Nhận diện nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT
Ngày 27/2, UBND tỉnh Quảng Nam có buổi làm việc với Ủy ban ATGT Quốc gia, đại diện Bộ Công an, các cơ quan quản lý Nhà nước về tình hình TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn, đánh giá nguyên nhân và các biện pháp khắc phục.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, trong 2 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT khiến 19 người chết và 25 người bị thương.
Điển hình là vụ TNGT vào ngày 14/2 giữa xe tô tô khách và xe dầu kéo tại ngã tư giao nhau giữa đường Võ Chí Công và đường trục chính ra cảng Tam Hiệp thuộc thôn Mỹ Bình, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành khiến 10 người chết và 11 người bị thương.
Mới đây nhất, vào ngày 21/2, tại Km1010+300 tuyến QL1 thuộc thôn Tiên Xuân 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành xảy ra vụ TNGT giữa xe khách Phương Trang và xe tải làm 3 người chết và 13 người bị thương.
Trong tháng 1/2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh (huyện Phước Sơn) và tuyến đường ĐT611 (huyện Quế Sơn) làm 6 người tử vong.
Trong 4 vụ tai nạn nghiêm trọng trên, có 3 vụ là các phương tiện từ các địa phương khác đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam. Các phương tiện gây ra TNGT là ô tô khách, ô tô tải và xe máy, thời gian xảy ra tai nạn rơi vào ban đêm.
Theo cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT hầu hết là do các tài xế khi điều khiển phương tiện thiếu quan sát, chạy quá tốc độ, chở người quá số lượng quy định, vi phạm nồng độ cồn, chưa quen các cung đường ở Quảng Nam…. và những nguyên nhân khách quan như trời mưa, sương mù…
Thượng tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nguyên nhân xảy ra 2 vụ TNGT ở huyện Núi Thành đang được đơn vị điều tra làm rõ, xác định trách nhiệm, các yếu tố liên quan đến vụ tai nạn.
"Nguyên nhân các vụ TNGT trong 2 tháng đầu năm hầu hết do lỗi các tài xế. Ngoài ra, một số cung đường ở Quảng Nam có vị trí địa lý quanh co, khúc khủy rất nguy hiểm. Từ Tây Nguyên xuống, đường ở tuyến đường 14B, tuyến đường Hồ Chí Minh tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn", thượng tá Ân nói.
Đề xuất nhiều giải pháp đảm bảo ATGT
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn Quảng Nam có 5 tuyến đường trục dọc Bắc-Nam trọng điểm đi qua, gồm: QL1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Đông Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường ven biển Võ Chí Công.
"Riêng đoạn QL1 qua địa phương dài 89 km, hiện nay vẫn còn 39 km không có làn đường thô sơ và 8km không có dải phân cách. Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT đầu tư mở rộng 39 km này. Nghiên cứu, đầu tư mở rộng nền đường, mặt đường QL1 tại các vị trí trước trường học, các điểm dừng xe khách, xe buýt. Có giải pháp phù hợp để tăng cường ATGT tại các nút giao, tuyến đường tránh, nút giao với đường địa phương thường xuyên xảy ra TNGT mà cử tri đã kiến nghị", ông Thanh nhấn mạnh.
Liên quan đến 4 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong tháng 1 và 2, ông Thanh yêu cầu Công an Quảng Nam khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định mức độ vi phạm và hình thức xử lý. Tiếp tục phối hợp với lực lượng CSGT tỉnh thực hiện các chuyên đề của Bộ Công an như kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,…Tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về giao thông.
Sở GTVT Quảng Nam tổng rà soát các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, các bến xe. Theo dõi hệ thống lắp đặt camera hành trình trên các xe khách. Kiểm tra các nút giao, điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT và có nguy cơ xảy ra TNGT, các biển báo, biển cấm, đèn tín hiệu... Trực tiếp làm việc với Sở GTVT các địa phương khác có phương tiện vi phạm giao thông, gây ra TNGT trên địa bàn để theo dõi, giám sát phương tiện và đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải.
Ông Thanh cũng yêu cầu lực lượng CSGT, Công an Quảng Nam tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm ATGT, phối hợp với các đơn vị, lực lượng của địa phương để xử lý. Triển khai các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ Quảng Ngãi - Quảng Nam, Đà Nẵng - Quảng Nam, Kon Tum - Quảng Nam vào các giờ cao điểm, đặc biệt là khung giờ vừa xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng.
Các cơ quan đơn vị nhà nước từ tỉnh đến địa phương nghiêm chỉnh thực hiện các quy định uống bia rượu không được lái xe, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật TTATGT. Các huyện triển khai rà soát lại các nút giao nối với quốc lộ, tuyến tỉnh lộ.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia cho rằng, khi bàn về trách nhiệm với những vụ việc vừa rồi, cần xem xét trách nhiệm từng vụ việc cụ thể, trách nhiệm về quản lý nhà nước, trách nhiệm đơn vị quản lý vận tải.
Cụ thể, ở vụ tai nạn khiến 10 người chết, 11 người bị thương ở xa Tam Hiệp, huyện Núi Thành cần phải xem xét trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc quản lý cấp giấy phép và Hợp tác xã Sơn Tịnh quản lý việc kinh doanh vận tải. Làm rõ trách nhiệm vì sao đường cấm xe khách nhưng vẫn có xe đi vào.
"Qua vụ việc này, cơ quan điều tra tỉnh Quảng Nam mở rộng xem tài xế chạy quá tốc độ, đi vào đường cấm, cơ quan quản lý có biết không? Công an Quảng Nam cần làm rõ vụ việc, nếu phát hiện sai phạm thì thì khởi tố chủ phương tiện để làm bài học chung cho các địa phương khác và cả nước", ông Hùng nhấn mạnh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.