Hãy vì thương xót mà hành động vì an toàn của người đang sống

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 16/11/2020 06:00

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình kêu gọi tại Lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT chủ đề 'tưởng nhớ người đi vì người ở lại', tổ chức tối 15/11.

 

DSC_1274
Thời khắc phút tưởng niệm nạn nhân TNGT năm 2020.

Tại Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam năm 2020 diễn ra vào tối 15/11 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ: “Thiệt hại về nhân mạng do TNGT là không gì bù đắp được. Phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương với hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Hình ảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức giấc, nghẹn khóc giữa đêm khuya gọi mẹ, tìm cha mà không thấy đang bóp nghẹt con tim của mỗi chúng ta. Nỗi đau này là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống”.

IMG_8023a
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng chỉ rõ, thiệt hại do TNGT cũng đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hoà bình, thân thiện. Đồng thời, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, để xảy ra TNGT có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước.

Nhân ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2020, để tiếp tục kéo giảm TNGT, để mọi người không còn lo sợ mỗi sớm mai lên đường đi làm, đi học; để mọi nhà đều được hưởng giây phút sum vầy hạnh phúc bên nhau quanh mâm cơm mỗi khi chiều về, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT, cùng tự giác thực hiện Đã uống rượu, bia - không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe; Luôn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; Luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; Nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông;…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi tất cả mọi người hãy cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông an toàn, thân thiện. Đồng thời, mỗi người cùng chia sẻ, cùng chung tay xoa dịu những nỗi đau mà đã gây ra cho các nạn nhân và gia đình của họ. 

IMG_7949a
Ông Khuất Việt Hùng chia sẻ tại Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT.

Nhìn nhận về thực trạng trật tự, ATGT trong thời gian qua, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc đánh giá, trong giai đoạn 2016 – 2020, cả hệ thống chính trị đã nỗ lực rất lớn nhằm thay đổi toàn diện tình hình trật tự, ATGT với hiệu quả rất tích cực. Đặc biệt, năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Bên cạnh các cơ quan chức năng, trong nhiều năm qua, các đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước,… luôn luôn là người đồng hành rất hiệu quả, đóng góp rất nhiều trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

“Điều mà chúng tôi vui mừng nhất là từ đầu năm đến nay, TNGT có mức giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây. Chúng tôi rất mong muốn và nỗ lực để TNGT giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương trên 10%”, ông Khuất Việt Hùng bày tỏ.

Dù TNGT đã luôn được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, giảm mạnh với những con số kỷ lục liên tục được xác lập. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có trên 7.500 người bị  cướp đi mạng sống cùng với gần 15.000 người bị thương tật suốt đời. Trong 10 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 11.653 vụ TNGT, làm chết 5.456 người, bị thương 8.630 người. So với 10 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.598 vụ (-18,23%), số người chết giảm 862 người (-13,64%), số người bị thương giảm 2.243 người (-20,63%).

Ý kiến của bạn

Bình luận