Hậu trường “hạ sinh” luồng xanh

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 01/02/2022 00:27

“Luồng xanh” là một sản phẩm sáng tạo của ngành GTVT đảm bảo hoạt động vận tải trong bối cảnh cả nước phải căng mình chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc cách ly xã hội xảy ra trên diện rộng tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam. Ít ai biết rằng chỉ trong 48h, các “kỹ sư” đã thiết kế được một con đường hoàn toàn mới giúp giải tỏa UTGT trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

 

kiem soat giao thong
 

Ý tưởng về một “luồng xanh”

Những ngày đầu tháng 7, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam bộ phải đối phó với dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Để làm được điều này, các lực lượng công an, TTGT, quân đội và lực lượng y tế phải xung phong ra tuyến đầu nhằm kiểm soát dịch bệnh. Không tránh khỏi việc mỗi địa phương triển khai thực hiện một cách khác nhau nhưng tựu chung cũng vì mục tiêu ngăn chặn dịch bùng phát. Đi kèm với đó là lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ sản xuất bị ùn ứ, nguy cơ “đứt gẫy” chuỗi sản xuất.

Trong khi đó, từng đoàn xe vận tải ùn tắc ở QL1, QL5, các cửa ngõ vào Thủ đô và TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh lân cận. Hàng loạt vấn đề nảy sinh như: hàng hóa không thể lưu thông một cách bình thường, lái xe bất ngờ trước nhiều thủ tục mà từ trước đến nay chưa bao giờ gặp phải; lực lượng chức năng thì mỏng, áp lực về công việc và dịch bệnh đè nặng... khiến cả xã hội phải “gồng mình”. Đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN liên tục nhận được phản ánh của lái xe và doanh nghiệp vận tải khi lái xe, hàng hóa phải nằm dài trên đường. Ở cấp cao hơn, lãnh đạo Bộ GTVT liên tục họp và hội ý tìm phương thức tháo gỡ.

Ông Đặng Văn Trung - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục ĐBVN (người cầm điện thoại đường dây nóng) chia sẻ, khi đó không biết bao nhiêu cuộc gọi đến đường dây nóng, điện thoạt sụt pin liên tục, người tiếp nhận ù cả tai khi nghe điện và giải thích cho lái xe và chủ doanh nghiệp. Các vướng mắc tập trung vào luồng tuyến, hàng thiết yếu và các quy định thế nào là hàng thiết yếu..., không chỉ liên quan đến lĩnh vực của Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT mà còn cả các vấn đề khác thuộc nhiều bộ, ngành khác đang quản lý.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc gấp rút xây dựng nhận diện phương tiện vận tải để đảm bảo lưu thông hàng hóa không bị ùn tắc khi di chuyển qua các tỉnh, thành đang bị dãn cách theo Chỉ thị 16 nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa cần thiết cho nhân dân là nhiệm vụ cấp thiết. Chỉ trong thời gian ngắn, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tích cực triển khai nghiên cứu các phương thức vận tải. Bộ GTVT liên tiếp chủ trì các cuộc họp giao ban trực tuyến hàng ngày với các địa phương để giải quyết các vấn đề phát sinh xung quanh việc đáp ứng yêu cầu vận tải nhưng vẫn siết chặt các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, không để lây lan. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã hết sức lắng nghe ý kiến của các địa phương về tình hình thực tế. Bên cạnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng đặt quyết tâm đảm bảo tổ chức hoạt động vận tải hàng hóa an toàn, thông suốt trên cả nước, nhất là tại những tỉnh, thành đang có dịch. Bộ trưởng đã giao Tổng cục ĐBVN chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ và 63 địa phương thực hiện bằng được điều này. Ý tưởng và tổ chức thiết lập một “luồng xanh” vận tải đã chính thức ra đời.

Ky su An vui xay dung he thong trong 48h
Nhóm thiết kế website " luồng xanh" tập trung làm việc cao độ

 48h để có một “luồng xanh”

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, từ tính cấp bách và sự cần thiết phải xây dựng bằng được nhận diện phương tiện, chúng tôi đã tin tưởng và giao Công ty Công nghệ An Vui xây dựng phần mềm.

Chia sẻ với Tạp chí GTVT, ông Phạm Bá Mạnh - Giám đốc Công ty An Vui cho biết: “Khi Tổng cục ĐBVN có công văn mong muốn An Vui phối hợp với Tổng cục để xây dựng hệ thống phần mềm Cấp Giấy phép “luồng xanh” phương tiện vận tải trên quy mô 63 tỉnh thành, chúng tôi vui vẻ nhận nhiệm vụ ngay”.

Ông Mạnh kể: “Yêu cầu được đặt ra là càng sớm càng tốt, càng nhanh càng tốt. Bản thân An Vui đã có kinh nghiệm xây dựng hệ thống phần mềm quản lý cho các doanh nghiệp vận tải trong nhiều năm qua nhưng chưa nhiệm vụ nào áp lực về thời gian như thế này. Ban đầu chúng tôi xác định cố gắng sẽ xây dựng trong 1 tuần hoặc ngắn hơn. Tôi đã hứa với lãnh đạo Tổng cục ĐBVN là hệ thống sẽ được xây dựng trong 4 ngày, nhưng chị Phan Thị Thu Hiền có gọi cho tôi và nói rằng “rất gấp”, liệu có thể trong 2 ngày không? Tôi trả lời với chị rằng sẽ nỗ lực cố gắng bằng tất cả những gì có thể trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” và update cho chị thường xuyên công việc hàng giờ.

Nhóm chúng tôi thành lập với tên “Biệt đội luồng xanh” bao gồm 9 anh em “chiến đấu” ngày đêm để có thể công bố sản phẩm trong vòng 2 ngày 2 đêm. Các anh em trắng đêm cùng nhau với quyết tâm cao độ nhất. Như các bạn đã biết, đúng ngày 19/7, website “luồng xanh” đã ra đời và đi vào phục vụ doanh nghiệp vận tải. Nói thật đến giờ phút này, chính chúng tôi cũng không hiểu vì sao mình có thể thực hiện điều đó nhanh đến vậy! Đây là hệ thống phần mềm mà trong cả cuộc đời làm phần mềm của tôi từ trước tới nay được thực hiện nhanh nhất với quy mô và phạm vi lớn”.

Có thể nói, “luồng xanh” ra đời và đi vào vận hành, ngay lập tức là giải pháp thích ứng với thách thức của bối cảnh phòng, chống dịch khẩn trương hơn bao giờ hết và phát huy rất cao hiệu lực, hiệu quả, thực chất, nhanh chóng đi vào đời sống. Minh chứng cho điều đó là việc hầu hết các tỉnh phía Nam ghi nhận sự thuận lợi vô cùng lớn, giải quyết hữu hiệu những ách tắc, ùn ứ trong vận tải mùa dịch. Cho đến nay, “luồng xanh” không chỉ dành riêng cho vận tải đường bộ mà đã trở thành một gam mầu sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh tác động mạnh của dịch Covid-19 khi các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải và nhiều các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác cũng sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận