Goodyear, Michelin chạy đua nghiên cứu lốp xe ô tô không cần bơm

Tác giả: Văn Việt

saosaosaosaosao
Thị trường 17/06/2022 09:10

Tạp chí GTVT - Loại lốp xe ô tô đặc biệt không cần bơm hơi đang nghiên cứu được kỳ vọng sẽ thay cho lốp xe bơm hơi trong tương lai gần.

Cảnh tượng một chiếc xe hơi khập khiễng với chiếc lốp sắp bị xẹp, nguy hiểm khi bị nổ bánh xe ở trên đường… đều là những sự cố mà bất kỳ ai sở hữu ô tô cũng lo lắng khi vô tình gặp phải.

Thấu hiểu vấn đề này, nhà sản xuất Goodyear (Mỹ) đã nghiên cứu và sản xuất ra loại lốp xe với các nan nhựa đặc biệt, mặt lốp mỏng, được gia cố bằng cao su và hoàn toàn không sử dụng bơm hơi. Khi di chuyển, các nan hoa sẽ uốn cong và không gây cản trở trong quá trình xe lăn bánh.

1

Micharl Rachita, giám đốc chương trình cấp cao của Goodyear về lốp xe không khí nén chia sẻ: “Khi mà lốp xe đầy hơi thường xuyên gặp các vấn đề thì chúng ta cần phải đưa ra các giải pháp mới. Thế giới đang dần phát triển các phương tiện tự động, phương tiện không người lái, thế nên việc sở hữu một chiếc lốp xe không cần bảo dưỡng hay sửa chữa thường xuyên là vô cùng quan trọng”.

Ông nói thêm: “Sẽ có một vài hạn chế về tiếng ồn và rung động nhỏ. Chúng tôi vẫn đang tìm cách khắc phục chúng. Tuy nhiên, hiệu suất của bánh xe chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng”.

2

Đối thủ của Goodyear là Michelin hiện cũng đã bắt đầu hợp tác với hãng sản xuất ô tô Hoa Kỳ General Motors về lốp xe không có hơi từ năm 2019. Từ đầu tháng 2 năm nay, các phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng hệ thống lốp độc nhất của Michelin – Uptis – có thể sẽ được ra mắt trên dòng xe điện Chevrolet Bolt mới đang được General Motors lên kế hoạch, dự kiến sớm nhất vào năm 2024.

Lốp xe Uptis được làm từ loại nhựa có độ bền cao nhúng với sợi thuỷ tinh và cao su tổng hợp để tạo ra một cấu trúc lưới bao quanh khung xe bằng nhôm. Tại các phòng thí nghiệm của Michelin, các lốp xe được kiểm tra dưới các tải trọng và tốc độ khác nhau mỗi 24 tiếng.

Cyrille Roget, chuyên gia tới từ hãng sản xuất này cho biết: “Chúng tôi đã có 130 năm kinh nghiệm và kiến thức trong việc hoàn thiện các cấu trúc bơm hơi như lốp khí nén. Uptis chỉ là một bước tiến nhỏ đến một kế hoạch lớn hơn về sản xuất lốp xe của công ty. Chúng tôi đã lập kế hoạch nhiều năm để tạo ra loại lốp xe không sử dụng hơi, có thể kết nối, được in 3D cũng như làm hoàn toàn bằng vật liệu có thể nấu chảy và tái sử dụng. Ngoài việc thay lốp, nó sẽ không phải thực hiện một lần bảo dưỡng nào”.

Trong tương lai, dự kiến sẽ có các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt và tiêu chuẩn hoá các quy tắc về vấn đề này. Các nhà sản xuất lốp xe đều hy vọng sẽ sớm được cho phép sử dụng loại lốp mới nhằm mang lại sự an toàn cao hơn cho người sử dụng ô tô.

Ý kiến của bạn

Bình luận