Đoạn tuyến sau khi sửa chữa trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ đã hoàn thành thông xe từ tháng 10/2015. Việc đưa vào khai thác sử dụng các dự án này đã phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hai tuyến giao thông huyết mạch của đất nước, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo giao thông thông suốt và giảm thiểu TNGT. Sau một thời gian thông xe, một số tuyến đường đã trải qua nhiều mùa mưa lũ lớn và kéo dài vào các năm 2016, 2017, gây ra tình trạng một số đoạn đường bị ngập liên tục.
Ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho rằng, việc khai thác công trình với mật độ, lưu lượng, tải trọng lớn trên tuyến trong điều kiện mưa lũ, ngập lụt đã gây nên tình trạng hư hỏng mặt đường, tập trung chủ yếu tại các đoạn qua khu vực từ tỉnh Bình Định đến tỉnh Khánh Hòa. Do địa bàn dự án QL1A đoạn qua các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa nằm trong vùng có biến đổi khí hậu đặc biệt, mùa mưa lũ kéo dài nên cần có giải pháp để tăng cường ứng phó đảm bảo bền vững công trình.
Do đó, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án khắc phục hậu quả bão lũ đối với dự án QL1 đoạn qua các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa. Đồng thời, với việc sửa chữa hư hỏng mặt đường để đảm bảo ATGT, hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục sửa chữa, nhằm tăng cường khả năng chịu tác động của thời tiết khắc nghiệt tại khu vực này. Cùng với đó, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các ban QLDA, nhà đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện nghĩa vụ bảo hành, cơ bản hoàn thành công tác khắc phục, sửa chữa để bảo đảm ATGT trên tuyến.Về giải pháp tăng cường mặt đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Thành cho biết Bộ GTVT đang tiếp tục kiểm tra và chỉ đạo công tác sửa chữa khắc phục, đồng thời triển khai các biện pháp phù hợp để tăng cường khả năng chịu tác động của thời tiết và các yếu tố liên quan nhằm đảm bảo an toàn cho công trình do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết bất thường của khu vực miền Trung nói chung và khu vực Bình Định, Phú Yên nói riêng cũng như đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài của công trình. Hiện Bộ GTVT đang phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, kết quả lựa chọn nhà thầu đối với hạng mục khắc phục hậu quả bão lũ, tăng cường thiết kế áo đường.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được sửa chữa tại nhiều vị trí |
Đối với tình trạng hư hỏng mặt đường tại dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trên tuyến xảy ra hai trạng thái hư hỏng chính là nứt, vỡ mặt đường và hằn lún vệt bánh xe. Theo đo đạc tại hiện trường thì tổng diện tích hư hỏng khoảng 67,3m2/3,1 triệu m2 mặt đường, tình trạng hư hỏng mặt đường chủ yếu là rạn nứt cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám, tạo “ổ gà” và ăn sâu xuống lớp bê tông nhựa phía dưới do sửa chữa không kịp thời. Khối lượng hư hỏng tập trung tại hai gói thầu số 4 và 6 thuộc đoạn tuyến vốn JICA đã được thông xe đưa vào khai thác từ ngày 02/8/2017. Đối với hiện tượng hằn lún vệt bánh xe có tổng diện tích khoảng 736m2 thuộc đoạn vuốt nối vào QL14 thuộc nút giao Túy Loan (gói thầu số 1). Vị trí này sử dụng kết cấu vuốt nối tạm thời do chờ xây dựng nút giao Túy Loan giai đoạn hoàn chỉnh.
Cũng theo ông Lê Kim Thành, đối với khắc phục hư hỏng đối nứt, vỡ mặt đường, các đơn vị đã cho cào bóc và thi công lại các lớp mặt đường với 2.851m2 tại 16 vị trí. Đối với tình trạng hằn lún vệt bánh xe, nhà thầu đã hoàn thành việc cào bóc và thi công lại lớp bê tông nhựa nóng C12,5 mặt đường bị hằn lún. Song song với đó, Cục đã phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Cục Quản lý Đường bộ III, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các đơn vị liên quan kiểm tra công tác sửa chữa. Đến nay, các hư hỏng tại đoạn tuyến này đã cơ bản hoàn thành. Các vị trí hư hỏng mặt đường đã được VEC chỉ đạo nhà thầu cào bóc, thi công lại và hoàn trả vạch sơn trên mặt đường theo thiết kế được phê duyệt.
Bên cạnh đó, ông Thành cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm các ban QLDA trong việc kiểm soát, chỉ đạo các nhà thầu tham gia dự án thực hiện nghiêm túc việc quản lý chất lượng; yêu cầu các ban QLDA, nhà đầu tư liên quan tập trung chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa, triển khai thi công, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. Riêng đối với sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, để đảm bảo an toàn, bền vững cho công trình, kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu VEC tiếp tục kiểm tra, rà soát và thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo tại văn bản 11432/BGTVT-CQLXD ngày 10/10/2018, văn bản số 11833/BGTVT-CQLXD ngày 17/10/2018. Đối với các vị trí “ổ gà” nhỏ lẻ, cục bộ đã được sửa chữa bằng vật liệu carboncor asphalt, yêu cầu VEC tiếp tục theo dõi và tổ chức theo dõi triệt để trong thời điểm thích hợp
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.