Năm nay là tròn 40 năm kể từ khi những chiếc Lada-1600 đầu tiên ra đời ở Liên Xô cũ, đến nay có tổng cộng 18,5 triệu chiếc được xuất xưởng |
Kiểu dáng gọn gàng, động cơ 80 mã lực với trọng lượng không lớn (1.045 kg), độ tin cậy và mức giá mềm làm Lada-1600 trở thành chiếc xe được quan tâm trên thị trường Nga và nhiều nơi trên thế giới tới tận giữa những năm 2000. Ngày nay, vẫn có thể bắt gặp những chiếc Lada-1600 trên khắp các nẻo đường của Nga.
Dòng Lada sedan/estate thông dụng, thỉnh thoảng được gọi là Classic ở phương Tây (Signet tại Canada), một phần dựa trên chiếc Fiat 124 sedan đời 1966, và đã trở thành một trong những chiếc xe thành công nhất trong lịch sử.
Được xuất khẩu khắp thế giới trong thập niên 1980 và 1990, Lada là nguồn thu ngoại tệ lớn cho nền kinh tế khó khăn của Liên Xô, và cũng được sử dụng làm hàng hoá trao đổi tại một số nước.
Hơn 3/5 lượng xe chế tạo được xuất khẩu, chủ yếu tới các nước phương Tây (Hoa Kỳ là thị trường lớn duy nhất không nhập khẩu Lada, có lẽ vì các nguyên nhân chính trị) và Lada là thương hiệu xe hơi duy nhất có mặt trên mọi lục địa của thế giới, gồm cả Nam Cực - nơi các căn cứ nghiên cứu Nga sử dụng Lada Nivas.
Những mấu chốt thành công của chiếc xe là giá thành xuất khẩu cạnh tranh, các hệ thống cơ khí đơn giản và bền bỉ, với tổng cộng hơn 18,5 triệu chiếc xuất xưởng, trong đó riêng model Lada-1600 xuất xưởng 4,5 triệu chiếc.
Lada dừng chế tạo dòng Classic trong thập niên 1990 nhưng việc sản xuất các model nâng cấp vẫn tiếp tục sản xuất theo giấy phép tại nhiều quốc gia khác nhau.
Vì giá thành rất cạnh tranh và sửa chữa dễ dàng, Lada thường được dùng làm xe cảnh sát, taxi và nhiều loại phương tiên dịch vụ công cộng/dân sự ở nhiều vùng tại Châu Âu, Châu Phi và Caribbean.
Tháng 3 năm 2008, Renault đã mua lại 25% cổ phần trong AvtoVAZ với giá 1 tỷ USD. Điều này khiến mọi người hy vọng những model Lada mới sẽ được phát triển trên các dây chuyền lắp ráp cũ của Nga và tăng số lượng xuất xưởng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.