Kiểm điểm Ban QLDA Mỹ Thuận để cầu Rạch Miễu 2 đội vốn 1.183 tỷ đồng

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 17/02/2023 12:23

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.

Kiểm điểm Ban QLDA Mỹ Thuận để cầu Rạch Miễu 2 đội vốn 1.183 tỷ đồng - Ảnh 1.

Thi công cầu Rạch Miễu 2 do Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư

Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân của Ban QLDA Mỹ Thuận

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA Mỹ Thuận về việc đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Đồng thời, Ban QLDA Mỹ Thuận có trách nhiệm phối hợp với các địa phương làm rõ nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí giải phóng mặt bằng (làm rõ việc tăng do khối lượng, đơn giá, các nguyên nhân khác...) để xác định rõ trách nhiệm từng chủ thể liên quan;

"Ban QLDA Mỹ Thuận hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh bảo đảm tuân thủ quy định tại Điều 53 Luật Xây dựng, Điều 30 Luật Đầu tư công và các tài liệu liên quan theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 40 ngày 6/4/2020 của Chính phủ, trình Bộ GTVT để triển khai các thủ tục tiếp theo", Bộ GTVT yêu cầu.

Đề xuất tăng cả chi phí xây lắp và giải phóng mặt bằng

Trước đó, Ban QLDA Mỹ Thuận có các Văn bản 3632 ngày 19/12/2022 và Văn bản 204 ngày 31/1/2023 báo cáo Bộ GTVT về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.

Cụ thể, tại Văn bản 3632 ngày 19/12/2022 do ông Diệp Bảo Tuấn – Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận ký đề xuất điều chỉnh tổng mức tổng tư của dự án cầu Rạch Miễu 2 lên 6.358,82 tỷ đồng, tăng 1.183,69 tỷ đồng so với quyết định đầu tư dự án ban đầu.

Theo đề xuất của Ban QLDA Mỹ Thuận, phần chi phí chênh lệch (tăng 1.183,69 tỷ đồng) so với tổng mức đầu tư ban đầu, ngoài phần chi phí giải phóng mặt bằng của tỉnh Tiền Giang tăng từ 822,31 tỷ đồng lên 1.649,48 tỷ đồng (tăng 827,17 tỷ đồng), chi phí giải phóng mặt bằng của tỉnh Bến Tre tăng từ 457,04 lên 813,55 tỷ đồng (tăng 356,52 tỷ đồng), thì phần chi phí xây lắp của dự án cũng được đề nghị tăng thêm 541,92 tỷ đồng, từ mức 3.030,86 lên 3.572,78 tỷ đồng. Trong khi đó, phần chi phí dự phòng của dự án được kiến nghị giảm 541,92 tỷ đồng, từ mức 561,83 tỷ đồng xuống còn 19,91 tỷ đồng.

Lý giải về nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư, Ban QLDA Mỹ Thuận cho rằng, tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 tăng chủ yếu do chi phí bồi thường GPMB điều chỉnh tăng theo số liệu do địa phương cập nhật tại thời điểm hiện tại. 

Chi phí xây dựng, thiết bị tăng 541,92 tỷ đồng (chi phí xây dựng tăng 146,83 tỷ đồng + chi phí dự phòng 395,08 tỷ đồng) do các nguyên nhân sau: Biến động giá vật liệu xây dựng; Cập nhật thể chế chính sách nhân công, máy thi công năm 2022 do địa phương đã ban hành; Cập nhật, chuẩn xác khối lượng bước thiết kế kỹ thuật so với bước thiết kế cơ sở.

"Dự phòng phí giảm 541,92 tỷ đồng do phân bổ cho chi phí xây dựng tăng và dự phòng cho chi phí xây dựng, phần còn lại khoảng 19,91 tỷ đồng dùng để dự phòng chung cho dự án", Ban QLDA Mỹ Thuận lý giải.

Tiếp đó, tại Văn bản 204 ngày 31/1/2023 gửi Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án cầu Rạch Miễu 2 vào năm 2026 thay vì năm 2025 như quyết định phê duyệt ban đầu.

Về tổng mức đầu tư dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 6.358,82 tỷ đồng (giữ nguyên theo văn bản số 3632/PMUMT-KHTH ngày 19/12/2022 của Ban QLDA Mỹ Thuận).

Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được khởi công cuối tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành sau 3 năm xây dựng. Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng xây cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Công trình dài 17,6 km, điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (giao QL1 với đường tỉnh 870) thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; điểm cuối trên QL60, đoạn gần cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre.

Đây là cầu thứ 7 bắc qua sông Tiền, sau cầu Rạch Miễu, Cao Lãnh (Đồng Tháp), Mỹ Thuận (nối Vĩnh Long với Tiền Giang), Mỹ Thuận 2 (đang xây dựng), Hàm Luông (Bến Tre), Cổ Chiên (nối Bến Tre với Trà Vinh).