Tiêu thụ xe điện tăng vọt ở Châu Âu

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/05/2022 07:30

Tạp chí GTVT - Nhóm ô tô điện đã chiếm tới 47,2% thị phần xe mới tại Châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2022, sắp "qua mặt" xe xăng dầu.

Theo Reuters, chưa bao giờ số lượng ô tô điện bán ra tại Châu Âu lại lớn như quý I năm nay.

Số liệu trong ngành công nghiệp cho thấy, nhóm xe điện gồm xe điện thuần (BEV), xe hybrid (HEV), xe điện sử dụng nhiên liệu Plug-in Hybrid PHEV và Hydro FCEV chiếm 47,2% thị phần tại Liên minh Châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2022. 

Đây là một con số kỷ lục và chẳng bao lâu nữa, xe điện sẽ vượt qua xe sử dụng động cơ đốt trong.

Xe điện, đặc biệt là BEV, ngày càng phổ biến ở châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Xe điện, đặc biệt là BEV, ngày càng phổ biến ở châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Trong đó, các dòng xe điện thuần BEV gây chú ý với tổng doanh số bán ra là 224.145 chiếc, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm ngoái (146.125 chiếc bán ra), chiếm 10% tổng doanh số bán xe du lịch ở Châu Âu. Đồng thời, BEV cũng vượt qua xe điện plug-in PHEV, chiếm 8,9% trong quý đầu tiên.

Xe điện hybrid vẫn có số lượng áp đảo với khoảng 25% thị phần của toàn thị trường, tăng khoảng 5% so với năm trước. Cuối cùng là dòng xe điện sử dụng nhiên liệu Hydro FCEV với khoảng hơn 3% thị phần.

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng điện hoá cùng với hàng loạt mẫu xe ô tô điện mới được các hãng tung ra trong thời gian vừa qua đã khiến lượng xe điện đến tay khách hàng tăng cao kỷ lục.

Ngoài ra, tình trạng giá dầu tăng cao bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng khiến xe điện được quan tâm nhiều hơn tại lục địa già.

Tuy bị mất thị phần đáng kể về tay các mẫu xe điện, nhưng ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vẫn nhỉnh hơn về thị phần, chiếm 52,8% sản lượng xe bán ra trong quý I vừa qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận