Hà Nội quyết tâm chống ùn tắc, đảm bảo ATGT trong dịp Tết 2016

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 18/12/2015 14:55

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, từ nay tới Tết Bính Thân 2016, Sở GTVT sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan khảo sát, thống nhất phương án điều chỉnh các nút giao thông trọng điểm nhằm chống ùn tắc.

un-tac-giao-thong-rdph-1441782354563
Nhằm giảm tải lượng phương tiện ùn ứa vào các tuyến đường nội đố, Sở GTVT đang thống nhất phương án sẽ cấm xe tải vào giờ cao điểm (sáng, chiều) tại Bắc cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân. ( Ảnh minh hoạ)

Tại cuộc họp tổng kết 3 tháng thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong khoảng 4 năm trở lại đây, trên địa bàn Thành phố có khoảng 114 điểm ùn tắc giao thông, đến nay còn khoảng 44 điểm. Theo ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, để có được kết quả này là nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt như tăng cường lực lượng điều tiết, tháo dỡ các rào chắn ở những dự án chưa thi công, giãn tần suất hoạt động của xe buýt, xe taxi…

Cuộc chiến chống ùn tắc đang phát huy hiệu quả

Sau gần 3 tháng thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, tình hình giao thông trên một số tuyến đường, nút giao thông quan trọng đã dần được cải thiện, không còn xuất hiện hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài. Đặc biệt, đã xử lý triệt để 8 điểm tại các dự án như Dự án Quốc lộ 5 – Cầu Thanh Trì (Vành đai 3 trên cao), tuyến đường Vành đai 2 (Bưởi – Cầu Giấy), Quốc lộ 1B (Pháp Vân – Cầu Giẽ). Tại 16 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông khác không còn xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài.

Một trong những giải pháp chống ùn tắc giao thông hiệu quả trong thời gian qua là việc điều chỉnh các phương án về rào chắn thi công khi thu hồi giấy phép và thu gọn rào chắn các vị trí công trường đang thi công. Chuyển việc thi công vào ban đêm, hoàn trả mặt đường vào ban ngày để phục vụ các phương tiện tham gia giao thông. Tập trung trên 2 tuyến đường chính có 2 công trình đường sắt đang thi công là tuyến đường QL32 (thu gọn 4 vị trí rào chắn trên đường Xuân Thủy – Cầu Giấy) và QL6 (tuyến Cát Linh – Hà Đông) đã điều chỉnh khi không cho phép rào chắn vào ban ngày tại 3 vị trí. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công đã hoàn thành một phần hệ thống tường chắn dự án hầm chui Thanh Xuân; thu gọn rào chắn, mở rộng lòng đường lưu thông qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi; tổ chức điều chỉnh pha đèn tại 80 cụm đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với nhu cầu lưu lượng phương tiện theo từng thời điểm trong ngày.

“Đối với các dự án khác trên địa bàn, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các nhà đầu tư, nhà thầu thi công các dự án nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đảm bảo đưa công trình vào sử  dụng đúng tiến độ và thống nhất các phương án, phát huy hiệu quả đầu tư thiết kế được duyệt tại các dự án dự kiến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành như nút giao trung tâm quận Long Biên, Hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa, Vành đai 2 đoạn Bưởi – Đào Tấn” – ông Viện cho biết.

Từ nay tới ngày 31/12, các dự án hầm chui Trung Hòa, Thanh Xuân sẽ hoàn thành và dự kiến đưa vào khai thác vào giữa tháng 1 năm 2016. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với công tác đảm bảo ATGT, chống ùn tắc trong các dịp lễ lớn và Tết Bính Thân 2016 trên địa bàn Thủ đô.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí GTVT, đại diện BQL hai tiểu dự án hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa cho biết: “Hiện nay, các đơn vị thi công đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị thi công, chia 3 ca làm việc liên tục để sớm hoàn thiện các hạng mục, tháo bỏ toàn bộ rào chắn trước 31/12, phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện hơn cho nhân dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2016”.

Để đảm bảo ATGT dịp Tết Bính Thân 2016, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, các lực lượng CATP sẽ chủ động phối hợp với Cục CSGT và CSGT các tỉnh giáp ranh bố trí lực lượng tổ chức phân luồng phương tiện từ xa để bảo đảm ATGT, tránh ùn tắc. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường thêm các lực lượng đảm bảo ATGT trên các trục đường chính, tập trung đông người, các tuyến hướng vào trung tâm, đường vành đai để kịp thời xử lý các sự cố giao thông bất ngờ, không để xảy ra ùn tắc cục bộ”.

Công khai biểu đồ điều chỉnh các nút giao thông trọng điểm trong dịp Tết 2016

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, từ nay tới Tết Bính Thân 2016, Sở GTVT sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan khảo sát, thống nhất phương án điều chỉnh các nút giao thông trọng điểm nhằm chống ùn tắc. Cụ thể, Đối với khu vực nút giao thông gầm cầu vành đai 3 – Giải Phóng, Sở GTVT phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt VN và các lực lượng chức năng khảo sát, thống nhất phương án và thực hiện dự án cải tạo mở rộng khu vực nút giao thông gầm cầu Vành đai 3 – đường Giải Phóng (cải tạo hạ tầng, tổ chức gác chắn) nhằm phát huy hiệu quả hệ thống giao thông, giảm ùn tắc trên các tuyến đường xung quanh khu đô thị Linh Đàm.

Cải thiện tình hình giao thông tại vòng xuyến Cổ Linh (phía Bắc cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên), lực lượng chức năng tiến hành cải tạo hàng tầng nút giao này bằng cách sẽ thu nhỏ đường kính đảo tròn kết hợp xén dải phân cách giữa, tạo làn rẽ phải, xén các góc cua mở rộng nút kết hợp bố trí đèn tín hiệu giao thông.

Bên cạnh đó, lên phương án điểu chỉnh nút giao thông khu vực Nguyễn Thái Học – Sơn Tây – Trần Phú – Lê Trực. Cụ thể, tổ chức cho phương tiện đi 2 chiều trên đường Sơn Tây, đoạn từ Kim Mã đến Trần Phú, khôi phục nút giao thông đoạn Giang Văn Minh – Kim Mã.

Nhằm giảm tải lượng phương tiện ùn ứa vào các tuyến đường nội đố, Sở GTVT đang thống nhất phương án sẽ cấm xe tải vào giờ cao điểm (sáng, chiều) tại Bắc cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân. Tổ chức giao thông 1 chiều trong giờ cao điểm (sáng, chiều) trên tuyến Đại Từ, Giải Phóng. Lắp bổ sung đèn tín hiệu, giải phân cách dẫn hướng để tổ chức giao thông xe máy 2 chiều trên đường Nguyễn Khuyến tại ngã tư Lê Duẩn – Nguyễn Khuyến. 

Lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông tại các khu vực nút giao Hoàng Quốc Việt – Nguyễn Văn Huyên, Vân Canh – Phương Canh. Bổ sung thêm đèn tín hiệu 3 màu mũi tên rẽ phải để điều khiển dòng phương tiện hướng Nguyễn Thái Học rẽ phải vào Lê Duẩn. Khôi phục nút đèn Lê Duẩn – Nguyễn Du để điều tiết lưu lượng cho nút Lê Duẩn – Khâm Thiên.

Ý kiến của bạn

Bình luận