Giới siêu giàu đua nhau tậu du thuyền để tránh Covid-19

Giao thông toàn cầu 12/05/2021 14:10

Trong khi Covid-19 khiến nhiều người mất việc và trở nên khánh kiệt thì thị trường du thuyền lại chứng kiến sự bùng nổ doanh số.

800x-1
Tỷ phú Amazon và bạn gái

Dài 127m, 3 cột buồm với mức giá không tưởng 500 triệu USD (11,6 nghìn tỷ), du thuyền Y721 của tỷ phú Jeff Bezos gây xôn xao cả giới nhà giàu ăn chơi. Sau khi hoàn thành, nó sẽ trở thành một trong những du thuyền buồm lớn nhất từng được đóng ở Hà Lan, nơi chuyên sản xuất du thuyền cho giới siêu giàu.

Đến hiện tại, thông tin về chiếc Y721 vẫn được hãng sản xuất Oceanco giữ bí mật. Chỉ biết rằng nó sẽ "siêu to khổng lồ" đến mức có cả một du thuyền hỗ trợ riêng và một sân bay trực thăng ở trên đó.

Sự chịu chi này của Bezos đã được giới truyền thông đua nhau "mổ xẻ" bởi điều đó cho thấy ông đã dần thay đổi, từ một tỷ phú công nghệ lập dị sang một tay ăn chơi hào phóng. Đây là dấu hiệu cho thấy khối tài sản vốn đã khổng lồ của Bezos nay lại càng bành trướng hơn bất chấp sự càn quét tàn khốc của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho sự chênh lệch giàu nghèo, khi người nghèo trở nên khánh kiệt còn người giàu lại càng giàu hơn trong suốt 14 tháng qua. Theo một nguồn tin thân cận, đạo diễn nổi tiếng Hollywood Steven Spielberg cũng đã đặt hàng một chiếc du thuyền mới. Du thuyền hiện tại của ông đã được rao bán với giá 131 triệu euro.

Sam Tucker, Giám đốc bộ phận nghiên cứu siêu du thuyền tại VesselsValue (công ty có trụ sở tại London, Anh) cho biết, thị trường siêu du thuyền đang bùng nổ. Số lượng giao dịch trong những quý gần đây đã đạt mức kỷ lục, trong khi thị trường du thuyền secondhand trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Nhu cầu về du thuyền đã vượt nguồn cung. Hiện tại không xưởng đóng tàu nào còn trống đơn hàng, tất cả đều đã được đặt trước.

Sam Tucker cũng cho biết thêm, hiện có tổng cộng 50 chiếc du thuyền dài hơn 100m đang được đặt ở các xưởng đóng du thuyền có tiếng tại các tuyến đường thủy nội địa miền bắc nước Đức. Covid-19 không phải là nguyên nhân khiến Bezos đặt du thuyền từ vài năm trước nhưng nó đã góp phần khiến thị trường này bùng nổ. Dịch bệnh tràn lan khiến các buổi dạ tiệc bị hủy bỏ, biên giới đất liền bị đóng cửa, du thuyền bỗng trở thành lựa chọn tốt nhất để xa rời xã hội, thoát ly khỏi sự soi mói của công chúng, đặc biệt là những cái nhìn có phần khắt khe với người giàu khi họ ngày càng giàu hơn trong thời buổi khó khăn.

Aino Grapin, Giám đốc điều hành của studio nội thất siêu du thuyền Winch Design cho biết, Covid-19 cũng đã đặt ra giá trị mới cho du thuyền thám hiểm, khi một số loại mới có thể vượt 9.000 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu. Khách hàng có thể tận hưởng cuộc sống trên biển trong thời gian dài mà không cần đi chung với những người khác.

Mới năm ngoái, các công ty đóng du thuyền còn hết sức lo ngại khi các đợt giãn cách xã hội đã khiến thị trường lao dốc. Tuy nhiên, đến mùa hè năm nay thì những người siêu giàu nhận ra rằng họ không thực sự mất tiền. Năm 2020 là một năm kỷ lục trên nhiều phương diện. Theo Bloomberg Billionaires Index, khi một doanh nghiệp đóng cửa khiến hàng triệu người thất nghiệp, GDP toàn cầu sụt giảm, những người giàu nhất thế giới lại có thêm 1,8 nghìn tỷ USD vào khối tài sản nên nhu cầu cho xa xỉ phẩm lại tăng trưởng trở lại.

Bình thường, những khách hàng giàu có phải mất nhiều năm cân nhắc việc mua một chiếc du thuyền khổng lồ. Họ thường chọn phương án thuê tàu trước để làm quen, sau đó mua một chiếc khiêm tốn. Nhưng giờ thì họ chơi lớn luôn. Điều này cũng phản ánh sự thay đổi trong xu hướng của giới nhà giàu. Thay vì thuê một biệt thự tổ chức tiệc mời cả gia đình và bạn bè đến dự thì họ chuyển sang tổ chức trên du thuyền. Thậm chí nhiều người còn sẵn sàng mua một chiếc du thuyền ngay cả khi chưa từng đặt chân lên tàu bao giờ, điều khó có thể xảy ra cách đây một năm.

Ước tính ngoài giá sở hữu ban đầu, việc vận hành một du thuyền rất tốn kém, trung bình tốn khoảng 10% giá trị chiếc du thuyền hoặc 60 triệu USD/năm. Nhưng kể cả có tốn kém hơn con số đó thì cũng chẳng làm Bezos bận tâm bởi theo xếp hạng của Bloomberg, tỷ phú giàu nhất thế giới này đang nắm giữ khối tài sản trị giá lên tới 200 tỷ USD.  

Năm 2019, người ta đã chộp được khoảnh khắc Bezos đang nghỉ ngơi trên du thuyền Eos của một người bạn. Khả năng cao du thuyền mới của Bezos cũng sẽ tương tự như chiếc Eos này. Tuy nhiên, do thiết kế 3 cột buồm nên không thể sây sân bay trực thăng trên đó. Vì vậy Bezos và bạn gái hiện tại của mình, Lauren Sanchez (một phi công trực thăng) đã đặt thêm một chiếc du thuyền hỗ trợ để xây sân bay trực thăng trên đó.

1600x-1
Du thuyền Eos neo đậu tại Hồng Kông

Dẫu biết tiêu tiền như thế nào là quyền của mỗi người nhưng giới truyền thông nhắn nhủ Bezos nên lưu ý đến bài học của Tỷ phú đồng hương David Geffen – người đồng sáng lập DreamWorks Animation về sự khiêm tốn khi đi du thuyền trong thời điểm nhạy cảm này. Geffen đã gây ra sự phẫn nộ toàn cầu vào tháng 3 năm ngoái sau khi đăng hình ảnh hoàng hôn nhìn từ du thuyền Rising Sun của mình lên Instagram với chú thích: “Tự cô lập tại Grenadines để tránh virus. Hi vọng mọi người an toàn.”

Ý kiến của bạn

Bình luận