“Luồng xanh” Vận tải: Giải pháp chống “đứt gãy” chuỗi sản xuất

Tác giả: V. Thành - L. Minh

saosaosaosaosao

Năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội. Đại dịch đã tạo ra hàng loạt thách thức lớn, làm tụt lại sự phát triển kinh tế - xã hội khi “đứt gãy” hầu hết hoạt động. Với trọng trách là “huyết mạch”, ngành GTVT đã nỗ lực để tìm cho ra và thực hiện hiệu quả “luồng xanh” nhằm đảm bảo giữ nhịp “hơi thở” của đời sống xã hội.

 

A7_00869

Điều tiết hoạt động vận tải trong mùa dịch là nhiệm vụ quan trọng giúp lưu thông hàng hóa, ổn định đời sống xã hội

Thích ứng kịp thời

Nhìn lại bức tranh GTVT trong năm qua, đại dịch Covid-19 đã tạo nên những ngày tháng chưa từng có trong lịch sử khi mọi hoạt động trong đời sống kinh tế - xã hội đều bị đứt gãy. Từ tháng 7, các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An... phải giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với số ca nhiễm không ngừng tăng cao mỗi ngày.

Trong bối cảnh đó, cách kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương còn lúng túng, không thống nhất khiến tình trạng ách tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa vận chuyển diễn ra ở một số nơi. “Bài toán nan giải” vào thời điểm ấy là phải làm sao để đảm bảo hàng hóa phục vụ đời sống xã hội nhưng cũng không thể “lơ là”, bất chấp các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh.

Trước hàng loạt áp lực chồng chất, để giữ nhịp “hơi thở” của đời sống xã hội, Bộ GTVT đã tận dụng tốt từng “giờ vàng” bất kể ngày đêm triển khai nghiên cứu việc tạo thuận lợi lưu thông cho các phương tiện vận tải trong thực hiện phòng, chống Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, hay còn được gọi là “luồng xanh” quốc gia. Trong khoảng thời gian đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì họp giao ban trực tuyến hàng ngày với các địa phương và giải pháp “luồng xanh” đã nhanh chóng được hoàn thiện và công bố, đáp ứng nhu cầu vận tải an toàn, đầy đủ nhưng vẫn siết chặt đảm bảo không để lây lan dịch bệnh diện rộng. Trong nỗ lực của toàn ngành GTVT, Tổng cục ĐBVN đã thể hiện vai trò trọng yếu như “lá cờ đầu” khi nhanh chóng công bố “luồng xanh”, cũng như triển khai hoàn thiện các công nghệ quản lý, cấp giấy thông hành cho phương tiện lưu thông trên “luồng xanh” liên tỉnh, liên vùng và quốc gia.Ngay sau khi “luồng xanh” đi vào vận hành, đất nước có thêm “vũ khí” hữu hiệu để chiến đấu với đại dịch. Mã QR hiện hữu trên khắp nẻo đường cả nước và đã chứng minh hiệu quả tích cực trong việc giữ giao thông thông suốt trong bất kỳ tình huống nào. Sắc xanh của các luồng vận tải liên tục xuất hiện trên bản đồ phòng, chống dịch đã mang tới sự lạc quan, niềm tin và hy vọng.

Tại “tâm chấn” của “cơn sóng thần” Covid-19, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng (Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh) cho biết, các phương tiện sau khi được cấp thẻ nhận diện mã QR khi di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh và ngược lại được ưu tiên lưu thông khi đi qua địa bàn các khu vực kiểm soát dịch Covid-19. Giải pháp này tạo thuận lợi rất lớn cho hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu trong vùng được lưu thông nhanh chóng, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Khẳng định năng lực ứng dụng công nghệ 4.0

Theo giới chuyên gia, “luồng xanh” là minh chứng rõ nét năng lực ứng dụng công nghệ 4.0 của ngành

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá, các địa phương đều ghi nhận sự tích cực của “luồng xanh” liên thông thông suốt từ quốc lộ đến đường địa phương. Có thể khẳng định, việc công bố “luồng xanh” quốc gia vận tải hàng hóa và việc giảm bớt các thủ tục kiểm tra đã giúp doanh nghiệp vận tải, lái xe không bị lúng túng khi vận chuyển hàng hóa vào vùng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. 

