Hà Nội: Lập biên bản hơn 100 trường hợp vi phạm qua camera giao thông

Hoạt động Ban ATGT 14/12/2015 06:49

Từ ngày 1/12, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an Hà Nội tiến hành xử phạt các phương tiện vi phạm Luật Giao thông thông qua ghi hình bằng hệ thống camera giao thông. Gần 400 camera giao thông đã được lắp đặt tại hầu hết các tuyến đường trọng điểm trong khu vực nội thành. Quá trình triển khai cho thấy chủ trương này của Công an Hà Nội đã bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.

 

Lập biên bản gần 100 trường hợp vi phạ
Lực lượng cảnh sát tại Trung tâm điều khiển tín hiệu đèn giám sát các trường hợp vi phạm Luật Giao thông qua camera

Việc xử phạt các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ được áp dụng theo hai hình thức: thông qua hệ thống từ trung tâm điều khiển giao thông, thông báo bằng bộ đàm, gửi hình ảnh cho lực lượng cảnh sát giao thông cắm chốt, tuần tra trên các tuyến đường dừng phương tiện xử lý để xử phạt tại chỗ hoặc dùng hình ảnh ghi lại từ camera giao thông rồi gửi về địa chỉ của chủ xe đề nghị trình diện để phạt “nguội”. Với hệ thống camera hiện đại, Cảnh sát giao thông có thể phát hiện phương tiện vi phạm rồi chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ về lỗi vi phạm, thời điểm vi phạm trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian. Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) thuộc Công an TP Hà Nội, ngoài công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hệ thống camera này còn hỗ trợ đắc lực cho các lực lượng công an trong công tác phát hiện đối tượng cướp giật, những vụ trọng án xảy ra tại các địa bàn công cộng…

Theo ghi nhận của phóng viên, trong một tuần đầu ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông, về cơ bản đã không còn tình trạng người vi phạm khi bị yêu cầu dừng xe, xử phạt thường tranh cãi với lực lượng làm nhiệm vụ, tìm cách “chối tội”. Khi được lực lượng làm nhiệm vụ cho xem lại hình ảnh ghi rõ thời điểm, địa điểm vi phạm, người tham gia giao thông đều “tâm phục, khẩu phục” nghiêm túc thừa nhận vi phạm. Anh Nguyễn Tuấn Dũng, ở phố Văn Cao, quận Ba Đình, người vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Phố Huế - Trần Khát Chân vào ngày 3/12 chia sẻ: “Tôi hoan nghênh và ủng hộ cách xử lý này của Cảnh sát giao thông Hà Nội. Hy vọng, việc xử lý vi phạm qua camera giao thông sẽ luôn được duy trì để lập lại trật tự cho giao thông Thủ đô”.

Sau một tuần ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 87 trường hợp vi phạm. Trong đó, lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông là 74 trường hợp; khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang mầu đỏ, nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà tiếp tục đi là 13 trường hợp. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã xác định 122 trường hợp vi phạm, tổ chức tra cứu tại Đội quản lý phương tiện - Phòng PC 67 để gửi thông báo vi phạm về chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị công tác, học tập, mời đến trụ sở cơ quan công an để làm việc. Nhờ đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô, nhất là người điều khiển xe ô-tô đã tiến bộ rõ rệt, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn bước đầu có chuyển biến tốt.

Trước những khó khăn trong công tác xử phạt "nguội" do một số nguyên nhân như: nhiều chủ phương tiện chưa sang tên đổi chủ khi bán xe; cho người khác mượn xe rồi vi phạm Luật Giao thông hoặc chây ỳ không đến cơ quan công an làm việc khi nhận được thông báo, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, nếu chủ xe khi nhận được thông báo mà không đến làm việc, cơ quan công an sẽ chuyển thông tin đến các điểm đăng kiểm cơ giới và các điểm đăng ký xe. Khi chủ xe vi phạm đến làm thủ tục sang tên hoặc đăng kiểm lại, cơ quan công an sẽ tiến hành xử phạt. Nếu chủ phương tiện cho mượn xe và người mượn vi phạm Luật Giao thông, thì chủ phương tiện phải trình bày và nói rõ người điều khiển xe vi phạm là ai, nếu không làm rõ được người điều khiển thì đương nhiên chủ phương tiện phải chịu phạt. “Từ những cách xử lý như vậy, tôi tin tưởng người dân sẽ thực hiện việc sang tên đổi chủ khi mua bán, cho tặng xe để tránh bị phiền hà. Từ đó giúp cơ quan công an sẽ quản lý phương tiện dễ dàng hơn, văn minh hơn” - Đại tá Đào Thanh Hải nhấn mạnh.

Hiện nay, lực lượng chức năng đang tập trung xử phạt các trường hợp vi phạm qua camera giao thông đối với xe ô-tô. Trong thời gian tới, cảnh sát giao thông sẽ xử lý quyết liệt với xe mô-tô, xe gắn máy để lập lại trật tự giao thông trên địa bàn Thủ đô. Với cách xử lý hiệu quả này, hy vọng trong thời gian tới giao thông tại Hà Nội sẽ có những thay đổi mạnh mẽ, với cách quản lý và xử lý văn minh và hiệu quả hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận