Hà Nội: Bất thường vụ dân làm trộm đường "khủng" trên đất hành lang đường sắt

Bạn đọc 16/05/2022 06:03

Một con đường bê tông rộng 12m dài hơn 200m được cho là dân làm trộm vi phạm hành lang đường sắt tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Từ tháng 3/2022, Công ty CP Đường sắt Hà Thái (đơn vị phụ trách quản lý, bảo trì tuyến đường sắt vành đai Bắc Hồng - Văn Điển) đã phát hiện việc người dân tự ý san gạt, đổ bê tông làm đường trên hành lang đường sắt. Đơn vị đã báo chính quyền địa phương xử lý nhưng cho đến cuối tháng 3/2022, vi phạm vẫn chưa được xử lý, thậm chí đường đã được hoàn thiện.

Người dân thi công, làm đường bê tông trên hành lang an toàn đường sắt suốt gần 2 tháng, đến khi đường đã hoàn thành, được sử dụng nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết.

Người dân thi công, làm đường bê tông trên hành lang an toàn đường sắt suốt gần 2 tháng, đến khi đường đã hoàn thành, được sử dụng nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết.

Cụ thể, vào ngày 29/3, Cục Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra hiện trường, xác định từ km 22+700 đến km 22+900 tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển, các hộ dân tự ý thi công xây dựng đường bê tông làm đường đi lại trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, với diện tích vi phạm 184,5m2.

Đường bê tông được làm sát vào chân nền đá ba lát đường sắt. Khoảng cách từ cọc tiêu đến mép đường ray chỉ vỏn vẹn hơn 1 mét.

Đường bê tông được làm sát vào chân nền đá ba lát đường sắt. Khoảng cách từ cọc tiêu đến mép đường ray chỉ vỏn vẹn hơn 1 mét.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, tại đoạn từ km 22+700 đến km 22+900, các hộ dân đã làm đường bê tông dài khoảng 200m, rộng 12 mét (2 làn đường mỗi làn rộng 6 mét) với đầy đủ dải phân cách, gờ giảm tốc trên đất hành lang đường sắt.

Thời gian gần đây, người dân cũng đã thi công lắp đặt thêm 54 cọc tiêu bằng thép tôn; Hàng loạt cây xanh cũng được trồng thêm; Xây dựng bục bê tông ở 2 đầu đoạn đường cùng hệ thống điện, đèn đường,…

Empty
Cây xanh được trồng, hệ thống đèn đường được lắp,… Nhiều người đi qua sẽ không biết đây là đoạn đường vi phạm được dân tự ý xây trên hành lang an toàn đường sắt.

Cây xanh được trồng, hệ thống đèn đường được lắp,… Nhiều người đi qua sẽ không biết đây là đoạn đường vi phạm được dân tự ý xây trên hành lang an toàn đường sắt.

Được biết, đoạn đường vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại xã La Phù là do người dân tự ý đóng góp, xây dựng. Quá trình thi công cũng không thông báo cho chính quyền địa phương. Người dân chủ động làm đường vào sáng sớm, tối muộn để không bị phát hiện.

Gờ giảm tốc trên đoạn đường tự phát được thiết kế, lắp đặt chưa đạt chuẩn quy định, số cụm không được thống nhất khi chỗ 3 vạch, chỗ 4 vạch, chỗ 5 vạch.

Gờ giảm tốc trên đoạn đường tự phát được thiết kế, lắp đặt chưa đạt chuẩn quy định, số cụm không được thống nhất khi chỗ 3 vạch, chỗ 4 vạch, chỗ 5 vạch.

Cọc tiêu bằng tôn thép do người dân lắp đặt, thiết kế thiếu đồng nhất. Thậm chí trùng vị trí với cọc tiêu bê tông trước đó.

Cọc tiêu bằng tôn thép do người dân lắp đặt, thiết kế thiếu đồng nhất. Thậm chí trùng vị trí với cọc tiêu bê tông trước đó.

Hệ thống thoát nước chưa được lắp đặt, hình thành các rãnh nước do mặt đường được nâng lên so với mặt đường trước đó.

Hệ thống thoát nước chưa được lắp đặt, hình thành các rãnh nước do mặt đường được nâng lên so với mặt đường trước đó.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh về vụ việc, bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình xử lý dứt điểm tất cả các vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn, thời hạn là đến hết tháng 6 sẽ cưỡng chế, giải tỏa xong để trả lại hiện trạng đường ban đầu.

Empty
Bục bê tông được xây dựng tại 2 đầu đoạn đường tự phát. Có lẽ để đề tên đường do dân làm (?)

Bục bê tông được xây dựng tại 2 đầu đoạn đường tự phát. Có lẽ để đề tên đường do dân làm (?)

Cùng với việc tự ý xây đường trên hành lang an toàn đường sắt, người dân xã La Phù cũng đã có những hành vi vi phạm, đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu như đổ bê tông tươi làm đường bộ trên hành lang đường sắt, mở rộng lối đi tự mở, để vật liệu xây dựng tràn vào đường sắt...

Cách đoạn đường tự phát khoảng 600 mét, PV ghi nhận một điểm tập kết vật liệu xây dựng: gạch, sỏi đá, đất cát,… tràn xuống cả đường ray hây mất ATGT nghiêm trọng.

Cách đoạn đường tự phát khoảng 600 mét, PV ghi nhận một điểm tập kết vật liệu xây dựng: gạch, sỏi đá, đất cát,… tràn xuống cả đường ray hây mất ATGT nghiêm trọng.

Đất, cát lấp kín hai bên đường ray trên lối đi tự mở qua đường sắt vào các điểm tập kết vật liệu xây dựng, uy hiếp an toàn chạy tàu, dễ dẫn đến xảy ra tai nạn trật bánh.

Đất, cát lấp kín hai bên đường ray trên lối đi tự mở qua đường sắt vào các điểm tập kết vật liệu xây dựng, uy hiếp an toàn chạy tàu, dễ dẫn đến xảy ra tai nạn trật bánh.

Máy móc, thiết bị xây dựng được để ngay sát đường ray.

Máy móc, thiết bị xây dựng được để ngay sát đường ray.

Theo các cơ quan chức năng, việc tự ý xây dựng công trình trên hành lang an toàn đường sắt là hành vi vi phạm pháp luật và cần phải xử lý nhanh chóng, dứt điểm, hiệu quả nếu không sai phạm vẫn sẽ tiếp tục tái diễn, không chỉ dừng ở việc lấn chiếm đất mà còn gây mất an toàn giao thông đường sắt.

Ý kiến của bạn

Bình luận