Ảnh minh họa |
Theo điểm b, điểm c khoản 1 Điều 7 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT ngày 9/11/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, hai trường hợp không được đăng kiểm nếu có lỗi sau:
- Có khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MAJOR DEFECTS - MaD). Đây là hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.
- Có khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm (DANGEROUS DEFECTS - DD). Đây là hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, không được tham gia giao thông và phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, chỉ có hai trường hợp xe bị từ chối đăng kiểm là xe bị khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng và xe bị khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm.
Nói cách khác, việc đăng kiểm là để đánh giá phương tiện có đủ điều kiện để lưu hành hay không và thuộc thẩm quyền của cơ quan đăng kiểm. Còn việc xử phạt vi phạm hành chính là nhằm vào chủ phương tiện.
Luật sư, thạc sĩ Phạm Thanh Bình
Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.