Cục Đăng kiểm VN cho biết, tính đến chiều 26/2/2023, toàn hệ thống trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn khoảng 1.500 đăng kiểm viên (ĐKV) đang làm việc và so với nhu cầu để duy trì vận hành thì thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.
Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm VN, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao) và hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 50% số người cần có).
Việc thiếu ĐKV do từ tháng 12/2022 đến nay, nhiều ĐKV bị cơ quan chức năng tạm giữ, tạm giam để làm rõ sai phạm trong hoạt động đăng kiểm.
Về số lượng trung tâm đăng kiểm, đến ngày 26/2, toàn quốc có 121/489 dây chuyền kiểm định (tương ứng gần 25%) phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2028 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới hoặc tự đóng cửa.
Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, hiện chỉ còn gần nửa số trung tâm đăng kiểm còn hoạt động. Tại Hà Nội, có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm (với tổng số 61 dây chuyền, gồm 6 trung tâm mã hiệu V, 5 trung tâm mã hiệu S và 20 mã D); đến nay chỉ còn 16 đơn vị còn hoạt động (với 31 dây chuyền), tương ứng 53%. Dự báo số đơn vị đăng kiểm ở Hà Nội dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.
Còn tại khu vực TP.HCM, hiện có 19 đơn vị đăng kiểm (với 48 dây chuyền kiểm tra; 7 Trạm V (bao gồm cả chi nhánh), 3 trạm S và 9 Trạm D). Tới nay chỉ còn 11 đơn vị hoạt động, với tổng số 26 dây chuyền, tương ứng 54%.
Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện tại mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như: do thiếu nhân sự đăng kiêm viên (hầu hết mỗi dây chuyền chỉ có 3 đăng kiểm viên để làm việc); tỉ lệ phương tiện kiểm định không đạt cao từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần; tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên trên cả nước hết sức nặng nề, áp lực dẫn đến giảm hiệu suất lao động.
Bên cạnh đó, số lượng đăng kiểm viên xin nghỉ việc, thôi việc ngày càng tăng, nhiều trung tâm đăng kiểm tự thông báo dừng hoạt động.
Với số lượng dây chuyền hoạt động hiện nay, toàn thành phố Hà Nội dự kiến kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày (tương đương 32.240 xe/tháng). Còn tại TP. HCM dự kiến kiểm tra được 1.040 xe/ngày (tương đương 27.040 xe/tháng).
"Dự báo nếu không có sự thay đổi thì với số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM hiện tại, trong các tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân, đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31% nhu cầu của người dân", Cục Đăng kiểm VN dự báo.
Bảng số liệu dự báo số lượng phương tiện ôtô đến hạn kiểm định trong năm 2023:
Tháng | Tháng 1 | Tháng 2 | Tháng 3 | Tháng 4 | Tháng 5 | Tháng 6 |
Tổng cộng cả nước (phương tiện) | 354.821 | 219.314 | 377.075 | 471.755 | 474.953 | 477.689
|
Hà Nội | 69.300 | 39.427 | 75.682 | 83.728 | 86.044 | 92.098 |
Hồ Chí Minh | 41.614 | 26.613 | 48.967 | 84.669 | 72.276 | 69.298 |
Tháng | Tháng 7 | Tháng 8 | Tháng 9 | Tháng 10 | Tháng 11 | Tháng 12 |
Tổng cộng cả nước (phương tiện) | 385.578 | 226.893 | 189.636 | 234.325 | 223.477 | 248.402 |
Hà Nội | 72.576 | 40.826 | 35.723 | 40.187 | 38.724 | 47.300 |
Hồ Chí Minh | 47.104 | 27.938 | 25.630 | 38.131 | 31.588 | 33.187 |
Bảng mô tả năng lực kiểm định phương tiện ô tô của các Trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và Hồ Chí Minh:
Tháng | Tháng 3 | Tháng 4 | Tháng 5 | Tháng 6 | Tháng 7 | Tháng 8 |
Hà Nội: | 52% | 47% | 46% | 43% | 54% | 97% |
HCM | 54% | 31% | 37% | 38% | 56% | 95% |
Theo bảng mô tả trên, dự kiến ngay trong tháng 3/2023, với năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động tại Hà Nội chỉ đạt 52% nhu cầu người dân, tại TP.HCM chỉ đạt 54%.
Đặc biệt trong tháng 4, sẽ có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định của người dân tại TP. HCM.
Thống kê cho thấy, số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng sẽ ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn đăng kiểm vì các tháng sau đó năng suất kiểm định vẫn nhỏ hơn nhu cầu của người dân. Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.