Iran sẽ chuyển giao hộp đen máy bay rơi cho Ukraine

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/01/2020 08:22

Ngày 18/1, một quan chức của Tổ chức Hàng không Iran cho biết hộp đen của chiếc máy bay chở khách bị rơi tại nước này hồi đầu năm sẽ được chuyển giao cho Ukraine để đọc dữ liệu.

roi-mat-bay-ukraine

 Hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine tại Tehran, Iran, ngày 8/1/2020. 

Hãng thông tấn Daneshjoo của Iran dẫn lời Giám đốc Cơ quan Điều tra tai nạn thuộc Tổ chức Hàng không Iran, ông Hassan Rezaeefar, nêu rõ: "Hộp đen này không thể đọc được ở Iran, và theo đề nghị của phía Ukraine, nó sẽ được gửi tới Ukraine".

Ông Rezaeefar cho biết thêm, nếu Ukraine không giải mã được, hộp đen này sẽ được chuyển giao cho Pháp với cùng mục đích.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo bất cứ mưu đồ nào hòng chính trị hóa vụ rơi máy bay chở khách của Ukraine hôm 8/1 ở ngoại ô Tehran. Ông Zarif cho rằng phải tránh việc chính trị hóa thảm họa này và nên tập trung vào các gia đình nạn nhân.

Trước đó, ngày 17/1, lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cho rằng "các kẻ thù" của Iran đã lợi dụng vụ rơi máy bay này hòng "xúi giục và kích động" tư tưởng chống Tehran cũng như giảm nhẹ vụ Mỹ giết hại chỉ huy cấp cao của Iran.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị rơi tại thủ đô Tehran khi vừa cất cánh để tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1. Vụ việc khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Iran đã thừa nhận các binh sĩ phòng không nước này nhầm chiếc máy bay của Ukraine là một tên lửa hành trình nên sử dụng tên lửa tầm ngắn để bắn hạ. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran lên cao, với các cuộc không kích và tấn công trả đũa bằng tên lửa.

Ý kiến của bạn

Bình luận