Gỡ các “điểm nóng” về kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn Hà Nội

Giao thông 24h 23/03/2015 18:50

Ngày 23/3, Tổng cục ĐBVN công bố kết quả xử lý kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) và đề nghị Sở GTVT Hà Nội có các giải pháp hữu hiệu tăng cường KSTTX trên toàn địa bàn thành phố.


s

Các lực lượng CSGT, TTCT và Công an các quận huyện sẽ đồng loatjKSTTX trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh V.T Vũ)

Điểm nóng về xe quá tải

Hiện tại xe quá tải (xe có thùng chở hàng tự đổ, xe tải đường dài) lưu thông vẫn còn nhiều trên địa bàn Hà Nội như:  QL 1, 2, 3, 5, 6, 18, 21, 32, Đường HCM, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 3 mới (Hà Nội – Thái Nguyên), Cao tốc Hà Nội – Lào Cai, trên các tuyến nội đô … các cảng sông trên địa bàn Hà Nội (cảng trên sông Hồng), các mỏ khai thác đá khu vực phía Tây Hà Nội (…..), một số nhà máy vẫn còn tình trạng xếp hàng quá tải lên xe ô tô, tình trạng xe quá tải đi từ Hải Phòng, Quảng Ninh đi Cao Bằng, Lào Cai … qua các địa phương trong đó có đoạn QL1, 5, 18, QL3 mới, cao tốc Hà Nội – Lào Cai, xe chở vật liệu đá, xi măng từ Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình về Hà Nội trên các QL1, 6, 21 …. Hầu hết các phương tiện hoạt động chủ yếu từ 21h00’ đến 5h00’ sáng hôm sau. Đặc biệt tại nút giao Tam Trinh đường dẫn lên cầu Thành Trì từ 2h00’ đến 4h00’ ngày 20/3 có khoảng 100 chuyến xe chở cát, đá, đát phế thải hoạt động.

Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, qua gần 3 tháng ( 01/01/2014 đến 21/3/2015), các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 7.675 xe, tước 5.563 GPLX, nộp phạt hơn 33 tỷ đồng, tạm giữ 750 lượt phương tiện vi phạm (trong đó phạt 1,8 tỷ đồng đối với 83 chủ xe), trong đó 109 xe vi phạm kích thước thành thùng hàng.

Từ ngày 01/4/2014 đến 22/3/2015, trạm KTTTX TC034 có thời gian hoạt động là 285 ngày (80%), tỷ lệ xe vi phạm 50,7% (3.817 xe vi phạm trên 7.528 xe cân kiểm tra), buộc 2.700 xe phải tự hạ 880 tấn hàng quá tải (một số xe chở hàng tươi sống, đông lạnh, chất lỏng, khí, hàng kẹp chì không hạ tải).

Để thực hiện được mục tiêu trong năm 2015 là “giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải”, Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội tham mưu cho UBND TP chỉ đạo các lực lượng CSGT, TTCT và Công an các quận, huyện đồng loạt KSTTX trên toàn địa bàn TP, tập trung kiểm soát từ đầu nguồn hàng xuất và nhập như các kho, cảng, ga hàng hóa, mỏ vật liệu, nhà máy, cơ sở sản xuất …; phối hợp kiểm soát trên các quốc lộ chính, cao tốc Hà Nội – Lào Cai và các tuyến nội đô;

Ngoài ra, Sở GTVT TP Hà Nội cần tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; biểu dương, khen thưởng những cá nhân, doanh nghiệp chấp hành tốt, những cá nhân, đơn vị lực lượng chức năng KSTTX xuất sắc; xử phạt nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm.

Sở GTVT Hà Nội hứa đến giữa năm 2015 sẽ giải quyết hết xe Howo

Với tình trạng xe chở hàng quá tải trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn rất phức tạp, nhiều đoạn quốc lộ, đường bộ của Hà Nội đã hư hỏng, xuống cấp; đặc biệt Hà Nội  cũng là địa bàn có số lượng xe howo lớn nhất cả nước, với 653 xe.

Ông Nguyễn Hoàng Linh Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội hứa đến giữa năm 2015 sẽ giải quyết hết xe Howo và kiến nghị Tổng cục đường bộ VN trang bị thêm 1 trạm cân di động và cho Hà Nội thêm cân xách tay ở các điểm nóng như Đường Hồ Chí Minh, Đại lộ Thăng Long, Đê Hữu Hồng.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN giao Cục QLĐB 1 phối hợp sử dụng cân xách tay để KSTTX trên 1 số tuyến quốc lộ và xử lý xe cơi nới trái phép kích thước thùng hàng; Tổ chức kiểm tra các cơ sở đầu nguồn hàng về quy định xếp hàng lên xe ô tô; Tăng cường thiết bị cân: cân xách tay, bộ cân lưu động; Tổng cục ĐBVN chỉ đạo các địa phương lân cận Hà Nội phối hợp chặt chẽ và quyết liệt KSTTX.

4 tuyến đường “nóng” về xe quá tải

Qua  khảo sát của Cục QLĐB 1 về tình hình xe tải hoạt động trên các tuyến đường cửa ngõ vào thành phố,  gồm:

- Tuyến Pháp Vân – cầu Giẽ, QL.1 phía Nam: chủ yếu là các xe ben chuyên chở đá từ tỉnh Hà Nam lên.

- Khu vực hai bên đầu cầu Thăng Long: phương tiện chở cát, than từ các cảng, bến hai bên cầu.

- Tuyến Đại lộ Thăng Long: Phương tiện chở than, đá từ QL.6, đường HCM tỉnh Hòa Bình, và các cảng ở Sơn Tây vận chuyển vào.

- Tuyến QL.1 phía bắc, khu vực cầu Thanh Trì và QL.5: Phương tiện chở vật liệu cát, đá, đất phế thải từ bãi sông Hồng và chung chuyển trong khu vực.

K.H –  V.T Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận