Indonesia hưởng lợi lớn từ ô tô điện

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Đánh giá 08/05/2022 19:30

Tạp chí GTVT - Indonesia là quốc gia có sản lượng niken lớn nhất thế giới, là nguyên liệu chính để sản xuất pin lithium-ion trên xe điện.

Nhu cầu xe điện ngày càng tăng cao đã tác động đến giá nguyên liệu sản xuất pin, đặc biệt là giá niken. Đây là một trong những nguyên liệu chính để chế tạo pin lithium-ion trên xe điện. Điều này sẽ giúp Indonesia hưởng lợi khi đây là quốc gia có sản lượng niken lớn nhất thế giới.

Doanh số xe điện trên toàn cầu đang tăng vọt. Tại Mỹ, doanh số EV tăng gấp đôi trong giai đoạn 2020 đến 2021, đạt khoảng 608.000 xe. Một số nhà quan sát dự đoán nếu xu hướng này tiếp tục phát triển hoặc ít nhất là được duy trì, chắc chắn doanh số xe điện tại Mỹ sẽ đạt 4,3 triệu chiếc vào năm 2030.

Theo dữ liệu của S&P Global Community Insight, xe điện chiếm đến 4% trong tổng doanh số ôtô mới trên toàn cầu. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, tiêu thụ xe điện đã đạt khoảng 849.000 xe trên toàn thế giới.

Giá niken tăng giúp Indonesia hưởng lợi, khi đây là quốc gia có sản lượng niken lớn nhất. Ảnh: Reuters.

Giá niken tăng giúp Indonesia hưởng lợi, khi đây là quốc gia có sản lượng niken lớn nhất. Ảnh: Reuters.

"Dù sự thật là giá pin là một phần chi phí chính của xe điện, lên tới 30% tổng giá trị xe, kim loại chính chỉ chiếm 12% trong giá thành của pin", ông Anne Robbe nói thêm. Điều này không chỉ khiến giá niken tăng, giá bán của một số nguyên liệu thô khác như liti và coban cũng chịu ảnh hưởng. Anne Robba, Giám đốc S&P Global Community Insight cho biết nhu cầu về nguyên liệu lithium đã đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử.

Do nhu cầu nguyên liệu thô tăng vọt, giá xe điện cũng tăng 5-8%. Trong khi đó, giá niken bắt đầu tăng từ ngày 7/3/2022, từ 28.000 USD/tấn lên 48.000 USD/tấn. Đến ngày 24/3, giá niken là 37.000 USD/tấn và giảm xuống 32.000 USD/tấn vào cuối tháng 4.

Theo phân tích của Fitch Ratings - cơ quan xếp hạng tín dụng tại Mỹ, xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ khiến nguồn cung niken bị thắt chặt hơn trong vài năm tới. Các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga sẽ khiến thị trường niken ở quốc gia này bị đình trệ. Hậu quả là nguồn cung niken gặp ảnh hưởng, gây tác động đến giá của kim loại này.

Từ báo cáo của CNBCFitch đã ước tính Indonesia có tiềm năng trở thành nhà xuất khẩu quan trọng đối với các sản phẩm niken tinh chế, khi nước này tiếp tục phát triển ngành công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản. Dự án nhà máy luyện kim chế biến niken tại Indonesia được cho là đã góp phần giảm thâm hụt thị trường niken.

Sản xuất niken đã qua chế biến có thể sẽ phát triển hơn nữa tại Indonesia, vì nó có khả năng chuyển hóa quặng niken loại 2 sang loại 1, được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất pin xe điện.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết Indonesia là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới, với sản lượng 1 triệu tấn và trữ lượng 21 triệu tấn vào năm 2021.

Ý kiến của bạn

Bình luận