Hoảng hồn "tốc độ bay" của xe khách 16 chỗ trên cung đường Tây Nguyên

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 02/04/2018 08:08

Thực trạng, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, nhồi nhét khách của dòng xe 16 chỗ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ TNGT nghiêm trọng.

Bắt khách "vô tội vạ"

Đúng 7h30, trong vai khách đi đường chúng tôi đón chiếc xe khách 16 chỗ chạy tuyến Tuy Hòa - Gia Lai mang BKS: 81M-3… của nhà xe T.T. Đây được coi là một trong những tuyến “nổi tiếng” có nhiều xe phóng nhanh, vượt ẩu và nhồi nhét khách vô tội vạ. Mặc dù là xe 16 chỗ, nhưng trên xe đã có khoảng 20 người, hành lý để kín dưới chân ghế khiến nhiều hành khách không có chỗ để chân phải ngồi co rúm hai đầu gối lên tới tai. Chưa dừng lại ở đó, đọc đường từ Thị xã Ayun Pa qua huyện Phú Thiện tài xế vẫn tiếp tục cho xe dừng để bắt khách dần rà số khách trong xe lên đến 24 người. Lúc này, để có chỗ ngồi, lơ xe đã xếp 4 người phụ nữ trung niên lên ngồi bên cạnh bác tài. Vì quá chật nên tài xế phải dành nửa ghế của mình cho khách ngồi, còn mình thì ngồi một nửa, vai tựa vào kính bên trái xe để lái, lượng khách cùng với hàng hóa quá tải khiến chiếc xe rú ga rung lên bần bật. Hành khách trên xe ngồi im thin thít, chăm chú quan sát phía trước. thế nhưng tài xế vẫn “thoải mái” một tay cầm thuốc hút, một tay xử lý vô lăng và cần số, liên tục bấm còi chết để giành đường “đua” với các xe đi cùng chiều. Thỉnh thoảng, hành khách trên xe lại dúi nhào về phía trước như muốn văng ra khỏi xe do tài xế thắng gấp vì gặp phải chướng ngại vật.

4
Nhiều xe khách 16 chỗ đang tiềm ẩn rủi do TNGT khi không chấp hành quy định vận tải 

Hành khách nín thở chờ xuống xe.
Mặc dù là tuyến Quốc lộ nhưng QL 25 đường rất hẹp, “ổ voi” nhiều hơn “ổ gà” dọc tuyến nhiều khu vực dân cư, thị xã, thị trấn, lưu lượng người đông với những góc cua nguy hiểm nhưng tài xế chạy xe với tốc độ “không tưởng” từ 70 đến 80 thậm chí là 100km/giờ để tranh giành khách, bất chấp sự nguy hiểm cho hành khách và các phương tiện tham gia giao thông. Chúng tôi rùng mình chợt nghĩ với kiểu lái xe như thế này nếu sự cố xảy ra chỉ còn nước... nhắm mắt chờ chết. 

Sau chặng đường đèo từ Thị xã Ayun Pa về huyện Chư Sê, hành khách phải “nín thở” bởi những pha xử lý, né tránh của tài xế, trong lúc lên đèo, các “xế” bo cua theo góc ta-luy khiến cả xe cũng nghiêng theo. Một nữ khách trên xe thốt lên, chúng tôi đâu cần đi nhanh…Cứ từ từ đi đúng tốc độ, chứ đi nhanh thế này mà xử lý không kịp thì khách là người chịu chứ ai. Chị chia sẻ “cũng vì có việc với đường xa nên tôi mới đi xe này chứ thật tình khi lên xe tôi cũng sợ lắm….” Đây không phải là hình ảnh hiếm gặp trên các cung đường quốc lộ. Không chỉ các hành khách trên xe, mà những người đang lưu thông trên tuyến mỗi khi thấy những chiếc xe khách 16 chỗ này cũng phải né sang một bên để nhường đường.

3
Chở quá số khách quy định tài xế ngồi nửa ghế chạy xe một tay

Một tài xế lái xe For Transit 16 chỗ hơn chục năm cho biết, để tồn tại được với cái nghề này thì tay lái phải chắc. Mỗi nhà xe đều quy định giờ chạy, nếu xe này đi chậm mà xe sau đuổi kịp thì thường gặp cảnh đua nhau để dành khách trên đường. Bởi, mỗi chuyến xe thêm được khách nào thì cũng được ít tiền xăng vì vậy nên không "xế" nào từ chối nhận khách kể cả khi xe đầy.

Những tai nạn hiện hữu

Trong thời gian qua, liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đối với xe khách khi tham gia giao thông không tuân thủ các quy định về ATGT. Mới đây nhất, ngày 20/3 tại Km 87 QL 19 (đoạn qua thôn An Định, xã Cư An, huyện Đak Pơ), ô tô khách loại 16 chỗ BKS: 77B-013.90 do Phạm Hồng Than (trú tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) điều khiển đang lưu thông theo hướng Gia Lai xuống Bình Định thì bất ngờ mất lái, tông vào cột cây số rồi lật nghiêng bên đường. Hậu quả, tài xế Than và 4 hành khách trên xe bị thương, ô tô hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu được nhận định, tài xế không làm chủ tốc độ khi gặp trời mưa, đường trơn trượt.

Trưa ngày 30/6/2017 khi xe khách 16 chỗ chạy trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Kon Tum đi Đà Nẵng. Tới xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà (Kon Tum), do chạy nhanh, không làm chủ tốc độ nên tài xế để xe đâm vào ô tô khách chạy đi ngược lại. Vụ tai nạn trên khiến hai ô tô hư hỏng, biến dạng. Hậu quả làm hơn 10 người bị thương, 4 người tử vong. Theo thông tin trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình, chiếc xe mang BKS 82B-002.45 của nhà xe Vạn Thành chạy với tốc độ 81,5 km/h khi xảy ra tai nạn.

IMG-6233
Một vụ tai nạn do xe khách 16 chỗ gây ra không chấp hành quy định về ATGT đường bộ

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan cần sơm vào cuộc, đề ra những biện pháp hữu hiệu, chấn chỉnh kịp thời tình trạng trên nhằm đảm bảo tuyệt đối ATGT cho người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận