Bản mặt cầu của hệ thống cầu dầm tại Việt Nam vẫn sử dụng thiết kế bản bê tông cốt thép (BTCT) đổ tại chỗ đã bộc lộ một số nhược điểm. Vì vậy, bài báo đề xuất việc áp dụng một thiết kế bản mặt cầu mới sử dụng bê tông UHPC và được thi công bằng phương pháp lắp ghép thông qua các mối nối ướt. Bước đầu nghiên cứu đã cho thấy, thiết kế bản mặt cầu UHPC có trọng lượng chỉ bằng khoảng 40% so với dạng bản BTCT thông thường, trong khi khả năng chịu lực cao hơn từ 1,16 đến 1,86 lần.
Diễn đàn khoa họcBài báo trình bày những đề xuất tính toán để kiểm toán chiều dày tấm bê-tông cốt thép dự ứng lực đúc sẵn trong giai đoạn sản xuất và lắp đặt.
Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của các dạng liên kết ngang đến mô-men uốn lớn nhất do hoạt tải sinh ra trong dầm bản cầu bê tông cốt thép lắp ghép khi tính theo phương pháp chỉ dẫn trong Tiêu chuẩn AASHTO LRFD và phương pháp phần tử hữu hạn (PTHH).
Trong đoạn video bên dưới đây các bạn sẽ thấy cảnh người ta xây dựng đường hầm một cách cực kỳ đơn giản, không sử dụng bất cứ chất kết dính nào
Ứng dụng