Hơn 60.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 tháng đầu năm 2024 tại TP. HCM

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 23/05/2024 20:17

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, Công an TP. HCM đã xử phạt 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

Hơn 60.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 tháng đầu năm 2024 tại TP. HCM- Ảnh 1.

Lực lượng CSGT thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Huỳnh Tấn Phát (Quận 7)

Chiều 23/5, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP. HCM cho biết, theo thống kê của Phòng CSGT (Công an TP. HCM), trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức công tác trong cơ quan nhà nước vi phạm, bị xử lý và thông báo vi phạm theo quy định.

So với 4 tháng cuối năm 2023, số lượng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn giảm 6 trường hợp. 

Về công tác xử phạt "nguội", trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT đã gửi 42.281 thông báo phạt "nguội" cho chủ phương tiện. Trong đó, 13.458 trường hợp phạt "nguội" là phương tiện xe máy (chiếm tỷ lệ 31,8%).

Hơn 60.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 tháng đầu năm 2024 tại TP. HCM- Ảnh 2.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin tại buổi họp báo

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, đến nay đã có 6.147 trường hợp nộp phạt với tổng số tiền hơn 10,2 tỷ đồng. Số chủ phương tiện xe máy nộp phạt là 325 trường hợp, số tiền nộp phạt trên 236 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là điều khiển xe quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, lưu thông ngược chiều, lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm và dừng, đỗ xe không đúng quy định.

Đối với người điều khiển xe máy, khi phát hiện vi phạm nhưng CSGT không dừng được phương tiện xử lý ngay tại hiện trường sẽ chuyển sang phạt "nguội".

Hơn 60.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 tháng đầu năm 2024 tại TP. HCM- Ảnh 3.

Các trường hợp vi phạm được xử lý nghiêm, có tính răn đe cao

Cũng theo Thượng tá Hà, việc phạt "nguội" đối với xe máy hiện nay gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, rất nhiều xe mua, bán không sang tên đổi chủ nên khi cơ quan chức năng gửi thông báo vi phạm giao thông về địa chỉ đăng ký xe thì chủ phương tiện hiện tại không nhận được thông báo.

Khó khăn thứ hai là do mô tô, xe gắn máy không phải đăng kiểm nên chủ xe vi phạm thường không tự nguyện lên cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc.

Để làm tốt công tác phát hiện, xử lý vi phạm, Công an TP. HCM sẽ kết hợp giữa phạt "nguội" và tuần tra kiểm soát, trong đó khi kiểm tra, phát hiện vi phạm trực tiếp sẽ tra cứu vi phạm về phạt "nguội" để xử lý.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường lực lượng thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cập nhật thông tin đăng ký mô tô, xe gắn máy vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh chủ mô tô, xe gắn máy phục vụ khai thác, xử lý phạt "nguội".

Công an TP. HCM cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp mua bán xe không sang tên theo quy định, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo an ninh trật tự và phát hiện, xử lý vi phạm giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận