Khai mạc Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2016

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 22/12/2016 14:50

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tìm ra giải pháp khắc phục hạn chế và nâng cao toàn diện sự an toàn của giao thông Việt Nam.

DSC05998-01-1024x576.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị An toàn giao thông 2016.

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị.

TS. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân đã góp phần kéo giảm TNGT một cách mạnh mẽ cả 3 tiêu chí trong những năm gần đây. Nếu như năm 2007, TNGT đã cướp đi sinh mạng của 12.800 người, thì đến nay, trong 11 tháng đầu năm 2016, TNGT tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí; cả nước có 7.907 người thiệt mạng.

DSC06055-01-1024x576.
Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng báo cáo công tác đảm bảo ATGT trong những năm gần đây.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học về ATGT đã góp phần đưa giao thông Việt  Nam  ngày càng an toàn và hiện đại hơn, đặc biệt là góp phần then chốt trong những thành tựu của công tác đảm bảo TTATGT.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhìn nhận, TTATGT ở Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT vẫn ở mức cao khi mỗi ngày, trung bình còn 24 người chết và gần 60 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời do TNGT. Từ thực tế đó, nhiệm vụ tìm ra nguyên nhân và giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hoá, chính trị và xã hội ở Việt Nam được đặt trên vai các nhà khoa học, các chuyên gia giao thông.

DSC06019-01-1024x576.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tìm ra giải pháp khắc phục hạn chế và nâng cao toàn diện sự an toàn của giao thông Việt Nam.

“Trong Hội nghị này, các đại biểu cần trao đổi, thảo luận và chỉ ra được bản chất, nguyên nhân của thực trạng TNGT, ùn tắc giao thông trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, đưa ra những giải pháp để giải quyết một cách triệt để, hiệu quả”, Phó Thủ tướng yêu cầu Hội nghị.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đại biểu, nhà khoa học và chuyên gia tập trung thảo luận đề xuất các công trình nghiên cứu cơ bản hỗ trợ cho việc sửa đổi bổ sung hoàn thiện Luật GTĐB và các quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT; Nghiên cứu ứng dụng Công nghệ thông tin trong bảo đảm TTATGT giai đoạn 2016-2020. Trong đó, trọng tâm là việc hoàn thiện hệ cơ sở dữ liệu về TTATGT, cơ chế phối hợp và chia sẻ giữa các đơn vị có liên quan, mô hình quản lý vận hành hệ dữ liệu quốc gia về ATGT; Nghiên cứu các giải pháp toàn diện nâng cao ATGT cho nhóm người dễ bị tổn thương (đi xe đạp, xe máy, đi bộ), và nhóm người bị yếu thế trong xã hội (người già, người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em); Nghiên cứu nâng cao hiệu quả tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm ATGT, đặc biệt là hoạt động kiểm soát tải trọng xe, nâng cao an toàn cho kết cấu hạ tầng giao thông.

DSC06308
Hơn 400 nhà khoa học và chuyên gia về ATGT tham và tham luận Hội nghị 

Với sự tham dự của hơn 400 nhà khoa học, chuyên gia về ATGT trong nước và quốc tế, Hội nghị đã thảo luận 8 chủ đề nóng, được phân chia thành 8 tiểu ban, gồm: Quản lý ATGT đường bộ; hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người tham gia giao thông; ứng phó sau tai nạn giao thông; ATGT đường sắt; ATGT đường thủy nội địa; nghiên cứu các vấn đề về bảo hiểm trong GTVT Việt Nam. Qua đó, Hội nghị đề xuất nhiều các giải pháp, công cụ kinh tế hỗ trợ thực hiện thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng xã hội ATGT.

Đã có 90 công trình nghiên cứu khoa học tham dự Hội thảo với chủ đề chính gồm: Đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông Việt Nam an toàn; ATGT cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Trong đó có 67 công trình đã được chọn để trình bày tham luận và 42 công trình có hàm lượng khoa học cao về ATGT cũng sẽ được phân tích, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm công tác đảm bảo ATGT tại hội nghị lần này. Các công trình này được đăng tải trên Tạp chí Giao thông vận tải số Đặc biệt.

Hội nghị đã trao đổi, thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực ATGT và khả năng ứng dụng vào thực tế tại Việt Nam; thu hút các nhà khoa học, các nhà quản lý nghiên cứu phân tích và đề xuất các giải pháp cụ thể trong công tác đảm bảo TTATGT tại Việt Nam trong thời gian tới; gia tăng hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các cơ quan quản lý, các tổ chức nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận