy rằng trách nhiệm này không chỉ ở một vài ngành mà là cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương. Đúc kết lại rằng để đem lại hiệu quả trong việc KSTTX đó là mô hình đúng, tài chính và trách nhiệm người thực thi công vụ thì sẽ giải quyết hết xe quá tải, ông Trường chia sẻ.

IMG_9476
Ứng dụng CNTT vào kiểm soát tải trọng xe

 Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, để kiểm soát tình trạng xe quá tải trên cao tốc và các tuyến BOT, Tổng cục ĐBVN sẽ làm việc với tất cả các đơn vị này để thống nhất kết nối dữ liệu từ trạm cân về Tổng cục ĐBVN để đến Quý IV năm nay, mọi dữ liệu này sẽ kết nối để công khai xử lý những xe vi phạm.

Theo Thứ trưởng  Nguyễn Đình Thọ, nếu chúng ta không quyết liệt trong KSTGT thì mọi cố gắng của cả đổ xuống sông xuống việc thành lập các Trạm KTTTX lưu động chỉ là giải pháp tạm thời. Sau này, tất cả các trạm thu phí sẽ lắp đặt cân tải trọng và tiến tới phải dùng số liệu này để xử phạt nguội để hạn chế tối đa thành lập các trạm và tuần tra kiểm soát trên đường. Lực lượng kiểm đang kiểm soát trên các quốc lộ hiện nay sẽ chỉ tuần tra, kiểm soát ở những tuyến mà chưa có trạm KSTTX. Nếu đến khi các trạm cân được thành lập mà không có hành lang pháp lý để xử phạt sẽ thất bại. Vì vậy, Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ GTVT phải rà soát, xây dựng hành lang pháp lý để sử dụng dữ liệu từ các trạm thu phí làm cơ sở cho việc xử phạt nguội và đưa một số hành vi vào sửa đổi Nghị định 171 để tăng tính răn đe”.

Đánh giá về công tác phối hợp giữa các lực lượng thời gian qua chưa chặt chẽ, Thứ trưởng Thọ đề nghị Tổng cục Đường bộ VN phải xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT trong phối hợp xử lý công việc. Trong đó, cần quy định trách nhiệm rõ ràng từ việc thực hiện đến vấn đề thông tin báo cáo trong thực thi KSTTX. Riêng đối với lĩnh vực đăng kiểm Cục đăng kiểm cần chấn chỉnh ngay các Trung tâm đăng kiểm về công tác kiểm soát tải trọng xe, từ giám đốc các Trung tâm đến nhân viên, Bộ GTVT đang chỉ đạo rất nóng mà giám đốc trung tâm không năm được là không thể chấp nhận được, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận