Hợp long cầu Phước Lộc sau 7 năm chờ giải phóng mặt bằng

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/10/2020 12:16

Sau 7 năm vướng công tác giải phóng mặt bằng đến nay cầu Phước Lộc đã hợp long với hi vọng cải thiện tình trạng giao thông khu vực phía Nam TP.HCM.

h4
Do vướng mặt bằng nên sau 7 năm cầu Phước Lộc mới được hợp long.  

Ngày 12/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) phối hợp với UBND huyện Nhà Bè và Sở GTVT TP.HCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ hợp long cầu Phước Lộc (nối hai xã Phước Kiển và Phước Lộc, huyện Nhà Bè).

Đây là một trong các dự án giao thông trọng điểm của thành phố nhằm cải thiện tình trạng giao thông, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Nhà Bè nói riêng và khu vực phía Nam thành phố nói chung.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng cầu Phước Lộc với tổng mức đầu tư 405 tỷ đồng, có 5 gói thầu xây lắp gồm cầu chính, cầu dẫn, đường dẫn, lan can - chiếu sáng và cây xanh. Cầu có tổng chiều dài 710m với 2 làn xe hỗn hợp, Trong đó, chiều dài đường đầu cầu phía xã Phước Kiển là 143m, phía xã Phước Lộc dài 180m".

h3
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của cầu Phước Lộc.

Theo Ban giao thông, dự án cầu phước Lộc được khởi công vào tháng 6/2012 nhưng do vướng mặt bằng nên phải tạm dừng thi công từ tháng 7/2013. Đến tháng 7/2017, UBND huyện Nhà Bè phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án. Đặc biệt, trong năm 2019 - 2020 công tác giải phóng mặt bằng đã được UBND huyện Nhà Bè đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư và UBND huyện Nhà Bè cùng các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, cập nhật tiến độ hằng tháng, hằng tuần để vận động, thuyết phục từng trường hợp một.

Mãi đến tháng 6/2020, sau 7 năm chủ đầu tư đã tiếp nhận 100% mặt bằng. Ngay sau đó, Ban giao thông cùng tập thể tư vấn, nhà thầu tập trung triển khai nhiều mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình. Đồng thời, các đơn vị tập trung, phối hợp giải quyết các hạng mục tồn đọng, vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Đến đầu tháng 8, công tác này cũng đã hoàn thành.

Hiện nay công trình đã hoàn thành phần hạ tầng móng trụ cầu và đang thi công kết cấu thượng tầng, hợp long cầu. Công trình đã đạt 90% khối lượng toàn dự án. Dự kiến tuyến cầu chính này sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong tháng 12/2020 và hoàn thành toàn bộ công trình trước tết Nguyên đán Tân Sửu (tháng 2/2021), ông Phúc cho biết thêm.

h1
Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Phước Lộc.

Phát biểu tại buổi lễ hợp long, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Cầu Phước Lộc hợp long và sau khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Nhà Bè nói riêng và kết nối giao thông phía Nam thành phố. Cây cầu rất có ý nghĩa với người dân xã Phước Kiển và xã Phước Lộc vì vậy chính quyền địa phương phải từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao mức sống của người dân góp phần giải quyết tốt được tình trạng hộ nghèo”.

h5
Dự kiến tuyến cầu chính sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong tháng 12/2020 và hoàn thành toàn bộ công trình trước tết Nguyên đán Tân Sửu.
h2
Cầu Phước Lộc hiện hữu chỉ có chiều dài 72m và rộng 2,3m.

Cầu Phước Lộc hiện hữu là cầu liên hợp dầm thép bản bê tông cốt thép với tổng chiều dài 72m; mặt cầu chỉ rộng 2,3m, không có lề bộ hành và đã xuống cấp trầm trọng trong quá trình sử dụng. Hiện đơn vị chức năng đang khống chế phương tiện qua cầu, chỉ cho người và xe hai bánh lưu thông, tải trọng khống chế là 0,5 tấn từ nhiều năm nay gây rất nhiều khó khăn cho việc lưu thông, đi lại của người dân và ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. 

Ý kiến của bạn

Bình luận