Nền đường đào sâu rất phổ biến trên các tuyến đường bộ hay đường sắt khi cắt qua vùng đồi núi ở nước ta. Gần đây, một số tuyến đường cao tốc mới xây dựng có phần nền đào sâu rất lớn như Nội Bài - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Đà Nẵng - Quãng Ngãi, La Sơn - Túy Loan, Hạ Long - Vân Đồn, Bắc Giang - Lạng Sơn... Hiện tượng thường gặp trong quá trình thi công tại các dự án trên như: xuất hiện vết nứt trên mặt hay đỉnh bờ dốc (ta-luy dương) nền đào; xói mòn bề mặt, sụt trượt cục bộ hay thậm chí trượt khối lớn. Ngoài các yếu tố bất lợi về tự nhiên và thiết kế chưa hợp lý gây mất ổn định như trên, thực tế cho thấy việc chọn trình tự thi công nền đào không hợp lý cũng là yếu tố tác động trực tiếp cần xem xét.
Diễn đàn khoa họcBảy dự án có tổng đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng và việc bố trí vốn thực hiện các dự án theo kế hoạch bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Thị trườngNgày 18/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh trao giấy phép đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Mông Dương bằng hình thức BOT.
Giao thông 24hNgày 18/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh trao giấy phép đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Mông Dương bằng hình thức BOT (đầu tư-kinh doanh-chuyển giao) cho Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.
Sự kiện