GTVT. Bởi, trong “luồng xanh”, hàng loạt công nghệ hiện đại được ứng dụng triệt để giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong việc tiếp cận, cũng như công tác kiểm soát dịch bệnh trở nên hiệu quả, thiết thực và nhanh chóng.Nổi bật trong hàng loạt công nghệ được ứng dụng là phần mềm quản lý, điều tiết GTVT, tổ chức nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có mã QR cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên “luồng xanh” theo nguyên tắc “ngồi nhà cũng đăng ký được “luồng xanh’”; các dịch vụ được thực hiện theo mô hình cổng thông tin điện tử một cửa, nhận và trả kết quả trực tuyến. Tiếp đó, người có mã QR được ưu tiên đi luồng riêng, nhanh hơn vì họ đã khai báo từ trước, cập nhật đủ thông tin điều kiện kinh doanh và hàng hóa chở trên xe. Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch sử dụng điện thoại quét mã QR trên giấy nhận diện để kiểm tra thông tin và ưu tiên cho xe thông qua nhanh nhất...

Phần mềm kê khai thông tin giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa của Tổng cục ĐBVN có tính năng tự động 100%, ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong cấp thẻ “luồng xanh”, bịt các lỗ hổng an toàn thông tin, tránh được việc bị tấn công từ bên ngoài.Ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát cho biết, trong thời điểm gần như “bế tắc”, “luồng xanh” như “ánh sáng cuối đường hầm”, giải tỏa biết bao áp lực đối với các doanh nghiệp vận tải. Việc đăng ký cấp mã QR tự động rất nhanh và dễ dàng. Thời gian cấp mã QR tự động cho một phương tiện chỉ khoảng 5 phút, hơn hết là các hoạt động vận tải quan trọng đã được hoạt động một cách thuận lợi.

Thắp sáng hi vọng giữa đại dịch

Trong suốt quá trình vận hành, “luồng xanh” luôn là một trong những chủ đề “nóng” nhất được dư luận xã hội quan tâm, bởi đây cũng chính là điều mang tới những hi vọng cho đất nước.Bà Lê Thị Mai Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần Visun Việt Nam bày tỏ, “luồng xanh” không chỉ là chiếc “phao cứu sinh” đối với doanh nghiệp vận tải khi giúp giải quyết tình trạng ùn ứ phương tiện khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh mà còn đóng góp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch.

Bà Đoàn Thị Thu - nhà xe Đức Trưởng Thái Bình bày tỏ, “luồng xanh” duy trì được hoạt động cơ bản dịch vụ vận chuyển, lưu thông hàng hóa, đảm bảo các biện pháp an toàn, thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Không chỉ cứu một lượng lớn doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản vì đại dịch, “luồng xanh” còn đảm bảo nhu cầu sản xuất kinh doanh của xã hội.

Đặc biệt, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, “luồng xanh” là “lời giải” tốt nhất cho những “bài toàn” khó nhất trong thời điểm chống dịch quan trọng nhất. Hơn hết, “luồng xanh” ra đời kịp thời và ngay lập tức đáp ứng các nhu cầu bức thiết, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, duy trì tăng trưởng kinh tế. Cùng quan điểm này, Luật sư La Văn Thái - chuyên gia kinh tế bày tỏ, “luồng xanh” do Bộ GTVT xây dựng đã minh chứng cho sự thích ứng linh hoạt, kịp thời, tiếp thêm sức mạnh cho nỗ lực chống dịch tại các địa phương.

Thành công của “luồng xanh” như “vàng” đã qua “thử lửa” xuyên suốt thực tiễn. Thành công của “luồng xanh” là quyết tâm, chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, sáng tạo, kịp thời của Bộ GTVT và nỗ lực phối hợp tổ chức triển khai của các cơ quan chức năng ngành GTVT, ngành Công an và các địa phương. Đặc biệt trong đó, “luồng xanh” minh chứng cụ thể cho quyết tâm và nỗ lực có hiệu quả rất cao của ngành GTVT để có thể hoàn thiện một giải pháp mang tính chiến lược quốc gia chỉ trong thời gian vô cùng gấp rút. Trên hết, với sáng kiến “luồng xanh” của ngành GTVT, đất nước có thêm sức mạnh, củng cố năng lực để phát huy hiệu lực, hiệu quả hơn trong việc thích ứng với thời kỳ dịch bệnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận