Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN phát biểu khai mạc hội nghị. |
Sáng 16/10, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về KSTTX và ATGT tại Đồ Sơn, Hải Phòng.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết: "Xe quá tải đã giảm cơ bản so với những năm trước đây, số còn lại không nhiều nhưng đây là vấn đề khó của xã hội. Trên địa bàn một số tỉnh, tình hình vi phạm còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các địa phương có các khu công nghiệp, các địa phương đang phát triển xây dựng hạ tầng. Tôi cho rằng đây là cuộc đấu tranh rất gay go, quyết liệt, được coi như "cuộc chiến" chống tiêu cực, tham nhũng".
Tại hội nghị, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Tổng cục ĐBVN báo cáo kết quả triển khai thực hiện KSTTX và ATGT 9 tháng đầu năm và thực trạng, các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, tình trạng xe chở hàng quá tải đã giảm nhiều, đặc biệt là xe lưu thông 2 chiều tuyến Bắc – Nam và xe vi phạm mức trên 100% (tổng thể số lượng xe quá tải đã giảm khoảng 85%); tỷ lệ vi phạm vẫn còn nhưng ở mức quá tải thấp (chủ yếu xe vi phạm vượt tải ≤30%).
Các Trạm KSTTX trên cả nước đã kiểm tra hơn 360.000 xe, phát hiện hơn 35.000 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 9,7%, xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 185 tỷ đồng. Đoàn Thanh tra các Cục QLĐB đã kiểm tra và phát hiện, xử lý 2.345 xe vi phạm, xử phạt nộp kho bạc nhà nước gần 18 tỷ đồng (bao gồm cả xử phạt xe vi phạm kích thước thùng hàng).
Theo ông Đặng Văn Chung, từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2015, Thanh tra các Sở GTVT đã kiểm tra, xử phạt và cắt thùng 5.926 xe, chủ xe cam kết tự khắc phục 4.020 xe. Các Đoàn thanh tra, kiểm tra của các Cục QLĐB đã kiểm tra, xử phạt và cắt thùng 402 xe, chủ xe cam kết tự khắc phục 404 xe. Đồng thời, các đơn vị phối hợp với các cơ quan báo đài của TW và địa phương tuyên truyền hoạt động KSTTX với nhiều nội dung và hình thức phong phú; các số điện thoại đường dây nóng trực theo chế độ 24/7 tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về công tác đảm bảo an toàn giao thông và KSTTX.
Tham dự hội nghị có đông đảo các đại diện của Sở GTVT địa phương, các Vụ và các Cục QLĐB. |
Tuy nhiên trong công tác thực hiện và triển khai vẫn còn tồn tại một số hạn chế và vướng mắc như một số đoạn quốc lộ, đường địa phương có xe quá tải lưu thông nhưng chưa được kiểm soát, còn một số địa phương chưa quan tâm, triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát tải trọng xe, kinh phí cấp cho hoạt động KSTTX của các Sở GTVT, các Cục QLĐB, các Trạm KTTTX rất thấp, không đủ, không đảm bảo (xăng xe, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị, công tác phí...).
"Trong thời gian tới cùng với các địa phương trong cả nước, các Cục QLĐB chủ động hoặc phối hợp, tiếp tục xử lý xe cơi nới kích thước thùng hàng, xe quá tải, tập trung ngăn chặn, kiểm tra, xử lý từ đầu nguồn hàng. Tiến hành rà soát, cắm đầy đủ các biển báo tải trọng cầu, đường để người tham gia giao thông biết thực hiện và làm căn cứ để xử lý vi phạm quá tải trọng cầu, đường; cắm biển cấm dừng xe, đỗ xe tại những nơi có tình trạng nhiều xe chở hàng quá trọng tải dừng, đỗ ở hai đầu điểm KTTTX lưu động", ông Đặng Văn Chung nhấn mạnh.
Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Tổng cục ĐBVN báo cáo công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và ATGT trong 9 tháng đầu năm. |
Tại hội nghị, các đại diện của Sở GTVT các địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và đại diện Vụ Vận tải, Vụ Quản lý phương tiện và người lái, các Cục QLĐB I, II, IV tham luận, trao đổi xoay quanh vấn đề tuyên truyền về KSTTX, ATGT và các định hướng trong thời gian tới.
Cũng tại hội nghị, ông Phan Thanh Uy, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng cục ĐBVN phát động phong trào thi đua thực hiện công tác KSTTX và ATGT.
Theo đó, phong trào này được phát động nhằm phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các quy định hiện hành của Nhà nước về GTVT đường bộ để nâng cao nhận thức về hậu quả, thiệt hại to lớn về vật chất, tính mạng và sức khoẻ con người khi để xảy ra TNGT, làm hư hỏng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thực hiện hành vi chở quá tải trọng cho phép, để từ đó tự giác chấp hành các quy định về ATGT đường bộ và không chở quá tải.
“Thông qua việc hưởng ứng, cam kết tổ chức thực hiện đợt tuyên truyền về KSTTX và ATGT đồng loạt ở tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành Đường bộ, tạo động lực để thúc đẩy các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao của mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện tốt mục tiêu “Giảm TNGT, không còn xe quá tải” của toàn ngành Đường bộ trong năm 2015 và các năm tiếp theo”, ông Phan Thanh Uy cho biết.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.