Xe độ chế tại Bình Dương phải bị nghiêm trị “tận gốc”

Tác giả: Văn Giang

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 11/11/2020 18:03

Xe độ chế đang trở thành vấn nạn bức xúc khi đe dọa tính mạng người tham gia giao thông. Tại Bình Dương, đua xe trái phép, cổ vũ đua xe bất ngờ gia tăng mạnh.

Hiện trường vụ tai nạn thanh niên điều khiển xe độ
Hiện trường vụ tai nạn thanh niên điều khiển xe độ chế vượt đèn đỏ đâm vào xe máy chở 2 người khiến 3 người thiệt mạng tại TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) ngày 8/11.

Thông tin với Tạp chí GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, thời gần đây, tại một số huyện, thành phố của tỉnh Bình Dương tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô chạy thành đoàn, đua xe trái phép, cổ vũ đua xe bất ngờ gia tăng mạnh, gây mất an ninh trật tự, ATGT khiến dư luận rất bức xúc.

Điển hình là ngày 8/11 trên địa bàn TP Thủ Dầu Một đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Thanh niên điều khiển xe độ chế không mang BKS, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ đâm vào xe mô tô chở 2 người. Vụ TNGT đã khiến 3 người thiệt mạng.

Nguyên nhân trực tiếp của việc thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép là do ý thức, sự hiểu biết về pháp luật của các em còn hạn chế, dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật về trật tự, ATGT. Đồng thời do việc thiếu trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ đã giao xe cho các em điều khiển khi chưa đủ điều kiện.

“Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân đã cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ, vi phạm quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe máy, làm gia tăng nguy cơ cũng như trầm trọng thêm hậu quả của TNGT”, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhìn nhận.

Để ngăn ngừa các vụ TNGT tương tự và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Bình Dương quan tâm chỉ đạo lực lượng Công an, với nòng cốt là CSGT phối hợp với lực lượng Cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, đặc biệt là lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông, chạy xe thành đoàn, “lạng lách”, “đánh võng”; điều khiển mô tô, xe máy không mang biển kiểm soát, xe độ chế, thay đổi thiết kế trái phép.

“Lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm người có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điểu khiển tham gia giao thông; cương quyết ngăn chặn, xử lý các cá nhân đua xe, tổ chức đua xe, tụ tập, gây rối trật tự công cộng, trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ”, chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ.

Các lực lượng chức năng của địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức cá nhân cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ trái quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe máy; yêu cầu các cơ sở sửa chữa xe gắn máy trên địa bàn, cam kết không độ chế, thay đổi thông số kĩ thuật của động cơ, hình dáng của xe mô tô, xe máy trái quy định pháp luật.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT cho thanh thiếu niên, nâng cao vai trò của gia đình, cơ sở giáo dục, chính quyền địa phương trong quản lý con em, thanh thiếu niên trên địa bàn để phòng ngừa tụ tập đua xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận