Hyundai Grand i10: Sẵn sàng trở lại!

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Đánh giá 24/01/2022 19:02

Thế hệ mới Grand i10 chỉ ra mắt một thời gian ngắn đã vươn lên đứng thứ hai phân khúc và lọt vào nhóm 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.

Hyundai i10 Lifestyle Hi 61
Hyundai Grand i10 trở lại ấn tượng sau những năm tháng tụt dốc hậu Vinfast Fadil.

Vào khoảng 23 năm về trước, phân khúc xe đã hạng A xuất hiện tại Việt Nam, với mẫu Matiz của tập đoàn Daewoo vang bóng một thời. Qua thời gian, mảnh đất hình chữ S này đã chứng kiến không ít những đổi thay của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, khi mà không ít mẫu xe đã vươn lên đỉnh cao, rồi sau đó lại suy tàn hoặc biến mất theo quy luật thịnh suy.

Trong khoảng thời gian gần đây, nổi bật nhất vẫn là Hyundai Grand i10. Ra mắt vào năm 2014, xe vươn lên như diều gặp gió, khi mà thường xuyên lọt top những xe bán chạy nhất trên thị trường trong suốt 4 năm từ 2015 đến 2019. 

Nhưng cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải tàn. Khi VinFast Fadil xuất hiện, Grand i10 nhanh chóng bị áp đảo về nhiều mặt, đặc biệt là giá bán. Nhưng với việc TC Motor chính thức ra mắt Hyundai Grand i10 thế hệ mới vào tháng 8 năm ngoái, thì dường như cán cân lại được cân bằng. Theo báo cáo doanh số bán hàng tháng 10/2021, với 1.108 xe được bán ra, Grand i10 đã đứng thứ hai phân khúc và cũng như lọt vào nhóm 10 xe bán chạy nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.

Hyundai i10 Lifestyle Hi 22

Vậy những lý do nào khiến cho Hyundai Grand i10 2021 đạt được thành công đến như vậy ngay sau khi ra mắt không lâu?

Một trong những câu trả lời cho điều đó chính là diện mạo. Chiều dài và rộng của Grand i10 2021 tăng lên so với phiên bản cũ, biến xe trở thành mẫu xe lớn nhất trong phân khúc. Chi tiết hơn thì bản hatchback có chiều dài, rộng và cao lần lượt là 3.850 mm rộng 1.680 mm và cao 1.520 mm, còn bản sedan thì dài hơn 145 mm. Khoảng sáng và chiều dài cơ sở của cả hai bản đều là 157 mm và  2.450 mm. 

Hai bản sedan và hatchback rất dễ nhận biết ở thế hệ này, nhờ vào thiết kế khác nhau cho mỗi biến thể. Tuy đầu xe của cả hai đều là lưới tản nhiệt dạng thác nước và đèn định vị ban ngày dạng boomerang, nhưng bản sedan lại có những bốn đèn nằm bên trong lưới, thay vì hai đèn như hatchback. Đèn sương mù của xe cũng được thay đổi thành bóng projector, mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt hơn trước. Ở hai bên, những đường gờ chạy từ đầu đến đuôi xe mang lại vẻ ngoài cá tính, cùng cột C xuất hiện chi tiết nhựa sần màu đen tương phản. Riêng bản hatchback còn có cả dòng chữ "G-i10”, càng khiến cho việc phân biệt nó với sedan trở nên dễ dàng hơn.

Hyundai i10 noi that  12
Hyundai Grand i10 sở hữu nội thất trẻ trung, mang hơi hướng thể thao.

Ở phía sau, trong khi bản hatchback chỉ dùng bóng halogen, thì phiên bản sedan lại mang cụm đèn hậu LED tạo hình từ những đường thẳng, kèm theo chi tiết nhựa màu đen mạ chrome nối hai cụm đèn. Tổng kết lại thì những thiết kế mới này của Hyundai đã mang đến cho Grand i10 một cái nhìn tươi mới, năng động hơn nhằm hướng đến đối tượng khách hàng trẻ.

Lý do tiếp theo chính là nội thất. Khi so với thế hệ cũ, bên trong Grand i10 mới như được lột xác hoàn toàn. Khoang xe rộng rãi, hiện đại, có nhiều tính năng bậc nhất phân khúc xe hạng A rất thu hút giới trẻ. Dù cho cả hai bản của Hyundai Grand i10 2021 đều sử dụng vô-lăng bốn chấu mới, nhưng bản hatchback lại được bọc da, kèm  theo phần nhựa màu đen hoàn toàn, còn bản sedan thì lại có phần nhựa mạ bạc. Các nút bấm chức năng vẫn giữ nguyên, nhưng đã được thiết kế gọn gàng hơn hẳn trước đây. 

Cụm đồng hồ hiển thị của Grand i10 được thiết kế với ngoại hình rất khác so với trước đây. Cụ thể thì cụm đồng hồ Semi-Digital, nằm ở giữa, với bên trái là đồng hồ tua máy dạng analog, và bên phải là màn hình đơn sắc 5.3 inch hiển thị tốc độ dưới dạng điện tử và nhiều thông tin khác.

Hyundai i10 noi that  4

Một màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch đóng vai trò là hệ thống giải trí, có thể hỗ trợ kết nối bluetooth, Apple Carplay và Android Auto. Ngoài ra còn có cả tính năng nhận diện giọng nói cùng dàn âm thanh 4 loa. Nhờ vào kích thước lớn, nên không gian bên trong vô cùng rộng rãi, rất thuận lợi cho những ai ngồi hàng ghế sau. Chưa kể các hộc đựng đồ và nước rất phong phú, nên rất tiện khi phải mang nhiều đồ.

Hyundai i10 noi that  2

Tuy nhiên, bản hatchback vẫn được ưu ái hơn hẳn, do được Hyundai bổ sung tính năng kiểm soát hành trình, một tính năng mà sẽ phát huy rất tốt trong tương lai tại Việt Nam, khi mà quốc lộ và đường cao tốc xuất hiện ngày một nhiều. Những điều khác Hyundai ưu ái cho hatchback còn có ghế ngồi bọc da, thay vì nỉ như sedan, kèm theo cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, và cân bằng điện tử.

Nói về mặt vận hành, có vẻ như TC Motor đã loại bỏ phiên bản máy xăng dung tích 1l công suất 65 mã lực như trước đây, và thay vào đó là chỉ còn một tùy chọn động cơ xăng dung tích 1.2l, với công suất 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại 114 Nm, truyền đến hệ dẫn động cầu trước qua hộp số tự động 4 cấp.

Nhờ vào vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, dễ sử dụng ngay cả với những tân binh, kèm theo cột A thiết kế tốt cùng bán kính vòng quay nhỏ giúp chiếc xe lái dễ dàng hơn, nên xe rất linh hoạt ngay cả khi ở những nơi chật hẹp như thành phố. Ở tốc độ thấp xe chạy êm ru, rung lắc và ồn không bị quá nhiều. Thậm chí đã từng có một thử thách khi thử nghiệm xe, đó là ban tổ chức đặt trên nắp capo một cốc nước, người chiến thắng là người hoàn thành phần thi trong thời gian ngắn nhất và lượng nước còn lại nhiều nhất.

Hyundai i10 noi that  1
Cửa gió cho hàng ghế sau là một trong những công năng mang tới lợi thế cho Hyundai Grand i10.

Tuy nhiên, khi ở những nơi cao tốc, chẳng hạn như cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, thì những vấn đề của xe mới lộ rõ. Ở tốc độ từ 60 đến 80 km/giờ, xe vẫn bình thường. Nhưng từ 100 km/giờ trở lên, các vấn đề bắt đầu phát sinh, khi mà tiếng ồn động cơ và tiếng lốp vọng vào khoang lái bắt đầu rõ hơn, và mức vòng tua đã đạt đến trong khoảng từ 3.000-3.500 vòng/phút.

Để bù đắp cho vấn đề này, sự an toàn của xe đã được cải thiện đáng kể với khung gầm và hệ thống treo. Hệ thống treo tuy vẫn là dạng McPherson ở bánh trước và thanh xoắn ở phía sau, nhưng đã được tinh chỉnh lại, cho nên ngay cả khi chạy ở tốc độ 120 km/giờ, người lái vẫn có thể chuyển làn một cách từ từ. 

Các tính năng an toàn của Hyundai Grand i10 khá đa dạng, bao gồm chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử (phiên bản hatchback), hai túi khí, camera lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc (phiên bản hatchback). Ngoài ra còn có tính năng cảnh báo áp suất lốp, nhưng nó chỉ cho người lái biết là xe có lốp bị non hơi mà thôi chứ không cho biết cụ thể được.

Hyundai i10 noi that  11
Khu vực chứa đồ rộng rãi của chiếc xe cỡ nhỏ Hyundai Grand i10.

Với một chiếc xe có giá từ 435 - 455 triệu đồng, thì Hyundai Grand i10 2021 hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra. Bản thân Hyundai đã lột xác hoàn toàn cho xe, biến nó thành một chiếc xe hơn hẳn thế hệ trước từ độ hấp dẫn, tiện nghi, cho đến mức độ hiện đại và khả năng vận hành. 

Với việc giới trẻ mua xe ngày một nhiều, thì con đường giành lại ngôi vị của Grand i10 đang ngày càng mở ra trước mắt, và việc 1.108 xe bán ra trong tháng 10/2021 chính là minh chứng cho điều đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận