Liên tiếp tàu du lịch biển hủy chuyến vào Nha Trang
Tại cuộc họp báo mới đây vào ngày 17/3 của tỉnh Khánh Hòa, một doanh nghiệp lữ hành thông tin, ngày 1/4 tới đây, một tàu du lịch với hơn 2.000 khách dự kiến sẽ cập cảng Nha Trang, đưa du khách thăm quan địa phương. Doanh nghiệp mong muốn UBND tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện để chương trình diễn ra thuận lợi.
Ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương đang tạo điều kiện tối đa cho hoạt động du lịch tàu biển. Tuy nhiên điều lo lắng nhất hiện nay là điều kiện thời tiết, nếu thời tiết không thuận lợi, việc tiếp nhận sẽ gặp nhiều khó khăn.
Thực tế, những tháng đầu năm, đã có 03 chuyến tàu thông báo hủy chuyến, không thực hiện hải trình đến Nha Trang. Cụ thể, các tàu Queen Mary 2 với hơn 2.000 khách Tây Âu, tàu Seven Seas Explorer với khoảng 700 khách Mỹ và tàu Nautica với 500 khách hủy chuyến từ ngày 18 đến 26/2.
Ông Văn Bảo Quốc - Đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết: việc tàu không cập cảng là do thời tiết xấu không đảm bảo an toàn, không hề có liên quan đến các thủ tục hàng hải, hay các vấn đề vận chuyển.
Hiện nay, việc tiếp nhận các tàu biển chở khách du lịch vào Nha Trang được thực hiện thông qua Cảng Nha Trang. Cảng này khai thác với điều kiện gió từ cấp 5 trở xuống. Trường hợp gió trên cấp 5, thì có thể xem xét cho tàu khách quốc tế đến neo đậu tại Khu neo đậu được Cục Hàng hải Việt Nam công bố về ranh giới vùng nước, khu nước, vùng nước trước cầu cảng thuộc các cảng biển Khánh Hòa, khu vực vịnh Nha Trang. Sau đó, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang sẽ xem xét giải quyết cho các tender (dạng xuồng nhỏ là phương tiện trung chuyển) của tàu khách quốc tế vận chuyển khách du lịch lên bờ thông qua bến cảng Nha Trang hoặc bến cảng Công viên bến du thuyền MARINA.
Dẫu vậy, với phương án này cũng gặp một số bất cập. Bởi cảng Nha Trang có 5 cầu cảng nhưng chỉ có 2 trong số đó đủ điều kiện pháp lý và kỹ thuật để tiếp nhận tàu khách, tender, hành khách (cầu cảng số 2 và số 3). Tuy nhiên, nếu thời tiết xấu, các tender chở khách cũng không thể cập vào 2 cầu cảng này, vì vị trí 2 cầu cảng không được che chắn gió, sóng nên khó lắp đặt các thiết bị xuống tàu. Mới đây, tàu du lịch biển Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) mang theo gần 2.500 khách du lịch đến Nha Trang đã phải hủy tour tham quan cũng vì lý do nói trên.
Còn Bến cảng Công viên bến du thuyền MARINA đủ điều kiện để tiếp nhận nhưng khoảng cách từ khu neo đậu của tàu khách quốc tế đến bến du thuyền tương đối xa (khoảng 4 hải lý) nên cũng bất cập, tiềm ẩn các rủi ro, khó đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải.
Nỗ lực tháo gỡ khó khăn
Mới đây, trong cuộc họp do Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc đón khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển. Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong điều kiện thời tiết xấu thì các tender chỉ có thể cho khách xuống cầu cảng số 1 và số 4 của Cảng Nha Trang. Lý do là 2 cầu này có vị trí được che chắn gió, sóng nên việc lắp đặt các thiết bị xuống tàu sẽ an toàn, thuận tiện nhất.
Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang cũng có phương án tiếp nhận tàu vào, rời cảng. Cụ thể, cảng khai thác được thực hiện với điều kiện gió từ cấp 5 trở xuống. Trường hợp gió trên cấp 5, trước khi tàu đến vị trí đón trả hoa tiêu hoặc trước khi tàu vào, rời cảng các cơ quan chức năng sẽ phối hợp tính toán, thống nhất đưa ra các quyết định, trên cơ sở phải bảo đảm an toàn. Nếu tàu không cập được cầu cảng và neo tại vịnh Nha Trang, phải sử dụng tender (phương tiện trung chuyển) vận chuyển khách, cảng sẽ sử dụng cầu thang sắt tại vị trí cầu cảng số 1 hoặc số 4 để đưa khách lên bờ.
Đối với phương án tiếp nhận tender tại cầu thang sắt, được áp dụng cho tàu khách có chiều dài từ 230m trở lên neo tại vịnh. Nếu điều kiện thời tiết gió cấp 3 sẽ bố trí lắp đặt cầu thang sắt tại cầu cảng số 1 và số 2 của cảng; gió cấp 3 đến cấp 5 sẽ lắp đặt cầu thang sắt tại cầu cảng cố 4 hoặc số 5.
Ngoài ra, sở GTVT Khánh Hòa cũng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh một số giải pháp đối với Cảng Nha Trang. Cụ thể như sau: Khẩn trương rà soát, nâng cấp những công trình, cơ sở vật chất cơ bản nhất để đảm bảo đủ điều kiện đón khách quốc tế qua cảng; khẩn trương đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng tốt dịch vụ khai thác bến cảng đối với tàu khách, hành khách quốc tế qua cảng; chủ động làm việc với tư vấn và các cơ quan liên quan để báo cáo Cục Hàng Hải Việt Nam xem xét, chấp thuận cho phép tạm thời sử dụng cầu cảng số 1, số 4, số 5 để tiếp nhận các tender chở khách tham quan du lịch Khánh Hòa bằng tàu biển.
Được biết, Cảng Nha Trang là cảng hỗn hợp giữa đón hàng hóa và tàu khách, cầu bến của cảng dài nhất 215m, chỉ có thể tiếp nhận tàu chở hàng có tải trọng 20.000 DWT và tàu khách đến 60.000 GT.
Theo Đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực cảng Nha Trang và phụ cận được UBND tỉnh phê duyệt đầu năm 2023, Cảng Nha Trang sẽ được đầu tư thành cảng biển dành riêng cho du lịch, có thể tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế đến 225.000 GT, năng lực đón khách khoảng 200 nghìn lượt khách/năm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.