Có những nhiều chỗ gửi xe trên vỉa hè buộc phải lùi vuông góc lên vỉa hè có bậc cao 15 đến 20cm. |
Trong kỳ thi sát hạch, học viên phải thi qua bài khởi động ngang dốc mà không được chết máy, trôi xe. Nhưng thực tế bên ngoài rất nhiều trường hợp phải lùi lên dốc, lùi qua chướng ngại vật như gờ tường, gỗ chắn. Và lùi bao giờ cũng khó hơn tiến bởi không thể quan sát trọn vẹn không gian phía sau, tạo ra tâm lý dè chừng.
Thực tế có những nhiều chỗ gửi xe trên vỉa hè buộc phải lùi vuông góc lên vỉa hè có bậc cao 15 đến 20cm hoặc độ dốc là mô đất cao hay phía sau ngay sát là sông. Nếu không thành thục kỹ năng lùi xe sẽ rất nguy hiểm vì có thể sẽ bị chạm gầm, lao vào tường hoặc lùi xuống sông.
Kinh nghiệm cho thấy, đối với các dòng xe SUV, có khoảng sáng gầm cao (thường khoảng 20cm) thì việc lùi xe lên vỉa hè không quá khó khăn. Tuy nhiên đối với dòng sedan, khoảng sáng gầm chỉ khoảng 15 cm thì lái xe phải rất cẩn thận. Kinh nghiệm là không nên chạy đà rồi đâm thẳng vào vỉa hè. Trong trường hợp này, lái xe cần từ từ kê bánh vào trước sau đó đạp ga rồi nhả ra luôn. Lực đạp ga làm sao vừa đủ để bánh xe leo được lên gờ vỉa hè.
Một cách khác an toàn hơn, lái xe có thể lùi chéo góc đến sát vỉa hè, chuyển số thấp, giữ ga ở mức vừa phải và đều để hai bánh lần lượt leo lên, cuối cùng đưa cả xe lên. Lưu ý việc thực hiện với từng bánh xe càng chậm càng tốt, giữ ga to mà xe không vọt, không giật.
Đặc biệt, khi lên vỉa hè cần quan sát những nắp đậy đường cáp ngầm, các bệ xây xung quanh gốc cây… rất dễ bị cọ quệt hoặc tụt bánh. Lên vỉa hè khi trời mưa càng phải để ý hơn nhất là những chỗ lạ chưa lên bao giờ, thường có nhiều bẫy.
Những vỉa hè hẹp, đông phương tiện đỗ trước rồi cần phải lách vào, lách ra thì cần tìm điểm nhất định gióng với một điểm nào đó trên xe của mình để căn khoảng cách và xác định thân xe của mình đang ở đâu.
Một lưu ý nữa là khi dừng hẳn phải trả thẳng lái. Chỗ càng hẹp càng phải trả thẳng lái vì không trả thẳng lái lúc xuất phát rất hay bị cọ quệt.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.