Những chiếc xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định nhưng núp bóng dưới hình thức xe hợp đồng ở khu chung cư Imperial Plaza, 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: PV |
Bến cóc "ẩn mình" trong khu dân cư
Những ngày cận Tết, tình hình vận tải hành khách phục vụ người dân đi lại luôn là vấn đề nóng. Mới đây, Bộ GTVT vừa có Quyết định 2128QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch "Công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021".
Quyết định 2128QĐ-BGTVT của Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương... khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh, chuẩn bị công tác vận tải dịp Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán 2021, đáng chú ý là xử lý vi phạm tại một số địa phương có hiện tượng nhiều "xe dù, bến cóc". Tuy nhiên, những ngày này, ô tô tấp nập bắt khách khiến nhiều tuyến phố Thủ đô, nhiều bãi đất trống, thậm chí khu dân cư gần các bến xe trở thành "bến cóc" gây ra cảnh lộn xộn, bát nháo.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu chung cư Imperial Plaza, 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội (cách Bến xe Giáp Bát 500 mét) tồn tại hiên ngang một bến xe cóc hoạt động nhộn nhịp ngày, đêm. Bến cóc này phục vụ hoạt động chuyên tuyến Hà Nội - Thanh Hóa.
Sáng 19/12, PV Tạp chí GTVT ghi nhận, xe khách mang biển số 36B-012.60 tổ chức đón trả khách, bốc xếp hàng hóa trong suốt nhiều giờ đồng hồ gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư.
Cũng theo người dân, hàng ngày, chiếc xe khách giường nằm ra vào bến cóc kéo theo xe taxi, xe ôm gây tình trạng hỗn loạn, tắc đường, tranh giành khách. Không những thế, các xe tải ra vào với tần xuất dày đặc, gửi hàng hóa, thường xuyên gây ùn tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm, làm ảnh hưởng đến đường sá trong khu dân cư và gây nguy hiểm cho người dân.
Cách đó không xa, tại ngách 64/3 Phan Đình Giót, thuộc phường Phương Liệt, luôn nhộn nhịp hoạt động đón trả khách liên tỉnh. Do lượng khách và hàng nhiều, có lúc nhà xe này đã điều tới 2 xe khách loại trên 40 chỗ đeo biển kiểm soát 36 (Thanh Hóa), 20 (Thái Nguyên), 15 (Hải Phòng)... đỗ trên đường đón khách, nhận hàng nhiều giờ đồng hồ.
Một chiếc xe tuyến Hà Nội - Thanh Hóa đang đón khách tại ngách 64/3 Phan Đình Giót, thuộc phường Phương Liệt (Thanh Xuân). Ảnh: PV |
Đáng lưu ý, trong nhiều ngày chúng tôi ghi nhận tại khu vực này nhưng không hề bắt gặp lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông phụ trách địa bàn kiểm tra, xử lý.
Có thể nhận rõ, để xảy ra việc nhiều doanh nghiệp vận tải ngang nhiên lộng hành, trách nhiệm chính thuộc về các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền các địa phương trong hoạt động quản lý vận tải, xử lý “xe dù, bến cóc”. Theo các chuyên gia, lợi ích rất lớn từ hoạt động vận tải hành khách “trá hình” đã hình thành những nhóm lợi ích xâu xé “miếng bánh” vận tải, với mục đích chính là trốn thuế.
Xe khách chạy trái tuyến, "xộc" thẳng vào nội đô
Trong nhiều ngày cuối tháng 12/2020, theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, trên tuyến đường Giải Phóng (trước cổng Bệnh viện Bạch Mai) luôn xuất hiện hoạt động của các phương tiện xe khách đăng ký hoạt động tại bến xe Nước Ngầm trả khách trái phép. Một số nhà xe thường xuyên vi phạm mà phóng viên ghi lại hình ảnh thuộc tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Quảng Bình, Quảng Trị...
Cũng theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực cầu vượt Ngã Tư Vọng - Giải Phóng, cứ sau khoảng 3h sáng, nhiều xe khách chạy các tuyến phía Nam lạng lách đánh võng, "dàn trận" ngay dưới lòng đường trả khách, trả hàng tấp nập. Còn tại ngã 3 Giải Phóng - Lê Thanh Nghị cũng xuất hiện rất nhiều nhà xe chạy các tuyến Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên… hoạt động. Chưa kể, một số xe khách đăng ký hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa nhưng không vào bến mà "tạt té" qua các tuyến phố nội đô Hà Nội để đón, trả khách.
Trong ảnh là xe khách tuyến Nghệ An - Hà Nội, chạy vượt tuyến, đón trả khách sai quy định khu vực cổng Bệnh viên Bạch Mai (Giải Phóng, Hà Nội) |
Tình trạng xe khách liên tỉnh cố tình "bẻ tuyến" chạy vòng các tuyến phố để đón trả khách, thậm chí là xe khách "bỏ bến, chạy dù" trong thời gian qua khiến áp lực giao thông trên tuyến phố Hà Nội ngày càng trở nên phức tạp và là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Trọng Khánh (trú tại Phương Mai, Đống Đa) nói: "Vào các buổi sáng sớm, trước cổng các bệnh viện Bạch Mai, Tai- Mũi- Họng Trung ương luôn có nhiều xe khách giường nằm loại trên 40 chỗ đậu thành hàng dài, cộng thêm taxi chen lấn vượt lên tấp vào lề đường đón trả khách khiến người đi đường bị che khuất tầm nhìn, mất an toàn".
Trong khi đó, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhiều lần ký văn bản yêu cầu lực lượng chức năng của Sở, khẩn trương phối hợp với các lực lượng CSGT, CSTT - Công an thành phố Hà Nội, chính quyền các quận, huyện ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm. Đồng thời, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, đối với các trường hợp xe chạy vượt tuyến từ Bến xe Nước Ngầm lên Bến xe Giáp Bát, các tuyến phố trung tâm, xe hợp đồng nhưng chạy chuyên tuyến từ các tỉnh ra Hà Nội sẽ bị rút phù hiệu. Tuy nhiên thực tế, tình trạng xe chạy trái tuyến, vượt tuyến nhưng tình trạng này chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Sẽ cắt lốt những xe khách bỏ bến Đề cập đến các nhà xe bỏ bến, hoạt động vận tải sai quy định, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã giao cho thanh tra chủ trì phối hợp với CSGT theo dõi, xử lý nghiêm. Phòng Vận tải (Sở GTVT) sẽ rà soát biểu đồ xe chạy, đối với các nhà xe trong 1 tháng không đáp ứng đủ số 70% số lượt xe hoạt động tại bến, lập danh sách cụ thể để Sở GTVT có biện pháp xử lý, trong đó có việc cắt lốt. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.