Hà Nội: Báo động thi công từ dự án đường đô thị song hành cao tốc

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 27/07/2021 07:38

Qua kiểm tra hiện trường, đoàn công tác của Chi cục quản lý đường bộ I.6 (Cục quản lý đường bộ 1) phát hiện các nhà thầu dự án xây dựng tuyến đường đô thị song hành với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thiếu biển báo phân luồng, hướng dẫn giao thông, thiếu hệ thống biển báo công trường, rào chắn phạm vi đang thi công. Thậm chí, vẫn để vật liệu ngổn ngang trên tuyến… gây nguy hiểm và mất trật tự ATGT,

IMG_20210726_205954
Thi công mất an toàn giao thông tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường gom đô thị song hành với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Phớt lờ quy định, dự án trăm tỷ vi phạm ATGT

Tháng 1/2021, huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã khởi công xây dựng 4 dự án hạ tầng khung trên địa bàn, trong đó dự án xây dựng tuyến đường đô thị song hành với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bao gồm tuyến chính và 4 tuyến nhánh, với chiều dài 9,79km, chiều rộng mặt cắt mỗi bên 10,5m, tổng mức đầu tư 290 tỷ đồng.

Công trình do UBND huyện Gia Lâm làm chủ đầu tư, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm là đơn vị được ủy quyền, điều hành dự án. Nhà thầu thi công là liên danh: Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam, Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Tây Hồ, Công ty TNHH công nghệ Anh Bình, Công ty CP xây lắp và thương mại Cường Minh và Công ty CP đầu tư điện Long Biên. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Ngọc Minh và Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Nhật Việt.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, việc đưa vào khai thác sử dụng một tuyến đường và khởi công 4 tuyến đường sẽ góp phần tăng cường khớp nối đồng bộ giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông tuyến Quốc lộ 5 và các tuyến đường quan trọng khác trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện trong quá trình triển khai thực hiện phải tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công dự án bảo đảm về chất lượng, an toàn lao động, đúng thời gian quy định. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, phản ánh tới Tạp chí GTVT, người tham gia giao thông cho biết, trong quá trình thi công, dự án tuyến đường đô thị song hành với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất vệ sinh môi trường.

IMG_20210726_211059
 
IMG_20210726_210619
 
IMG_20210726_210617
Tai nạn luôn rình rập trên đường và hai bên vỉa hè bởi nhiều hầm hố, cọc nhọn không được che chắn.

Giữa tháng 7/2021, PV Tạp chí GTVT ghi nhận thực tế tại công trình này cho thấy, trên công trường dự án, đơn vị thi công không có biển công bố thông tin, không rào chắn tại vị trí thi công, không có người điều tiết giao thông theo quy định, không có biển báo, không đèn chiếu sáng vào ban đêm; đồng thời có nhiều khối bê tông to, gạch lát nền, bó vỉa...nằm giữa đường gây mất ATGT cho người tham gia giao thông.

Thậm chí, tại các tuyến T1 và T2, nhà thầu cho đào múc cùng lúc cả hai bên lề đường, tạo rãnh sâu, khiến người đi xe máy đối mặt với hiểm nguy khi gặp phải hai xe ô tô tránh, vượt nhau. Hệ thống đèn cảnh báo tại những nơi lắp dựng hệ thống biển báo cũng không đầy đủ, chỗ có chỗ không. 

Anh Nguyễn Thành Hưng, người dân xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết: “Công trình thi công rất ẩu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông vì thiếu rào chắn và đèn cảnh báo. Đáng chú ý, tại khu vực cầu T1 giáp cầu Gia Lâm, nhiều đoạn bị thắt cổ chai do các phương tiện, máy móc của công trường thường xuyên di chuyển đi ngược chiều gây ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm”.

Cùng chung bức xúc, chị Lê Thị Mai Hương (người đi đường) cho biết: “Trong lúc thi công dự án, đơn vị thi công không cử người điều tiết, phân luồng giao thông. Lượng phương tiện đi qua tuyến đường thì đông, người đi cứ đi, đơn vị thi công vẫn cứ làm, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Không ít vụ va chạm đã xảy ra khiến người đi xe máy té ngã, nhất là vào ban đêm”.

Theo Thông tư 50/2015 của Bộ GTVT có quy định rõ, trong suốt quá trình thi công, tổ chức, cá nhân phải phải bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định. Thời gian thi công phải có người cảnh giới, hướng dẫn giao thông; khi ngừng thi công phải có báo hiệu an toàn theo quy định như: biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm. Tổ chức, cá nhân khi thi công phải có biển hiệu ở hai đầu đoạn đường thi công ghi rõ tên của cơ quan quản lý dự án hoặc chủ quản; tên đơn vị thi công, lý trình thi công, địa chỉ văn phòng công trường, số điện thoại liên hệ và tên của người chỉ huy trưởng công trường.

