Ngang nhiên khai thác đất, đá trái phép
Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua, những chiếc xe ben ngang nhiên ra vào khu vực bãi đất trống nằm ven tỉnh lộ 1 (TL1, thuộc buôn Ea Prí xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) khai thác đá xây dựng, đất trái phép chở đi thi công dự án cải tạo và nâng cấp TL1 (Đắk Lắk).
Ngày 15/5, có mặt tại TL1 (đoạn qua buôn Ea Prí, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), PV ghi nhận hàng loạt xe ben liên tục đi ra, vào khu vực bãi đất trống để vận chuyển đất, đá trái phép. Theo con đường mòn dài khoảng 600m dẫn vào điểm khai thác.
Tại đây, cả một diện tích đất bị đào bới lên nham nhở, vô số phiến đá sau khi được đưa ra khỏi lòng đất được xếp thành từng đống. Bên cạnh đó, những phiến đá lớn được đập thành các tảng đá nhỏ đều nhau nằm ngổn ngang, chờ được vận chuyển đi tiêu thụ. Ước tính, đã có hàng trăm khối đất, đá đã được khai thác khiến cho một phần quả đồi bị đào bới, khoét sâu nham nhở, biến dạng.
Theo quan sát, một chiếc máy múc hoạt động hết công suất ngoạm đất, đá lên thùng xe, bên cạnh đó 5 chiếc xe đang chờ sẵn để "ăn hàng". Chỉ trong thời gian ngắn, 2 chiếc xe 4 chân BKS: 47H – 002.34, 47C – 257.47 (dán logo Cty TNHH Đại Đồng) đã đầy ắp đất, tài xế nhanh chóng phủ bạt và cho xe rời bãi.
Bám theo hai chiếc xe trên về hướng trung tâm huyện Buôn Đôn, PV nhận thấy điểm đến cuối cùng của những chiếc xe trên tại khu vực san lấp, mở rộng nền đường, thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp TL1. Trong suốt quãng đường di chuyển, 2 chiếc xe trên đều chở đất cao hơn thành thùng, phủ bạt sơ sài, có những lúc không phủ bạt khiến đất rơi vãi, bụi theo xe cuốn lên mù mịt gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường.
Đến khoảng 10h30 cùng ngày, sau khi phát hiện sự có mặt của PV, các xe chở đất, đá nhanh chóng tháo chạy khi chưa kịp chở hàng. Trong khi đó, 2 chiếc xe chở đất BKS 47H – 002.34, 47C – 257.47 (dán logo Cty TNHH Đại Đồng) "án binh bất động" ngay con đường vào bãi đất trống. Thấy PV, tài xế nhanh chóng rời hiện trường, bỏ chiếc xe nằm lại. Tại bãi khai thác đá, một chiếc xe ben đang lùi vào núp trong bụi cây, chiếc máy múc tắt máy nằm bất động.
Theo một tài xế xe Đại Đồng, các xe đang chở đất thuê cho một nhà thầu thi công san lấp nền dự án Cải tạo, nâng cấp TL1.
Lực lượng của xã còn mỏng, không thể kiểm soát hết được?
Trao đổi với PV, ông Trần Minh Trình, Chủ tịch xã Ea Wer cho biết, nhận được phản ánh của PV, xã đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với công an huyện Buôn Đôn vào giữ xe, kiểm tra hiện trường, xử lý theo quy định.
"Vị trí điểm khai thác đá trái phép trên đang đề xuất đưa vào quy hoạch điểm khai thác vật liệu xây dựng. Bởi khu vực này đất đai cằn cỗi, đá lộ thiên trên đất nhiều nên bà con không trồng trọt được. Dân có xin cải tạo đất để trồng trọt, tuy nhiên không loại trừ việc "biến tướng" người dân lợi dụng vào đó để khai thác đất, đá chở đi bán. Vừa qua, xã đã thành lập đoàn kiểm tra, lập biên bản xử phạt điểm khai thác đá trái phép. Đồng thời, mời các hộ dân, các công ty lên tuyên truyền, quán triệt không khai thác đất, đá trái phép", ông Trình nói.
Cũng theo ông Trình, trước đó, xã đã phát hiện và lập biên bản, xử phạt một đơn vị nhà thầu với hành vi tự ý vào liên kết với bà con nhân dân múc đất. Đối với xe Đại Đồng hoạt động chở đất có thể mới phát sinh. Đại Đồng chở đất phục vụ TL1 như vậy không đúng, tuy nhiên, lực lượng của xã mỏng, không thể nào kiểm soát hết được.
"Quan điểm của xã là không ủng hộ việc đi múc đất lung tung và xử phạt nghiêm theo quy định nếu phát hiện. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đồng thời mời tất cả các hộ tại khu vực trên lên tuyên truyền, ký cam kết một lần nữa. Nếu vẫn còn tiếp diễn sẽ thiết lập tất cả các hồ sơ theo quy định gửi các cấp có thẩm quyền xử lý", ông Trình nhấn mạnh.
Ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn cho biết, UBND huyện đã nắm thông tin về tình trạng khai thác đá, đất trên đại bàn và đã có chỉ đạo Công an, Phòng Tài nguyên Môi trường xác minh, xử lý theo quy định.
Theo tìm hiểu, Dự án cải tạo, nâng cấp TL1 có tổng mức đầu tư hơn một nghìn tỷ đồng, điểm đầu từ cầu Buôn Ky (TP. Buôn Ma Thuột) đến Km49+00 TL1. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án từ 2021 – 2025.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, hiện nay trên địa bàn tỉnh, hầu hết các công trình đầu tư công đều chưa có mỏ đất được quy hoạch. Khi không có mỏ vật liệu đất đắp sẽ sinh ra việc nhà thầu tận dụng chỗ này chỗ kia để lấy đất đắp. Nhưng làm vậy thì sai, mong các cấp có thẩm quyền tạo cơ chế để có các đơn vị tham gia vào khai thác mỏ đất nhằm cung ứng cho thị trường. Qua đó, Nhà nước thu được thuế và dễ dàng trong công tác quản ký nguồn khoáng sản.
Liên quan đến tình trạng xe chở đất, đá trái phép hoạt động trên địa bàn, PV đã liên hệ với Công an huyện Buôn Đôn để nắm thông tin, nhưng chưa nhận được phản hồi.
Video cận cảnh công trường khai thác đất, đá trái phép ở Đắk Lắk
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.