Hà Nội: Dự án trọng điểm bị phạt lại tái phạm thách thức dư luận

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 07/10/2021 07:10

Dù đã bị Chi cục quản lý đường bộ I.6 (Cục quản lý đường bộ 1) xử phạt cũng như Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm yêu cầu chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, thế nhưng đơn vị thi công Dự án tuyến đường đô thị song hành với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn tiếp tục vi phạm.

IMG_20211006_144956

Thi công mất an toàn giao thông tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường gom đô thị song hành với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sau khi Tạp chí GTVT phản ánh về tình trạng mất ATGT, không đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công Dự án tuyến đường đô thị song hành với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Chi cục quản lý đường bộ I.6 (Cục quản lý đường bộ 1) và các lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc.

Qua kiểm tra thực tế, Chi cục quản lý đường bộ I.6  xác định tại dự án này thiếu biển báo phân luồng, hướng dẫn giao thông, thiếu hệ thống biển báo công trường, rào chắn phạm vi đang thi công. Thậm chí, vẫn để vật liệu ngổn ngang trên tuyến… gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Với các vi phạm này, Cục quản lý đường bộ l.6 đã lập biên bản vi phạm hành chính; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông tư 50/2015 của Bộ GTVT.

Trong khi đó, sau khi nhận được phản ánh của báo chí cũng như kiểm tra thực tế, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm đã yêu cầu nhà thầu kiểm tra, bổ sung đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định; đồng thời yêu cầu tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh bắt buộc  các nhà thầu phải tiến hành vệ sinh, tưới nước chống bụi thường xuyên tại tất cả vị trí thi công tối thiểu 3 lần/ngày vào đầu buổi sáng, trưa và cuối giờ chiều, tại các vị trí chưa hoàn thiện, chưa hoàn trả bê tông nhựa.

Tuy vậy, theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT các ngày 28 - 29/9 và 4/10 tại dự án nói trên, đơn vị thi công đẩy nhanh tốc độ thi công. Do thiếu các biện pháp hướng dẫn phân luồng và bảo đảm đảm an toàn giao thông nên người tham gia giao thông trên đoạn tuyến này vô cùng vất vả. Người đi xe máy vừa đi vừa dò đường để tránh ổ gà, trong khi tài xế ô tô liên tục đảo vô lăng để tránh những ổ voi.

Tại các tuyến T1 và T2, nhà thầu cho đào múc cùng lúc cả hai bên lề đường, tạo rãnh sâu, khiến người đi xe máy đối mặt với hiểm nguy khi gặp phải hai xe ô tô tránh, vượt nhau. Hệ thống đèn cảnh báo tại những nơi lắp dựng hệ thống biển báo cũng không đầy đủ, chỗ có chỗ không. 

Ngoài ra, các phương tiện máy móc phục vụ thi công dự án thường xuyên đi ngược chiều, thậm chí không có người điều tiết giao thông theo quy định, không có cảnh báo, không đèn chiếu sáng vào ban đêm...gây ngiy hiểm cho người tham gia giao thông.

Do đang thi công công trình nên làn đường ở đây bị thu hẹp, tạo thành nút thắt cổ chai ở hai đầu, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, dẫn đến ùn tắc giao thông xe và đã có không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra.

IMG_20211006_144953
 
IMG_20211006_144959
 
IMG_20211006_144945

Các rào chắn, barie, cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, phân luồng giao thông tại Dự án không được tổ chức nghiêm túc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Anh Nguyễn Thành Hưng, người dân xã Đa Tốn (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Công trình thi công rất ẩu, thường xuyên xảy ra va chạm giao thông vì thiếu biển báo và đèn cảnh báo. Nhiều đoạn bị thắt cổ chai, ban đêm xe ở xa tới không biết thường đâm đụng vào rất nguy hiểm”.

Cùng nỗi bức xúc, Lê Thị Mai Hương (cư khu đô thị Vinhomes Ocean Park, huyện Gia Lâm) cho biết, trong lúc thi công, đơn vị thi công không cử người hướng dẫn điều tiết giao thông. Lượng phương tiện đi qua tuyến đường này thì đông, người đi cứ đi, đơn vị thi công vẫn cứ làm, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông".

Đại diện Sở GTVT Hà Nội, cho biết tất cả các công trình thi công trên đường đang khai thác kể cả trong diện tích hành lang an toàn giao thông đều phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông.

Tạp chí GTVT cũng đã nhiều lần phản ánh thông tin tới Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm, cũng như đơn vị thi công về tình trạng mất ATGT tại dự án này nhưng đến nay những tồn tại trên vẫn chưa được khắc phục, thậm chí còn  tái diễn nghiêm trọng hơn, ngày càng khiến dư luận bức xúc.

IMG_20211006_144844

Bụi mù dọc tuyến đường thi công dự án gây phiền toái cho người tham gia giao thông.

IMG_20211006_144913
 
IMG_20211006_144937

Tình trạng ùn tắc giao thông cũng xảy ra liên tục, tuy nhiên nhà thầu thi công lại không có biện pháp phân luồng, điều tiết giao thông.

Được biết, dự án xây dựng tuyến đường đô thị song hành với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bao gồm tuyến chính và 4 tuyến nhánh, với chiều dài 9,79km, chiều rộng mặt cắt mỗi bên 10,5m, tổng mức đầu tư 290 tỷ đồng.

Công trình do UBND huyện Gia Lâm làm chủ đầu tư, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm là đơn vị được ủy quyền, điều hành dự án. Nhà thầu thi công là liên danh: Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam, Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Tây Hồ, Công ty TNHH công nghệ Anh Bình, Công ty CP xây lắp và thương mại Cường Minh và Công ty CP đầu tư điện Long Biên. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Ngọc Minh và Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Nhật

 
IMG_20211006_144857

Dọc theo tuyến đường là những công trình đang xây dựng nên mặt đường vương vãi nhiều vật liệu xây dựng. Hầu hết những người điều khiển phương tiện khi đi qua đều phải giảm tốc độ để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

IMG_20211006_144847

Khu vực thi công dự án được rào chắn sơ sài, mang tính chống chế và vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. 

Thực trạng trên cho thấy cả đại diện chủ đầu tư và nhà thầu đang cố tình phớt lờ phản ánh của công luận cũng như ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh  tại buổi lễ khởi công dự án hồi tháng 1/2021, cho rằng UBND huyện Gia Lâm phải chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện trong quá trình triển khai thực hiện dự án tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công và tư vấn giám sát phải bảo đảm về chất lượng công trình, an toàn lao động, ATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận