Hiệu quả từ phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

Tác giả: Xuân Lộc

saosaosaosaosao
09/08/2022 09:02

Thời gian qua, Quảng Ninh đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, giảm đi những tai nạn đáng tiếc.

 

Cán bộ Đội TTGT số 2 (Sở GTVT Quảng Ninh) kiểm tra thiết bị an toàn một phương tiện vận chuyển hành khách trên Vịnh Hạ Long.

Cán bộ Đội TTGT số 2 (Sở GTVT Quảng Ninh) kiểm tra thiết bị an toàn một phương tiện vận chuyển hành khách trên Vịnh Hạ Long.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có hơn 100 bến, cảng thủy nội địa, hơn 10.000 phương tiện đang lưu hành. Mật độ phương tiện thủy đông, cộng với đặc thù có cả 2 tuyến giao thông thủy quốc gia và nội địa, nên tình trạng vi phạm các quy định về trật tự ATGT, trật tự an toàn xã hội trên tuyến đường thủy ở Quảng Ninh rất phức tạp.

Cá biệt, có nhiều phương tiện đã lợi dụng tuyến giao thông thủy của Quảng Ninh rộng để chở quá tải trọng, quá số khách quy định, thiếu trang thiết bị an toàn..., gây nguy hiểm cho người và phương tiện cùng lưu thông.

Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng (Cảnh sát đường thủy, Cảng vụ thủy nội địa, Thanh tra giao thông) phối hợp với UBND các địa phương gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô và các cơ quan chức năng tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Kiểm tra thường xuyên đối với các phương tiện hoạt động vận chuyển khách ra các tuyến đảo thuộc huyện Cô Tô, Vân Đồn, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn việc trang bị áo phao, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm cho các chủ tàu, thuyền viên góp phần bảo đảm ATGT trên các tuyến thủy nội địa, nhất là trong dịp cao điểm hè và mùa mưa bão.

Đồng thời, Ban ATGT tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh đã kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện vận tải khách từ bờ ra các xã đảo, nhất là công tác phòng chống cháy nổ, trang bị cứu sinh, cứu đắm...;  Sở GTVT chủ động tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT, siết chặt công tác quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn. Qua đó, 6 tháng đầu năm 2022 tình hình an toàn giao thông đường thủy nội địa của tỉnh đã được duy trì, bảo đảm và không để xảy ra TNGT trong lĩnh vực đường thủy.

Ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT Quảng Ninh đã đẩy mạnh triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trên địa bàn toàn tỉnh.  Đến thời điểm này toàn tỉnh có trên 10 CLB, mô hình “Bến, cảng văn minh, văn hóa, an toàn”, “Phòng, chống đuối nước trẻ em”.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử phạt trên 1.000 người điều khiển phương tiện thủy vi phạm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. Nhờ đó đến thời điểm này, mặc dù đang tháng cao điểm du lịch, song công tác an toàn giao thông thủy nội địa vẫn được đảm bảo.

Mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả  rõ nét, góp phần kiềm chế TNGT đường thủy tại Quảng Ninh

Mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần kiềm chế TNGT đường thủy tại Quảng Ninh

Qua kiểm tra tại một số địa phương, các phương tiện cơ bản chấp hành tốt các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, quy định về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các doanh nghiệp, chủ phương tiện tiếp tục chấp hành nghiêm các quy định Luật Giao thông Đường thủy nội địa, đảm bảo trang bị đầy đủ hệ thống an toàn như phao cứu sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy, không chở quá số người quy định, đặc biệt trong mùa mưa bão và dịp cao điểm hè khi lượng khách du lịch gia tăng trở lại.

Cũng theo ông Nguyễn Thiên Vương, mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả  rõ nét, góp phần kiềm chế TNGT đường thủy tại Quảng Ninh trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra an toàn đối với các phương tiện tham gia giao thông thủy được lực lượng chức năng thực hiện liên tục, đặc biệt đối với các tàu chở khách du lịch. Ban ATGT tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Đường thuỷ nội địa tỉnh thường xuyên đi tuyên truyền, nhắc nhở các thuyền trưởng, thuyền viên nghiêm túc thực hiện các quy tắc an toàn; đồng thời phát huy, nhân rộng mô hình “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”. 

Ý kiến của bạn

Bình luận