Ảnh minh họa |
Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, quý I/2017 Tổng cục ĐBVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên toàn bộ hệ thống quốc lộ với tổng chiều dài hơn 22.586Km, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Đinh Dậu năm 2017.
Cùng với đó, hoàn thành báo cáo đánh giá công tác quản lý, bảo trì 22.586Km quốc lộ năm 2016 để trình Bộ GTVT, Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương. Tổ chức triển khai công tác BDTX theo hình thức đấu thầu rộng rãi năm thứ 3 (giai đoạn 2015-2017); Tổng hợp, báo cáo Bộ và Văn phòng Quỹ về kế hoạch dự kiến phân bổ kinh phí BDTX tăng thêm cho phần mặt đường trong năm 2017. Tính đến ngày 18/3/2017, các đơn vị đã thực hiện kế hoạch BDTX năm 2017 đạt khoảng 30% khối lượng cả năm.
Công tác sửa chữa định kỳ cơ bản hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt các dự án SCĐK trong kế hoạch bảo trì 2017, trừ các dự án chưa bố trí vốn…
"Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều dự án đã hoàn thành 50 – 60% khối lượng, tổng khối lượng SCĐK các đơn vị đã thực hiện được khoảng 35% khối lượng so với kế hoạch 2017. Cùng với đó, các đơn vị đã thay thế và bổ sung 1.100 biển báo, tiêu dẫn hướng. Sơn lại vạch sơn đường, tập trung sơn tim, gời giảm tốc 500Km. Sửa chữa, bổ sung 62Km tôn lượn sóng. Rà soát, điều chỉnh 19 điểm dải phân cách giữa trên quốc lộ. Từ đầu năm đến nay, trên hệ thống quốc lộ, Tổng cục đã xử lý 112 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Tổng cục ĐBVN đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư các dự án bảo trì đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo đến 30/6/2017 cơ bản hoàn thành kế hoạch sửa chữa định kỳ năm 2017” - ông Nguyễn Xuân Cường cho hay.
Cũng trong Qúy I/2017, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức các Đoàn công tác đi kiểm tra chất lượng công tác SCĐK trên hệ thống quốc lộ tại địa bàn quản lý của các Cục QLĐB I, II, III, IV đã kịp thời chấn chỉnh một số điểm tồn tại về chất lượng qua đó yêu cầu các đơn vị có liên quan sửa chữa, khắc phục đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Hoàn thành xây dựng phương án phân bổ khoản 524,858 tỷ đồng bổ sung để sửa chữa, bảo dưỡng các quốc lộ năm 2017 trình Quỹ BTĐB Trung ương. Xử lý kịp thời sự cố đứt cáp cầu Tân Đệ trong dịp trước Tết Đinh Dậu 2017. Hoàn thành báo cáo toàn bộ công tác bảo trì các tuyến đường BOT phục vụ Đoàn giám sát của Quốc hội. Triển khai một số nội dung hợp tác với WB để thí điểm công tác điện thoại thông minh trong ghi hình đánh giá chỉ số gồ ghề IRI tại Thanh Hóa.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, trong quý 1/2017 Tổng cục đã giải quyết 15 hồ sơ liên quan đến cấp phép công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đối với lĩnh vực quản lý các tuyến đường BOT: Hoàn thành việc thỏa thuận kinh phí BDTX và thỏa thuận quy trình bảo trì đối với 16 dự án BOT đang khai thác trên hệ thống quốc lộ, đồng thời có ý kiến chuyên môn liên quan đến 6 hồ sơ các dự án BOT trên hệ thống quốc lộ. Hoàn thành Dự thảo tiêu chí chất lượng quản lý, bảo trì, khai thác, chuyển giao công trình dự án theo hình thức BOT lĩnh vực đường bộ trình Bộ GTVT. Giải quyết 8 hồ sơ về việc ủy thác quản lý quốc lộ: Tuyến QL46C địa phận tỉnh Nghệ An; tuyến QL4H địa phận tỉnh Lai Châu; tuyến QL8C địa phận các tỉnh Nghệ An, Hà Tỉnh; tuyến QL3B địa phận tỉnh Tuyên Quang. Tuyến QL22B kéo dài địa phận tỉnh Tây Ninh; đoạn Năm Căn – Đất Mũi thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh địa phận tỉnh Cà Mau; đoạn QL1 địa phận tỉnh Lạng Sơn; tuyến Trường Sơn Đông địa phận Đắk Lắk.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ BTĐB thời gian tới, Tổng cục ĐBVN cũng đề ra một số nhiệm vụ cơ bản như tổ chức quản lý, bảo trì đảm bảo ATGT hệ thống đường bộ quốc lộ của cả nước. Hoàn thành công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng bổ sung các định mức trong lĩnh vực bảo trì cho các công tác bảo trì có áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới; hoàn thiện mẫu quy trình bảo trì, đôn đốc và kiểm tra các đơn vị Cục, Sở GTVT được giao làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2017 đảm bảo hoàn thành trước 30/6/2017.
Tăng cường tổ chức kiểm tra hiện trường các tuyến đường, đặc biệt là công tác bảo trì đối với các đoạn tuyến thực hiện dự án BOT; công tác quản lý chất lượng đối với các dự án sửa chữa định kỳ trên địa bàn cả nước nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng các dự án sửa chữa định kỳ…Thẩm định, phê duyệt phần vốn bảo dưỡng thường xuyên tăng thêm (trung bình 25 triệu/km) để thực hiện sửa chữa xóa ổ. Tiếp tục thực hiện các công tác quản lý bảo vệ hành lang đường bộ và Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo Quyết định số 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng với đó, hoàn thành việc rà soát, thống kê bổ sung số liệu đường bộ bao gồm cả hệ thống quốc lộ và đường địa phương tính đến 31/12/2016 trên địa bàn cả nước. Tổ chức xử lý các điểm đen, điềm tiềm ẩn TNGT; phấn đấu đến hết năm 2017, sẽ xử lý khoảng 358 điểm trong đó, tập trung vào các điểm nguy hiểm, cấp bách và các điểm có kinh phí nhỏ, thực hiện ngay bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Triển khai các hoạt động hợp tác với Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam theo đinh hướng của Bộ GTVT. Hợp tác với các tổ chức quốc tế; tiếp tục thực hiện các dự án tăng cường năng lực bảo trì giai đoạn II của Jica; tổ chức đào tạo theo chương trình của Jica. Tăng cường ứng dụng KHCN mới trong công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, chương trình công tác theo kế hoạch cả năm 2017 và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất khác.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.