Cầu Thăng Long vượt sông Hồng (một đầu thuộc địa phận quận Bắc Từ Liêm, một đầu thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội) nằm trên tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài, gồm 2 tầng, được sử dụng cho phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt. Gần đây, tại đầu cầu khu vực phía huyện Đông Anh thuộc địa phận xã Võng La và Hải Bối, xuất hiện nhiều công trình xây dựng vào phạm vi hành lang bảo vệ cầu, gây ảnh hưởng đến an toàn kết cấu công trình cầu Thăng Long.
Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT, trên địa bàn xã Võng La, từ trụ T2 đến trụ T5 cầu Thăng Long có 9 cột điện xây dựng trong phạm vi hành lang bảo vệ cầu. Tại trụ T3, một đoạn gầm cầu mới trải nhựa asphalt với chiều rộng 6 m, kèm bó vỉa chắn xe áp sát vào trụ cầu. Còn trên địa bàn xã Hải Bối, từ trụ B20 đến trụ B32, có các công trình xây kiên cố, khoan giếng, đặt contenner, trồng cây, đổ bê tông, dựng chợ… trong phạm vi bảo vệ cầu Thăng Long.
Theo báo cáo của đơn vị quản lý cầu Thăng Long, các công trình trên vi phạm hành lang bảo vệ cầu, trong khi đơn vị thi công không có giấy phép thi công.
Do đó, ngày 25/10, Cục Đường sắt VN thành lập Đoàn kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong xây dựng công trình, thực hiện hoạt động trong phạm vi bảo vệ cầu Thăng Long đoạn từ trụ cầu T2 đến T5, từ trụ cầu B20 đến B32 tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển. Kiểm tra cho thấy, 9 trụ điện tại khu vực trụ cầu T2 – T5 thuộc dự án do Ban Quản lý dự án lưới điện Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và xây lắp Trường Sơn thi công nhưng chưa có giấy phép xây dựng.
Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Thái (đơn vị quản lý tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển) cho biết, các vi phạm nêu trên đã được công ty kiểm tra, lập biên bản, đồng thời báo cáo UBND huyện Đông Anh, các cơ quan chức năng để chỉ đạo xử lý vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, đến nay các vi phạm trên vẫn chưa được xử lý, giải tỏa nên dẫn đến nguy cơ gây cháy nổ, hư hỏng kết cấu hạ tầng và mất an toàn chạy tàu đường sắt qua khu vực cầu Thăng Long.
"Chủ đầu tư và các đơn vị thi công chưa xuất trình được bất kỳ hồ sơ, tài liệu pháp lý nào liên quan đến việc được phép thi công, xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình cầu Thăng Long" ông Tuấn nói thêm.
Về phía Cục Đường sắt VN, ông Nguyễn Giang Hải, Trưởng phòng Quản lý an toàn đường sắt I cũng cho biết, qua kiểm tra các vị trí trụ cầu Thăng Long nêu trên cho thấy vi phạm nổi cộm là đoạn thuộc địa phận xã Võng La. Hiện khu vực này đã nâng cấp, cải tạo một đường dân sinh thành đường đổ bê tông kiên cố, kèm hệ thống điện, thoát nước. "Công trình này hiện chưa được Bộ GTVT, Cục Đường sắt VN chấp thuận chủ trương xây dựng, chưa được cấp phép thi công xây dựng", ông Hải thông tin.
Theo Đoàn kiểm tra, việc Ban QLDA lưới điện Hà Nội cùng với Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Trường Sơn đang dựng 9 cột điện trong phạm vi bảo vệ cầu Thăng Long, gây ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến kết cấu đường sắt, khi các xe ô tô lưu thông có thể va quệt vào trụ cầu, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình đường sắt. Cùng đó, việc dựng dãy cột điện trong phạm vi hành lang bảo vệ cầu còn gây cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thiết bị, máy móc của đơn vị quản lý cầu mỗi khi sửa chữa, duy tu cầu Thăng Long.
Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền xã xảy ra vi phạm trên, ông Hải cho rằng, chính quyền xã Võng La và Hải Bối (huyện Đông Anh) chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc tham gia quản lý công trình xây dựng nâng cấp, cải tạo nằm trong phạm vi tác động đến công trình giao thông đường sắt" ông Hải cho biết.
Cũng theo ông Hải, UBND huyện Đông Anh, UBND TP. Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt việc xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân do chưa thực hiện đúng trách nhiệm, thẩm quyền trong công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn các công trình giao thông đường sắt qua địa bàn.
Một số hình ảnh vi phạm và kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn cầu Thăng Long:
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.