Trước đó, ngày 11/1/2021, Cục quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã cấp giấy phép thi công cho Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm có thời hạn đến 30/7/2021.

IMG_20210726_210435
 
IMG_20210726_210646
Thực tế, việc gắn thiết bị phản quang, đèn báo hiệu,… để cảnh báo người tham gia giao thông cùng các thông tin liên quan đến dự án hiện tại đều không được đơn vị thi công thực hiện tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường gom đô thị song hành với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Điều này cho thấy sự coi thường quy định pháp luật và coi thường tính mạng người tham gia giao thông của chính nhà thầu thi công.

Chủ đầu tư, nhà thầu "thiếu sót" hàng loạt

Ngày 22/7, qua kiểm tra hiện trường, đoàn công tác của Chi cục quản lý đường bộ I.6 (Cục quản lý đường bộ 1) phát hiện các nhà thầu dự án xây dựng tuyến đường gom đô thị song hành với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thiếu biển báo phân luồng, hướng dẫn giao thông, thiếu hệ thống biển báo công trường, rào chắn phạm vi đang thi công. Thậm chí, vẫn để vật liệu ngổn ngang trên tuyến… gây nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT.

Để thi công không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và đảm bảo an toàn giao thông, tổ công tác thuộc Chi cục Quản lý đường bộ 1.6 đã lập biên bản ghi nhận sự việc; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thực hiện các nội dung sau:

- Sắp xếp lại các vị trí tập kết vật tư trên hiện trường.

- Có hệ thống đèn hiệu, biển báo đúng quy định.

- Lắp dựng lại hệ thống rào chắn có khoảng cách phù hợp, hạn chế tối đa lấn chiếm lòng đường, gây ách tắc giao thông.

- Nhà thầu phải bố trí người trực gác, điều tiết, hướng dẫn giao thông trong thời gian thi công.

- Cán bộ phụ trách gói thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm và các giám sát hiện trường phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhà thầu thi công tuân thủ đầy đủ việc này.

- Trước mắt nhắc nhở nếu còn xảy ra mất ATGT, thi công sai giấy phép sẽ xử phạt chính BQL dự án.

IMG_20210726_211046
 
IMG_20210726_210627

Dọc theo tuyến đường là những công trình đang xây dựng nên mặt đường vương vãi nhiều vật liệu xây dựng. Hầu hết những người điều khiển phương tiện khi đi qua đều phải giảm tốc độ để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc

Liên quan tới nội dung này, trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm thừa nhận dự án vẫn tồn tại một số vi phạm cụ thể như: nhà thầu chưa bổ sung kịp thời các biển báo bị mất, rào chắn bị hư hỏng, thiếu người điều tiết giao thông trên công trường gây mất ATGT.

“Sau khi Tạp chí GTVT phản ánh, BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm đã yêu cầu nhà thầu kiểm tra, bổ sung đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định; đồng thời yêu cầu tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh các nhà thầu vi phạm.

Đặc biệt, các nhà thầy phải tiến hành vệ sinh, tưới nước chống bụi thường xuyên tại tất cả vị trí thi công tối thiểu 3 lần/ngày vào đầu buổi sáng, trưa và cuối giờ chiều, tại các vị trí chưa hoàn thiện, chưa hoàn trả bê tông nhựa”, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm thông tin.

Cũng theo Ban QLDA huyện Gia Lâm, trong quá trình thực hiện dự án, nếu đơn vị tư vấn giám sát cũng như các nhà thầu vẫn không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc công tác tổ chức thi công, gây mất an toàn giao thông, mất vệ sinh môi trường, chở quá tải… sẽ bị đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép.

“Truy” trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan

Trước đó, ngày 14/7/2021, Tạp chí GTVT đăng tải bài viết: "Thi công mất ATGT, Giám đốc BQLDA huyện Gia Lâm nói chuyện bình thường", phản ánh tình trạng mất ATGT trong quá trình thi công công trình xây dựng hoàn chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị, Khu công nghiệp Dương Xá A (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Công trình này do UBND huyện Gia Lâm làm chủ đầu tư, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm là đơn vị được ủy quyền, điều hành dự án.

Liên quan tới sự việc này, ngày 15/7/2021, UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản 2026/UBND-VP do Phó chủ tịch UBND huyện Trương Văn Học ký, giao Phòng Quản lý đô thị, phối hợp với Phòng Tài nguyên môi trường, Đội Thanh tra giao thông vận tải, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện: Kiểm tra công tác thi công xây dựng công trình, việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, làm rõ các tồn tại, vi phạm (nếu có) và nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, đề xuất phương án xử lý.

Ngay sau đó, Đội TTGT huyện Gia Lâm đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng lập biên bản đối với đơn vị thi công là Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Thành Đô với vi phạm “thi công công trình trên đường đô thị không thực hiện theo phương án thi công”. Với vi phạm này, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội ban hành quyết định xử phạt 25.000.000 đồng.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận