Lào xây dựng 2 tuyến đường sắt nối với Quảng Bình và Quảng Trị

Giao thông 24h 03/10/2015 06:05

Chính phủ Lào có kế hoạch phát triển ít nhất bốn tuyến đường sắt để quốc gia không có biển này trở thành một quốc gia kết nối với các nước khác trên đất liền.


duong_sat_lao
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào Bounchanh Sinthavong cho biết tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane với thành phố Côn Minh của Trung Quốc dự kiến khởi công vào tháng 11 tới. 

Lào cũng hợp tác với Thái Lan để xác định vị trí xây dựng một cây cầu mới nối Vientiane với tỉnh Nongkhai, Thái Lan, phù hợp với hệ thống đường sắt khu vực. 

Theo đó, tuyến đường này sẽ chạy từ Trung Quốc, qua Lào, Thái Lan và Malaysia để kết nối với Singapore với chiều dài trên 3.000km.

Tuyến ưu tiên tiếp theo là tuyến nối Vientiane với thị xã Thakhek của tỉnh Khammuane, Trung Lào, tiếp đó nối với Mụ Giạ, tỉnh Quảng Bình của Việt Nam.

Tuyến này dài 450km, còn có tên gọi là A3, sẽ cho phép Lào tiếp cận với cảng Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh và một cảng biển ở Thái Lan. 

Tuyến này cũng được kết nối với hệ thống đường sắt từ Côn Minh tới Singapore. 

Theo Bộ trưởng Bounchanh Sinthavong, Cơ quan Hợp tác quốc tế của Hàn Quốc (KOICA) vừa qua đã đầu tư 3 triệu USD để nghiên cứu tính khả thi của dự án, dự kiến công việc này sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Tuyến thứ ba là dự án đường sắt 3C dài 220km, trị giá 5 tỷ USD, nối tỉnh Savannakhet, Trung Lào với cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, cũng đang được các nhà phát triển và các quan chức liên quan xem xét thiết kế chi tiết. 

Trước đó, năm 2012, Chính phủ Lào đã ký thỏa thuận phát triển tuyến đường này với công ty trách nhiệm hữu hạn Giant Rail của Malaysia. 

Phía Malaysia cho biết dự án sẽ đóng góp cho nỗ lực của Chính phủ Lào trong việc kết nối tuyến Hàng lang Đông-Tây, tuyến đường sắt chạy từ Myanmar sang Thái Lan, Lào và kết thúc tại cảng Mỹ Thủy, Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Tuyến thứ tư là tuyến nối thị xã Thakhek với thị xã Seno của tỉnh Savannakhet, thị xã Pakse của tỉnh Champasack và Vangtao giáp giới với Thái Lan, cũng đã hoàn thành quá trình khảo sát ban đầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận