Honda SH mới thiết kế lại. |
Kể từ khi Honda phân phối chính hãng SH năm 2009 tại Việt Nam, chưa khi nào SH bán đúng giá, luôn độn 5-10 triệu. Phần đông khách hàng chấp nhận trả thêm tiền, chỉ bởi mê kiểu dáng. Ở phiên bản mới, Honda khôn ngoan tối ưu hóa thiết kế, bên cạnh tích hợp công nghệ để không tụt hậu so với đối thủ.
Hãng xe Nhật không thay đổi kiểu dáng, chỉ tìm cách chỉnh lại đường nét chi tiết, sau những phản hồi không mấy tích cực của khách hàng về phiên bản 2012-2015. Nếu bản 2011 đậm chất thể thao, bản 2013 có phần yểu điệu nữ tính thì bản 2016 kết hợp vừa đủ thể thao, vừa đủ thanh lịch.
Mặt nạ là điểm đáng chú ý nhất với dải đèn LED định vị mới nhiều sợi tạo thành chữ V, liên tưởng bản 2011, không còn dẹt như bản trước. Đèn pha dạng LED hai tầng tương tự loại lắp trên chiếc côn tay thể thao Winner cho cảm quan gọn gàng, tuy nhiên khả năng chiếu sáng cả hai xe đều chưa tốt như kỳ vọng công nghệ LED.
Ở phía sau, cụm đèn hậu vẫn vậy, tuy nhiên đèn giữa có cấu trúc mới xếp tầng, hiện đại hơn kiểu tam giác trước đó. Để đạt tổng hòa thể thao, SH có tay nắm mới vuông vức mở rộng, gấp đôi đường chỉ khâu ở yên, mặt đồng hồ ưu tiên tốc độ nên màn hình LCD thu nhỏ để xuống dưới, bọc ống xả từ tròn vuốt thành vuông và gương cũng góc cạnh thay cho loại tròn cơ bản.
SH nhận quan tâm như một đứa con trưởng thành sau lầm lỡ. Hầu hết những người tiếp xúc lần đầu đều cho điểm cao hơn phiên bản tiền nhiệm. Đặt cạnh đối thủ Medley, SH có một số điểm chưa thật "phiêu" và mang tới cảm xúc như kiểu chú trọng đường nét của mẫu xe Italy. Nhưng ở SH, có sự cân đối mà người Việt luôn tìm kiếm.
SH cũng không thiếu độ thực dụng truyền thống Honda. Tay dắt sau vững chãi, móc treo đồ phía trước và tư thế ngồi cao, khoảng cách không quá lớn giữa yên trước và sau. Cốp xe SH chứa vừa một mũ cả đầu, thêm vài vật dụng nhỏ, bằng nửa đối thủ Medley.
Thân xe thể thao, nam tính hơn bản trước. |
Bù lại, SH ghi điểm cộng lớn trong xoay xở phố đông. Bánh kính vòng quay của SH nhỏ hơn Medley, trong cùng một ngõ nhỏ, khi Medley cần một lần tiến lùi để quay đầu thì SH quay được ngay. Cũng bởi thiết kế này, Medley tỏ ra tinh tế hơn, đặc biệt với khách hàng nữ. Dưới yên SH có cả nắp bình xăng và cốp nên quần áo để trong cốp dễ ám mùi, trong khi Medley có nắp bình xăng bên ngoài nên đồ trong cốp vẫn luôn thơm tho.
Honda cho biết hãng cải tiến động cơ eSP trên SH, máy 125 phân khối công suất 12,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 11,6 Nm, chỉ cao hơn hơn bản cũ khoảng 0,6 mã lực và 0,4 Nm. Tương tự bản 150 có thông số 14,5 mã lực và 13,9 Nm, hơn 0,3 mã lực và 0,6 Nm so với trước. Những thay đổi này không đủ tạo khác biệt trong vận hành.
Bản SH150i dễ dàng bắt tốc 40-50 km/h trên đường thẳng, bằng phẳng sau những cú nhích ga nhỏ, không độ trễ. Tiếng động cơ vẫn kêu "ồ ồ" và cảm nhận độ tê rần dưới mông thấy rõ. Về phần này Medley làm tốt hơn khi ở dải tốc độ nào cũng lướt êm như thảm.
Ở tốc độ thấp, khi đi hai người áp lực tăng, máy rồ to hơn, cần nhồi nhiều ga khi lên dốc hầm chung cư. Cảm giác tê rần không còn khi lên dải tốc độ cao khoảng 60 km/h. Lúc này xe thoát máy hơn, lướt êm và ổn định. Điểm lợi lớn nhất mà một chiếc scooter bánh lớn mang lại là ở tốc độ cao xe vẫn cân bằng khiến người lái yên tâm và ít mệt mỏi.
Sau khoảng 150 km đường thành phố, phong cách chạy thoải mái không dè chừng, xe hiện mức báo xăng trung bình khoảng 40,2 km/lít, tương đương mức tiêu thụ gần 2,5 lít/100 km cho bản 150i, với 125i sẽ tiết kiệm hơn, có thể chỉ ở mức 2,2-2,3 lít/100 km.
SH thể hiện tốt hơn ở nước hậu. |
Để thêm tiện ích cho khách và không tụt hầu trong cuộc chiến công nghệ, Honda tích hợp cho SH công nghệ phanh ABS 2 kênh như Medley, cổng sạc 12V cần có thêm đầu chuyển thành sạc USB, khóa thông minh có thêm một chìa dự phòng giống ôtô, giảm tính phụ thuộc khi sử dụng.
Honda tối ưu lợi ích cho khách thông qua thiết kế và tiện ích nhỏ, dù động cơ và vận hành không khác so với bản cũ. Tuy nhiên, điều đó không có nhiều ý nghĩa khi phần đông khách hàng quan tâm chủ yếu tới kiểu dáng. SH vẫn còn đó lợi thế thương hiệu và sức bền doanh số qua nhiều năm liên tục, là cơ sở trong cuộc đua mới.
SH125i mới có giá 68 triệu bản không ABS và 76 triệu bản ABS, trong khi SH150i có giá tương ứng là 82 và 90 triệu. Ngay khi ra đại lý nửa cuối tháng 11, hiện tượng truyền thống lại xảy ra, SH chênh tới 12 triệu cho bản cao nhất.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.