Hà Nội: Dự án mở rộng đường tiếp tục vi phạm sau khi bị xử phạt

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 16/07/2021 14:44

Đó là thực tế đang diễn ra tại Dự án xây dựng hoàn chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật KCN Phú Thị và KCN Dương Xá A do BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm quản lý.

IMG_20210713_215139

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT, Đội TTGT Gia Lâm đã đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản đối với nhà thầu dự án 

Vi phạm nghiêm trọng

Như Tạp chí GTVT đã đưa tin, trong quá trình thi công, dự án xây dựng hoàn chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị, khu công nghiệp Dương Xá A (huyện Gia Lâm, Hà Nội) chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công đã vi phạm nghiêm trọng các quy định đã được cấp phép, thường xuyên gây mất ATGT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Đáng chú ý, tại buổi tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên vào sáng 13/7, ông Đào Đức Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm lại thản nhiên cho rằng: “Tôi chẳng thấy có gì mất an toàn giao thông, công trình thi công nào chẳng mất an toàn, đi ngoài đường còn mất an toàn nói gì chỗ này (?)”.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, ông Vũ Anh Tuấn, Phó đội trưởng đội TTGT huyện Gia Lâm (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thời gian qua, đơn vị đã nhiều lần nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng mất ATGT tại dự án trên.

PicsArt_07-16-01.29.34

Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Thành Đô bị lập biên bản vi phạm lỗi “thi công công trình trên đường đô thị không thực hiện theo phương án thi công”. 

Cũng theo ông Tuấn, bên cạnh việc kiểm tra, nhắc nhở, chiều 13/7, tổ công tác TTGT huyện Gia Lâm còn phát hiện Công ty Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Thành Đô thi công công trình không thực hiện theo phương án phê duyệt của Sở GTVT Hà Nội. Đặc biệt, nhà thầu còn thi công sai giờ, không bố trí biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, không bố trí người hướng dẫn phần luồng giao thông nên đã yêu cầu nhà thầu dự án tạm dừng thi công đồng thời hoàn trả mặt đường, đảm bảo hệ thông cọc tiêu, biển báo, rào chắn và hướng dẫn an toàn giao thông.

"Đến sáng 14/7, Đội TTGT huyện Gia Lâm phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng lập biên bản đối với đơn vị thi công là Công ty Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Thành Đô với vi phạm “thi công công trình trên đường đô thị không thực hiện theo phương án thi công”. Với vi phạm này, đơn vị tham mưu lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội ban hành quyết định xử phạt 25.000.000 đồng", ông Tuấn thông tin.

Đại diện Đội TTGT huyện Gia Lâm cũng cho biết thêm, nếu đơn vị thi công tiếp tục vi phạm, không thực hiện công tác tổ chức thi công, gây mất ATGT, tai giao thông, gây mất vệ sinh môi trường, chở quá tải…sẽ bị đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép.

Nhà thầu tiếp tục vi phạm, vô cảm?

IMG_20210716_131658
Khu vực ngã 5 đường Nguyễn Huy Nhuận được rào chắn sơ sài, mang tính chống chế vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh chụp sáng 16/7

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT vào sáng 16/7, tại khu vực ngã 5 đường Nguyễn Huy Nhuận đến trước cổng Công ty Môi trường đô thị Gia Lâm, đơn vị thi công đã dùng máy múc đào hố sâu giữa đường, tuy nhiên, phần đất đào lên không được tập kết lại một khu vực gọn gàng mà để tràn ra mặt đường, việc cảnh báo giao thông sơ sài, quá trình thi công không có người điều tiết giao thông, có vị trí mặt đường nước đọng thành vũng, đá dăm vương vãi trông rất “bầy hầy”, không đảm bảo ATGT, một số vị trí chưa lắp đặt nắp cống, nhiều thanh sắt nhô lên như một cái “bẫy” chờ “nuốt” người đi đường.

Đáng chú ý, tại công trường dự án, phóng viên tiếp tục ghi nhận tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải ngang nhiên hoạt động trước sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm giám sát từ phía nhà thầu thi công.

Được biết, ngày 26/5/2021, Sở GTVT Hà Nội đã cấp giấy phép thi công cho cấp cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm có thời hạn từ 30/5/2021 đến 30/7/2021.

IMG_20210716_131714
 
IMG_20210716_131711

Một số vị trí chưa lắp đặt nắp cống, nhiều thanh sắt nhô lên như một cái “bẫy” chờ “nuốt” người đi đường - Ảnh chụp sáng 16/7/2021

Theo đó, trong quá trình thi công chủ đầu tư dự án cũng như đơn vị nhà thầu thi công, tuân thủ các nội dung quy định tại Thông tư 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9 của Bộ Giao thông vận tải; Thông tư 35/2017/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải; Bố trí đầy đủ biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu, người hướng dẫn giao thông theo quy định trong quá trình thi công vào ban đêm; thu dọn công trường, hoàn trả và vệ sinh mặt đường xong trước 5h sáng để các phương tiện lưu thông thuận lợi.

Giấy phép thi công của Sở GTVT Hà Nội cũng nêu rõ, kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng, nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện việc tổ chức giao thông, gây mất an toàn giao thông sẽ bị đình chỉ thi công; mọi trách nhiệm liên quan đến tai nạn giao thông và chi phí thiệt hại khác (nếu có) thì chủ đầu tư và đơn vị thi công chịu trách nhiệm, ngoài ra còn chịu xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Lê Trương Anh Tú cho biết, nếu trong quá trình thi công dự án phát sinh nguy hiểm cho người đi đường thì chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Theo luật sư Trương Anh Tú, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 22, trong đó quy định công trường phải có biển báo và rào chắn báo hiệu nguy hiểm. Trường hợp công trình thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn và gây chết người thì có thể khởi tố theo điều 227 Bộ Luật Hình sự (BLHS) về tội “Vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở những nơi đông người”. Nếu đặt trái phép chướng ngại vật, dựng “lô cốt”, tạo lỗ đào sâu, hố ga… trên đường trong quá trình thi công, tu bổ đường sá, hầm cống, cá nhân có thể bị quy trách nhiệm về tội “Cản trở giao thông đường bộ” (điều 203 BLHS).

Trường hợp công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư, tai nạn xảy ra thì các cá nhân có thể chịu trách nhiệm pháp lý về tội “Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông” (điều 220 BLHS). Ngoài ra, có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (điều 285 BLHS) và “Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” (điều 109 BLHS)…

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận