Giám sát xử lý vi phạm trên các tuyến cao tốc: Còn nhiều bất cập

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/01/2016 10:21

Tổng cục ĐBVN đề nghị VEC triển khai dự án thí điểm giám sát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa trên các tuyến đường cao tốc, tuy nhiên VEC vẫn chưa triển khai thiết kế kỹ thuật thi công theo yêu cầu.

 

phat_nguoi_2
Lắp đặt thiết bị giám sát xử lý vi phạm, baoor đảm trật tự ATGT trên tuyến đường cao tốc

Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, thời gian qua Tổng cục ĐBVN đã thực hiện các Quyết định của Bộ GTVT về việc triển khai các dự án thí điểm giám sát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa trên các tuyến đường cao tốc.

Theo đó, Dự án Nội Bài – Phú Thọ Tổng cục ĐBVN đã có văn bản đề nghị VEC triển khai dự án thí điểm theo Quyết định số 3531/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đến nay VEC vẫn chưa triển khai thiết kế kỹ thuật thi công theo yêu cầu của Quyết định; FPT đã chủ động ứng vốn triển khai thiết kế, thi công. Đến nay đã hoàn thành các hạng mục lắp đặt Hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Hà Nội - Phú Thọ như lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm phục vụ các chức năng sau: 4 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường trên cầu Sông Lô.

Lắp 7 camera kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo các phương tiện vi phạm tại Trạm thu phí Km6, Nút giao IC8, Trạm thu phí Km237; 9 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm dừng, đỗ sai quy định tại 5 vị trí bao gồm: Km14+140, Km39+695, Km54+160, Km55+100 và Km114.  Lắp đặt hoàn thiện hệ thống phần cứng, phần mềm của Trung tâm giám sát xử lý vi phạm tại Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai Km6; Lắp đặt thiết bị WiFi Outdoor và trang bị máy tính xách tay phục vụ xử lý vi phạm cho tổ TTKS tại đầu đường cao tốc Trạm thu phí Km6, nút giao Phù Ninh (IC8) và cuối đường cao tốc Trạm thu phí Km237; Lắp đặt 06 vỏ tủ máy đo tốc độ tại các vị trí: Km13+000, Km17+100, Km20+700, Km29+000, Km38+800 và Km52+200 phục vụ Cục CSGT thử nghiệm máy đo tốc độ, nghiệm thu đưa vào sử dụng chính thức.

Cùng với đó, lắp đặt thiết bị kết nối Hệ thống giám sát xử lý vi phạm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai về Trung tâm thông tin chỉ huy tại Phòng 1 Cục CSGT (số 112 Lê Duẩn, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đồng thời lắp đặt tại Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT phục vụ quản lý quy trình xử lý của hệ thống; Các thiết bị nêu trên được bàn giao cho Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT và đã được A71 kiểm tra an ninh trước khi lắp đặt; FPT đã phối hợp với Cục CSGT để triển khai áp dụng thí điểm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, Dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ, Tổng cục đã có các văn bản đề nghị Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ triển khai dự án thí điểm theo Quyết định số 3757/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT; số 7252/TCĐBVN-KHCN,MT&HTQT và đề nghị Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ triển khai dự án thí điểm theo Quyết định số 4498/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT; Công ty Hanel đã làm việc với Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ để triển khai các bước thực hiện theo quy định. Để triển khai được dự án, cần có sự thống nhất của VEC về: mặt bằng đặt trung tâm tại Vực Vòng – Phòng CSGT số 10; Cho phép sử dụng tuyến ống có sẵn trên 2 đoạn tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ đi trung tâm Vực Vòng. Đến nay, VEC chưa thống nhất các nội dung nêu trên.

Đối với Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình Tổng cục ĐBVN đã có các văn bản đề nghị VEC triển khai dự án thí điểm theo Quyết định số 3758/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT; số 7307/TCĐBVN-KHCN,MT&HTQT và đề nghị VEC triển khai dự án thí điểm theo Quyết định số 4497/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT; Tuy nhiên cho đến nay, VEC vẫn chưa triển khai các nội dung của dự án này.

Ông Huyện cũng cho biết, các vấn đề tồn tại trong quá trình triển khai xây dựng đề án như chưa chỉ rõ đơn vị nào có trách nhiệm lập, đơn vị nào có trách nhiệm phê duyệt. Hiện nay các dự án đều chưa có thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật thi công; Các dự án thuộc quản lý VEC chưa rõ nguồn vốn nên VEC chưa thể chủ động triển khai. Riêng dự án Nội Bài – Phú Thọ, FPT chủ động bỏ vốn để triển khai. Tuy nhiên cho đến nay FPT vẫn chưa ký được hợp đồng với VEC để triển khai chính thức; Dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT nên nhà đầu tư BOT và Ban QLDA Thăng Long cần thực hiện các thủ tục theo Quyết định số 4255/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2015 của Bộ GTVT Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ban QLDA đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư do Bộ GTVT quản lý.

Trên cơ sở các nội dung đã thực hiện, Tổng cục ĐBVN sẽ đề nghị Bộ GTVT và Ban chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo VEC triển khai thực hiện các Quyết định phê duyệt dự án. Cho phép chỉ định Nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công để rút ngắn các thủ tục.

Ý kiến của bạn

Bình luận