Hàng ngàn lượt vi phạm mỗi ngày tại nút giao Tôn Thất Thuyết–Dịch Vọng Hậu

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 17/05/2016 05:41

Với việc bố trí giao thông chưa hợp lý, mỗi ngày có hàng ngàn lượt vi phạm quy tắc giao thông tại nút giao Tôn Thất Thuyết– Dịch Vọng Hậu (Hà Nội).

Thuận lợi để “ngang – ngược” vi phạm

Nút giao giữa đường Tôn Thất Thuyết và phố Dịch Vọng Hậu lâu nay trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, bởi mật độ lưu thông ngày một tăng lên kéo theo số lượng phương tiện “cố tình” vì phạm Luật Giao thông đường bộ cũng gia tăng đáng kể.

Ngã tư này được hình thành gồm: đường Tôn Thất Thuyết, phố Dịch Vọng Hậu và ngõ 2 đường Tôn Thất Thuyết; có giải phân cách cứng trên đường Tôn Thất Thuyết chắn ngang ngã tư.

Các hành vi vi phạm gồm 4 trường hợp:

- Hướng đi từ đường Vành đai 3, phương tiện vừa đi ngược chiều vừa cắt ngang đường Tôn Thất Thuyết để rẽ vào phố Dịch Vọng Hậu;

1
 

- Hướng đi từ phố Dịch Vọng Hậu, phương tiện vừa đi ngược chiều vừa cắt ngang đường Tôn Thất Thuyết để rẽ vào ngõ 2;

3
 

- Hướng đi từ ngõ 2, phương tiện vừa cắt ngang đường vừa đi ngược chiều để rẽ vào phố Dịch Vọng Hậu;

4
 

- Hướng đi từ ngõ 2, phương tiện vừa cắt ngang đường vừa đi ngược chiều để nhập vào chiều đi Vành đai 3 trên đường Tôn Thất Thuyết.

2
 

Điều đáng nói ở đây là số lượng vi phạm không phải là cá biệt mà trái lại, mật độ vi phạm lại “dày đặc” kể cả trong khung giờ thấp điểm. Ghi nhận thực tế cho thấy, có những thời điểm mà cả 3 trường hợp vi phạm nêu trên cùng đồng loạt diễn ra liên tiếp gây nên tình trạng giao thông “bát nháo”. Mặc dù có dải phân cách giữa ngã tư nhưng người dân vẫn bất chấp và lựa chọn đường đi “ngang ngược” này để cho “tiện”.

Có mặt tại nút giao nhiều thời điểm trong ngày, PV ghi nhận: Khoảng 1 tiếng buổi sáng và đầu giờ chiều, mỗi thời điểm đều có khoảng trên dưới 200 trường hợp vi phạm; vào giờ cao điểm, con số vi phạm là "không thể đếm nổi".

Bên cạnh nguyên nhân về ý thức của người tham gia giao thông kém, thì việc bố trí dải phân cách “hờ hững” chắn giữa ngã tư là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm hàng loạt. Bởi lẽ, người điều khiển mọi loại phương tiện có thể vi phạm một cách vô cùng thuận lợi nên cứ lựa chọn đường ngắn nhất mà đi.

Xem Video vi phạm tại nút giao Tôn Thất Thuyết - Dịch Vọng Hậu:

(Link Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=KEQ4YS0nisg)

Theo quan sát của PV, dải phân cách được mở khá rộng nhằm phục vụ việc quay đầu của lượng lớn phương tiện lưu thông cả 2 chiều. Điểm mở này được bố trí phía trên của ngã tư (theo hướng đi Vành đai 3) để tránh việc quay đầu giữa ngã tư sẽ làm mất TTATGT. Cùng với đó, cách nút giao này hơn 100m có bố trí điểm quay đầu được xây mới khá hợp lý. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn lựa chọn phương án “liều mình” đi ngược chiều một đoạn để thuận tiện “rẽ ẩu” sang đường.

Khi được hỏi về dải phân cách cứng “ngự trị” giữa ngã tư, người dân tại đây cho rằng, vì phố Dịch Vọng Hậu và ngõ 2 là những đường rất nhỏ so với đường Tôn Thất Thuyết nên không cần đèn xanh, đèn đỏ. Nhưng người dân cũng bày tỏ sự “khó hiểu” về giải phân cách giữa nút giao.

Cần sự vào cuộc từ phía cơ quan chức năng

Giao thông tại tuyến đường này được quy hoạch mới, đường phố hiện đại, thông thoáng. Cùng với đó là các chung cư, tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động thì lưu lượng phương tiện gia tăng đáng kể. Từ đó, những “xung đột” giao thông từ những điểm chưa hợp lý bắt đầu “hiện hình” rõ nét.

Image8
Một chiếc xe khách "sang ngang ẩu" từ ngõ 2 đường Tôn Thất Thuyết gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện lưu thông khác.

Người dân sinh sống và làm việc tại nút giao này cho biết, họ đã từng chứng kiến rất nhiều vụ va chạm giao thông do rẽ ẩu, thậm chí có những vụ bị thương khá nặng. Tuy nhiên, sau khi tai nạn, các bên tự giải quyết và nếu có người bị thương nặng thì đều được người dân tự hỗ trợ và đưa đi cấp cứu luôn mà không báo cơ quan chức năng.

Về vấn đề vi phạm tràn lan, người dân ở đâybcũng cho hay, hiếm khi thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông xuất hiện để nhắc nhở và xử lý vi phạm dù đây được coi là “điểm đen” về vi phạm.

Một người kinh doanh quán nước cho biết: “Chúng tôi vẫn thấy xe cảnh sát tuần tra đi qua nhưng hiếm khi thấy họ dừng lại, mà có thì cũng chỉ qua loa hoặc xử lý các vi phạm khác. Nếu không thì đã không vi phạm tràn lan thế này”.

Image9
Người dân lựa chọn phương án mạo hiểm "đấu đầu" giữa nút giao để đi cho "tiện".

Theo quan điểm sâu sắc hơn, anh Trần V.H - một nhân viên văn phòng gần nút giao bày tỏ quan ngại: “Hiện một số tòa nhà công sở và chung cư tại đây sắp đi vào hoạt động sẽ khiến gia tăng đáng kể mật độ lưu thông. Nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc tìm giải pháp ngăn chặn ngay thì điểm đen này sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều”.

Thiết nghĩ, việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật là giải pháp hữu hiệu nhất nhằm giảm thiểu TNGT cũng như vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhưng việc lấp những “lỗ hổng” để buộc người dân không có cách nào vi phạm mới là điều đi sâu vào thực chất.

Trên quan điểm đó, việc rào chắn điểm mở của dải phân cách này là giải pháp cụ thể và thiết thực nhất nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt là xóa thêm một điểm đen về vi phạm và tai nạn tại Thủ đô.

Ý kiến của bạn

Bình luận